Nhân viên lái tàu Nhật Bản khởi kiện đòi quyền để râu

Eiji Kono cho rằng nếu phải bỏ thói quen nuôi râu đã hơn 10 năm, ông không còn là chính mình.

19:00 22/01/2019

Theo quy chế ban hành năm 2012 của Sở Giao thông vận tải Osaka (Nhật Bản), nhân viên nam bị cấm nuôi râu. Do để râu được hơn 10 năm, hai nhân viên lái tàu điện ngầm không tuân theo quy chuẩn và bị ghi nhận là yếu kém trong bản đánh giá hiệu quả công việc năm 2013-2014.

Cho rằng bị đối xử bất công, ngày 9/3/2016, hai người đâm đơn khởi kiện đòi bồi thường 2,2 triệu yên, yêu cầu chính quyền thành phố công nhận nhân viên không có nghĩa vụ cạo râu. Đơn kiện khẳng định nuôi râu là một phần của "tự do cá nhân, cũng giống như việc chọn quần áo hoặc kiểu tóc". Ngoài ra, bộ tiêu chuẩn của thành phố đã khiến hai nhân viên hứng chịu thiệt hại kinh tế do bị đánh giá hiệu quả công việc yếu kém, dẫn tới tiền thưởng giảm.

Chính quyền thành phố giải thích rằng đã nhận được phàn nàn từ phía người dân khi bắt gặp nhân viên để râu. Chính quyền không ép buộc nguyên đơn cạo râu mà chỉ đơn thuần yêu cầu.

Trong phán quyết của mình, tòa án công nhận việc đặt ra quy định nội bộ hối thúc nhân viên cạo râu là hợp lý vì người có râu thường không được xã hội nhìn nhận một cách "tích cực". Nhưng tòa cũng lưu ý, bộ quy chuẩn chỉ nên được dùng để khơi gợi sự hợp tác tự nguyện, không thể được coi như mệnh lệnh.

Thẩm phán nhận định râu là thứ không thể được đeo lên và cởi ra tùy ý, việc hạn chế để râu sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống riêng tư của nhân viên. Chính quyền thành phố đã hành động trái luật khi đánh giá hiệu quả công việc của nguyên đơn là yếu kém và khi đe dọa sẽ trừng phạt hai người nếu không tuân thủ bộ quy chuẩn.

Ba năm sau, ngày 16/1, tòa án quận ở thành phố Osaka ra phán quyết buộc chính quyền địa phương bồi thường 400.000 yên nhật cho hai nam nhân viên lái. Theo thẩm phán, lệnh cấm đã vượt quá phạm vi của nội quy vì đây là quyền tự do cá nhân.

Trả lời báo chí sau khi phiên tòa kết thúc, nguyên đơn Eiji Kono chia sẻ rằng bộ râu đã nuôi hơn 10 năm là một phần con người ông, nếu phải cạo bỏ thì sẽ không còn là chính mình. Nam nhân viên lái tàu 56 tuổi hy vọng sẽ được đối xử công bằng.

Eiji Kono xuất hiện trước báo chí với bộ râu dê. Ảnh: Nhk.

Lái tàu Eiji Kono. Ảnh: Nhk.

Hiện, hệ thống tàu điện ngầm thành phố Osaka không còn do chính quyền thành phố quản lý vận hành, cũng không còn nội quy cấm để râu. Hai nguyên đơn vụ kiện vẫn đảm nhiệm công việc lái tàu điện ngầm và được để râu.

Theo Japan Times, chính quyền thành phố Osaka tuyên bố sẽ cân nhắc hành động tiếp theo sau khi làm việc với Công ty Osaka Metro - đơn vị vận hành hệ thống tàu điện ngầm.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
Nước uống làm trắng da tr.ị nám Pure White của Shiseido Nhật

Nước uống làm trắng da tr.ị nám Pure White của Shiseido Nhật

Pure White giúp chống tia t.ử ngoại làm tan các hắc tố đen sâu trong da (nguyên nhân gây nám và đồi mồi). Loại nước này cũng có tác dụng làm trắng da, giúp da sáng bóng mịn màng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất