Phải làm gì khi ĐÁNH MẤT giấy tờ tùy thân ở Nhật?

Nếu có một ngày trời u ám và bạn làm mất giấy tờ tùy thân ở Nhật thì cần phải làm thế nào? Bạn đừng quá lo lắng vì tìm được đồ bị mất ở Nhật không phải là một việc gì quá khó mà ngược lại cực kỳ dễ dàng. Vì vậy, việc bạn cần làm là phải bình tĩnh và thực hiện các hành động KHÔN NGOAN dưới đây!

16:00 03/05/2019

phai-lam-gi-khi-danh-mat-giay-tuy-o-nhat

Mất giấy tờ tùy thân ở Nhật hãy làm theo dưới đây

Một trong những thứ không thể thiếu khi bạn sống ở Nhật chính là giấy tờ tùy thân như visa, hộ chiếu,… Nếu bạn làm mất những giấy tờ quan trọng này thì không sớm thì muộn các bạn sẽ gặp phải những rắc rối không đáng có.

Tuy nhiên nếu bạn đã đánh mất giấy tờ rồi thì cũng đừng quá lo lắng vì mọi việc đều có cách giải quyết. Dưới đây chúng tôi xin được chia sẻ đến bạn đọc cách xử lý khi đánh mất giấy tờ ở Nhật.

1. Mất hộ chiếu VN ở Nhật

Mất hộ chiếu ở Nhật

Mất hộ chiếu ở Nhật

Báo cảnh sát, ga tàu nơi nghi ngờ bị mất. Nhận biên bản báo mất từ cảnh sát. Trong vòng 1 tuần mà không tìm lại được thì đến Đại Sứ Quán (ĐSQ) hoặc Lãnh Sự Quán (LSQ) VN làm lại. Phí 150 USD nhưng chắc sẽ được “làm tròn” lên 2 vạn Yên. Đến Cục Nhập Cảnh của Nhật đóng lại con dấu visa vào đó, miễn phí.

2. Mất hộ chiếu VN khi đang từ Việt Nam về Nhật

Đến Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố nơi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú để làm lại hộ chiếu. Lệ phí 200 nghìn đồng nhưng mất tối đa 14 ngày, nên chắc phải làm “thủ thuật” xin cấp nhanh

Để quay lại Nhật thì cần visa. Fax hoặc scan gửi qua email giấy uỷ nhiệm cho người ở Nhật (gia đình, bạn bè, công ty, trường học), nhờ người đó đến Nyukan, Cục Nhập Cảnh Nhật) đề nghị cấp giấy chứng nhận thời hạn được quay lại Nhật ( xin giấy chứng nhận này la hoàn toàn miễn phí), gửi về VN cho.

Mang giấy trên đến Đại Sứ Quán hoặc Lãnh Sứ Quán của Nhật tại VN để đóng dấu Visa vào hộ chiếu mới.

3. Mất hộ chiếu khi đang đi nước khác.

Đến cảnh sát nước đó trình báo và xin cấp biên bản báo mất. Đến ĐSQ hoặc LSQ VN tại nước đó xin cấp hộ chiếu. Nhờ người ở Nhật xin giấy ủy nhiệm như mục 2 ở trên.

4. Mất thẻ người nước ngoài ở Nhật.

phai-lam-gi-khi-danh-mat-giay-tuy-o-nhat2

Báo cảnh sát, ga tàu nơi nghi ngờ bị mất. Nhận biên bản báo mất từ cảnh sát. Trong vòng 2 tuần mà không tìm lại được thì đến Cục Nhập Cảnh Nhật xin cấp lại thẻ mới. Miễn phí.

5. Mất thẻ người nước ngoài ở VN hoặc nước khác (mà mình đang tạm trú).

Về nguyên tắc thì phía Nhật không yêu cầu phải có thẻ người nước ngoài mới quay lại Nhật được. Tuy nhiên có thể nhân viên hàng không hoặc hải quan VN (hoặc nước mà mình đang tạm trú) yêu cầu chứng minh bằng giấy tờ thì phải nhờ người ở Nhật xin giấy ủy nhiệm như mục 2 ở trên.

6. Mất thẻ đi tàu Suica, Pasmo

phai-lam-gi-khi-danh-mat-giay-tuy-o-nhat3

Mất thể Suica, pasmo thì làm thế nào?

Báo ngay cho hãng tàu JR (Suica) hoặc tàu điện ngầm (Pasmo) để stop card cũ. Tiền chưa bị tiêu trong card cũ sẽ được chuyển sang card mới. Lệ phí chừng hơn 1000 Yên

7. Mất thẻ ngân hàng tại Nhật Bản

Mất thể ngân hàng tại Nhật

Mất thể ngân hàng tại Nhật

Báo ngay cho ngân hàng để stop card cũ. Làm lại thẻ mới, lệ phí cũng chừng hơn 1000 Yên.

8. Mất thẻ tín dụng (khả năng mất tiền cao nhất) tại Nhật

Mất thẻ tín dụng Nhật Bản có nguy cơ rủi ro cao nhất

Mất thẻ tín dụng Nhật Bản có nguy cơ rủi ro cao nhất

Về nguyên tắc thì phía Nhật không yêu cầu phải có thẻ người nước ngoài mới quay lại Nhật được. Tuy nhiên có thể nhân viên hàng không hoặc hải quan VN (hoặc nước mà mình đang tạm trú) yêu cầu chứng minh bằng giấy tờ thì phải nhờ người ở Nhật xin giấy ủy nhiệm như mục 2 ở trên.Trên đây là các cách để lấy lại và làm lại các giấy tờ quan trọng tại Nhật Bản mà chẳng may các bạn làm mất. Các bạn hãy chia sẻ bài viết này cho các bạn khác đang sống và làm việc tại Nhật Bản cùng biết để được cấp lại các giấy tờ quan trọng trong thời gian sớm nhất nhé. Chúc thành công!

Nguồn: nuocnhatplus.com

Tags:
Đừng bỏ lỡ Lễ hội hoa t.ử đằng tại đền Kameido Tenjin!

Đừng bỏ lỡ Lễ hội hoa t.ử đằng tại đền Kameido Tenjin!

Mùa xuân không chỉ là mùa của riêng hoa anh đào, mà bạn sẽ phải hối tiếc khi bỏ lỡ mất cơ hội để ngắm một sắc hoa khác đẹp không hề kém đó chính là hoa t.ử đằng, hay là hoa fuji trong tiếng Nhật.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất