Nhiều người Nhật không cảm nhận được hiệu quả từ Abenomics

Trong khi nền kinh tế Nhật Bản chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ, các doanh nghiệp đang ăn nên làm ra, không ít người dân lại cảm thấy họ đang bị gạt ra bên ngoài.

16:02 23/10/2017

Một trong những yếu tố khiến chính phủ của Thủ tướng Abe nhận được sự ủng hộ của người dân Nhật Bản chính là những kết quả tích cực trong việc điều hành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ tới, chính phủ của ông Abe cũng sẽ phải đối mặt với không ít thách thức kinh tế bao gồm giải quyết các vụ bê bối của những tập đoàn lớn, hay vấn đề bất bình đẳng ngày càng gia tăng tại Nhật Bản.

Có một thực tế, trong khi nền kinh tế Nhật Bản chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ, và các doanh nghiệp đang ăn nên làm ra, không ít người dân Nhật Bản lại cảm thấy họ đang bị gạt ra bên ngoài.

Khu phố mua sắm truyền thống từng một thời nhộn nhịp tại Thủ đô Tokyo, giờ chỉ còn toàn những cánh cửa đóng kín. Những cửa hàng còn sót lại như của ông Kozo Ito chỉ hoạt động cầm chừng trước sự cạnh tranh từ các chuỗi cửa hàng lớn, siêu thị.

Bà Hachiman, chủ một cửa hàng quần áo, lại chỉ ra một vấn đề khác của nền kinh tế, đó là những người trẻ, giờ không phải ai cũng đủ khả năng chi trả để mua đồ tại các cửa hàng như của bà. Thay vào đó, họ thích mua sắm tại các cửa hàng giá rẻ hơn.

Theo bà Hachiman, những hiệu ứng tích cực của chính sách kinh tế Abenomics, dường như chưa chạm tới những người dân bình thường. Mức lương thấp khiến những người trẻ gặp khó khăn trong việc trang trải các chi phí sinh hoạt, trong khi việc thiếu những dịch vụ chăm sóc trẻ, khiến nhiều phụ nữ phải nghỉ việc.

Dù nền kinh tế Nhật Bản đang chứng kiến những sự hồi phục, mức thu nhập trung bình của các hộ gia đình tại nước này hiện chỉ ở mức 38.000 USD/năm, giảm 20% so với 2 thập kỷ trước. Và làm thế nào để người dân Nhật Bản có thể thực sự được hưởng những lợi ích mà các chính sách kinh tế đem lại, sẽ là thách thức thực sự đối với chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe trong nhiệm kỳ tới.

Nguồn: VTV.vn

Tags:
4 quan niệm của người Nhật Bản truyền cảm hứng cho cuộc sống thường ngày: Mọi thứ quá đẹp để lãng phí

4 quan niệm của người Nhật Bản truyền cảm hứng cho cuộc sống thường ngày: Mọi thứ quá đẹp để lãng phí

Người Nhật từ lâu đã được thừa nhận rằng những quan niệm của họ tiết lộ bí mật để sống một cuộc sống đơn giản và ý nghĩa hơn. Những khái niệm này bao gồm từ triết học đến thẩm mĩ, thiết kế, nguyên tắc cư xử và đạo đức.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất