Nhật Bản sắp treo cổ 13 thành viên tà giáo Aum Shinrikyo?

Báo Guardian đưa tin chính phủ Nhật Bản chuẩn bị xử tử hình 13 thành viên tà giáo Aum của “giáo chủ” Shoko Asahara. Nếu đúng thì đây sẽ là đợt xử treo cổ lớn nhất lịch sử Nhật trong 10 năm qua.

13:00 22/03/2018

Ngày 20.3 là dịp kỷ niệm 23 năm ngày xảy ra vụ thảm sát hàng loạt nghiêm trọng nhất ở Nhật: tà giáo bạo lực Aum tin có ngày tận thế. Hôm ấy, các thành viên Aum dùng dù có đầu nhọn để đâm vào các túi, nhằm xì khí độc sarin gây tê liệt hệ thần kinh ở 5 toa xe điện ngầm ở thủ đô Tokyo vào giờ cao điểm sáng, khiến 13 người chết và hơn 6.000 người bị nhiễm độc.

Sau đó, 13 thành viên Aum bị tuyên án tử hình vì nhiều tội ác liên quan tà giáo Aum. 7 người được đưa đến các nhà tù bên ngoài thủ đô Tokyo. “Giáo chủ” Shoko Asahara, 63 tuổi, cũng bị kết án tử hình, chưa bị giải đến nhà tù khác.

Vụ chuyển nhà tù tuần rồi khiến giới truyền thông Nhật đồn đoán sắp có vụ xử tử hình. Nhật thường xử tử hình tội phạm khi nào kết thúc vụ xử án các đồng phạm. Và đến đầu năm 2018, khâu xét xử này đã hoàn tất.

Chưa thể rõ nhóm tội phạm có bị xử tử hình cùng ngày hay không. Nhưng việc xử tử hình ở Nhật thường được giữ kín đến phút chót. Ở các vụ xử tử hình trước, tử tù bị giam ở khu tử thần, chỉ được thông báo sẽ bị xử án vài giờ trước khi họ bị đưa đến giá treo cổ. Đôi khi gia đình các tử tù chỉ được thông báo sau khi vụ xử treo cổ diễn ra.

Tại một diễn đàn LHQ về án tử hình mới đây, nhiều nước kêu gọi Nhật bỏ án tử hình, hoặc ít ra tạm ngưng thực hiện các vụ xử tử hình.

Nhưng chính quyền Nhật nói các nước nên được phép có những quyết định độc lập. Trong một tuyên bố hồi âm chính thức, chính phủ nêu: “Đại bộ phận nhân dân Nhật xem án tử hình là không thể tránh được, đối với những tội ác cực kỳ ghê tởm, vì thế Nhật hiện không có kế hoạch lập diễn đàn bàn luận về hệ thống án tử hình”.

Sáng 20.3, cụ bà Shizue Takahashi, 71 tuổi, đặt vòng hoa tại trạm xe điện ngầm Kasumigaseki ở trung tâm thủ đô Tokyo. Đó là nơi chồng của cụ chết vì nhiễm khí độc sarin. Cụ nói với hãng thông tấn Kyodo News: “Tôi hy vọng chúng bị xử tử hình đúng theo luật định, và chẳng việc gì phải làm ầm ĩ chuyện này”.

Theo Bích Ngọc /motthegioi.vn

Tags:
Tổng hợp hơn 100 website mua đồ Nhật mà bạn nên biết

Tổng hợp hơn 100 website mua đồ Nhật mà bạn nên biết

Tổng hợp hơn 100 website mua đồ Nhật: mỹ phẩm Nhật, thời trang Nhật, đồ điện tử, đồ gia dụng, mẹ và bé cùng với top 5 website thương mại điện tử hàng đầu ở Nhật: Rakuten, Amazon Nhật, Zozo.jp.. tuy nhiên để chọn mua những sản phẩm cụ thể, đặc thù theo thương hiệu thì bạn có thể vào từng nicked site mua để có nhiều mẫu mã hơn, hàng mới mà giá phải chăng hơn nhé!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất