NÓNG: Chia sẻ của người Việt: Sang Nhật định cư: quá dễ!?

Quả thật là quá dễ đối với những người lấy vợ/chồng Nhật, cụ thể hơn là lấy chồng Nhật. Chồng người Nhật đi làm chu cấp cuộc sống cho bạn mà nhiều người không đòi hỏi bạn phải đi làm.

19:00 24/06/2018

2

Bởi từ xưa, gia đình truyền thống ở Nhật là một tay chồng đi làm nuôi cả gia đình, vợ ở nhà nội trợ và chăm sóc con cái. Cho nên đối với đàn ông Nhật có thu nhập ổn định hoặc có thể cố gắng đi làm nuôi vợ thì họ sẽ không muốn vợ phải ra ngoài kiếm tiền.

Hơn nữa, cũng tùy thuộc vào trình độ tiếng Nhật của bạn có kiếm được việc làm hay không, hoặc bạn đang bầu bí hay đang chăm con nhỏ không thể đi làm ngay được.

Sau khi kết hôn trên 3 năm, trong đó có trên 1 năm sống ở Nhật là bạn có thể xin Visa Vĩnh trú hoặc Quốc tịch Nhật được rồi. Khi lấy chồng Nhật thì Visa của bạn sẽ chỉ được 1 năm – 1 năm – 3 năm, cho nên khi đã đủ điều kiện bên trên bạn có tư cách để xin Visa Vĩnh trú hoặc Quốc tịch.

Tất nhiên một mình bạn không thể tự đứng ra xin VT và QT bởi bạn đang “ăn theo” ông xã, ông xã sẽ là người bảo lãnh, chịu trách nhiệm tất cả cho bạn, bởi vậy khi xin VT và QT mà không có sự đồng ý và hỗ trợ của xã thì bạn sẽ không thể xin được.

Xin Vĩnh trú thì thời gian nộp đơn cho tới khi có kết quả là là khoảng 6 tháng tới 1 năm. Ngày trước mình xin Vĩnh trú là 8 tháng còn một người Mỹ lấy vợ Nhật xin mất hơn 10 tháng mà cùng xin tại Cục XNC ở Osaka.

 

Cũng có thể sơ yếu lý lịch của mình rõ ràng bởi đi du học xong đi làm, không phụ thuộc vào ai nên độc lập xin nhanh cũng nên, còn anh người Mỹ kia phụ thuộc vào vợ Nhật, còn bị xét xem có kết hôn giả hay không nên lâu hơn chăng…

Khi có Visa Vĩnh trú là bạn có tư cách ở Nhật vĩnh viễn, ko lo hết hạn Visa bởi Visa này không có hạn. Chỉ là cứ 7 năm bạn phải đi gia hạn thẻ lưu trú thôi. Điều quan trọng là bạn vẫn là người Việt, mang hộ chiếu VN, khi đi nước ngoài vẫn phải xin Visa (trừ các nước được miễn Visa) nhưng đi về giữa Nhật và Việt thì vô tư không vấn đề gì.

Còn xin Quốc tịch Nhật thì từ khi nộp đơn tới khi có kết quả là 1-2 năm. Sau khi nộp đơn thì khoảng 2-3 tháng, Cục tư pháp địa phương nơi bạn đang ở sẽ liên lạc để hẹn phỏng vấn 2 vợ chồng. Họ hỏi gì ư? Hỏi những gì liên quan tới bạn và chồng bạn, những câu hỏi bình thường thôi.

Nếu không nói được tiếng Nhật thì chồng bạn sẽ dịch lại cho bạn. Cái chính là họ xem vợ chồng hiểu nhau tới đâu, có phải cưới thật hay cưới giả…

Sau đó khoảng 3 tháng sẽ có kết quả Cho phép bạn Nhập quốc tịch Nhật và sẽ hướng dẫn bạn đi ĐSQ hay LSQ VN để làm thủ tục thôi QT VN. Làm thủ tục tiếp theo này cũng sẽ mất tới 6 tháng hoặc 1 năm tùy thời điểm nộp đơn của từng người.

Sau khi có Quyết định thôi quốc tịch từ ĐSQ hay LSQ thì bạn mang giấy đó tới Cục tư pháp để trình. Sau đó khoảng 1-2 tháng Cục sẽ gọi điện cho bạn tới nhận Quốc tịch Nhật Bản- từ ngày đó sẽ trở thành công dân Nhật.

Cũng có đọc lời tuyên thệ kiểu như là Tôi sẽ không làm gì xâm hại nước Nhật, trình độ N2 là đọc được hết, cũng có thể có bản tiếng Anh cho người không biết tiếng Nhật??

Hồi mình xin QT tới lúc có kết quả mất gần 1 năm coi như là thuận lợi bởi trường hợp của mình đã có Vĩnh trú và là nhân viên chính thức có thu nhập ổn định, cũng không phải vợ người Nhật cho nên không phức tạp.

Tuy nhiên là ít ai hiểu là mình xin QT Nhật rồi mới lấy chồng Nhật, bình thường mọi người cứ nghĩ là lấy chồng Nhật rồi mới đổi QT Nhật nhưng trường hợp của mình hơi bị đặc biệt là Xin QT Nhật rồi mới lấy chồng, cho nên có tận 3 tên, 1 tên VN và 2 tên Nhật.

Khi có Quốc tịch Nhật tức là tư cách của bạn y hệt người Nhật, bạn sẽ đi Quận, ngân hàng thay đổi họ tên, rồi đi làm hộ chiếu Nhật, đi nước ngoài không lo phải xin Visa nữa chỉ việc mua vé máy bay và vi vu với chồng.

Tuy nhiên khi về VN bạn sẽ phải xin Visa nếu ở trên 15 ngày. Nhưng hiện tại VN đang cho phép miễn thị thực 5 năm, bạn có thể tới ĐSQ hay LSQ để làm thủ tục cho cả mình lẫn chồng. Quan trọng là bạn cũng không thể bảo lãnh bất kỳ ai sang sống chung được, chỉ bảo lãnh được 3 tháng sang chơi thôi, hoặc trường hợp đặc biệt là xin 6 tháng nhưng cũng chỉ xin được 1 lần thôi.

Còn nữa, về nhận con nuôi, nguyên tắc chỉ có thể nhận con nuôi người nước ngoài dưới 6 tuổi, với nhiều điều kiện khắt khe như con nuôi đó không nơi nương tựa và 2 vợ chồng nhận nuôi có giấy chứng nhận không thể sinh con, muốn tương lai đứa bé sẽ tốt hơn với hiện tại…

Vì thế, mình khuyên các bạn đang du học hay đi thực tập sinh hay đi làm nhân viên cty đừng mơ việc xin làm con nuôi người Nhật để được Visa sống ở Nhật, bởi không có loại Visa này đâu.

Ví dụ bạn xin làm con nuôi cho ông bà cụ 70-80 tuổi đơn thân thì người ta cũng sẽ hỏi nếu bố mẹ bạn già đi thì bạn không về VN chăm sóc hay sao mà lại chăm sóc người xa lạ. Giả dụ bạn có thể vượt qua mọi khó khăn như ra tòa án này kia và xin được làm con nuôi người Nhật thì bạn vẫn phải duy trì Visa hiện tại của bạn là du học, đi làm hay thực tập sinh.

Thực tập sinh thì sau 3 năm phải về nước mà không thể đổi sang Visa nào khác. Trừ khi trong thời gian làm TTS ở Nhật có quen người Nhật và làm đăng ký kết hôn thì bạn vẫn phải về nước 1 lần và quay lại với tư cách Visa vợ/chồng người Nhật.

Hoặc nếu bạn có bằng cao đẳng hay đại học và có N3 trở lên thì có thể quay lại Nhật với Visa đi làm nhân viên tất nhiên phải có công ty ký hợp đồng lao động với bạn và xin Visa cho bạn.

À còn xin tị nạn nữa, cũng mơ hồ lắm. Xin tị nạn không phải dễ đâu các bạn. Hãy cố gắng đi học, đi làm nếu bạn không ăn theo người Nhật, thì sau 5 năm hay 10 năm sẽ có tư cách sống lâu dài ở Nhật nhé. Cuộc sống cần phấn đấu lâu dài, không thể ăn nhanh được. Có cố gắng sẽ được đền đáp.

Nguồn: Vietnamplus

Tags:
Nhật Bản thay đổi chính sách định cư cho sinh viên nước ngoài khởi nghiệp

Nhật Bản thay đổi chính sách định cư cho sinh viên nước ngoài khởi nghiệp

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét thay đổi quy định về định cư nhằm tạo thuận lợi cho những sinh viên nước ngoài tài năng ở lại làm việc hoặc khởi nghiệp kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất