Bài diễn văn của Du học sinh Việt trong buổi lễ tốt nghiệp trường Nhật ngữ gây sốt cộng đồng mạng

皆さんは「どうして日本に来たの?

07:00 19/09/2019

BẠN ĐẾN NHẬT ĐỂ LÀM GÌ?

Ảnh minh họa

“Khi em 19 tuổi,có người hỏi em rằng: “Tại sao em lại đến Nhật Bản vậy?”

Em khi đó chỉ biết trả lời rằng: “Chỉ là, đến Nhật để kiếm tiền ạ”.

Cứ như vậy, em, với cái tuổi 19 “không mục tiêu,không ước mơ” ấy, đã đến Nhật với tư cách là một thực tập sinh kỹ năng. Một ngày năm hai, em đã gặp một cô gái người Việt Nam đang theo học tại một trường cao học tại Nhật Bản.

Cô ấy quả thực là một người rất tuyệt vời,vừa xinh đẹp,lại nói giỏi cả tiếng Anh lẫn tiếng Nhật

Em đã tìm thấy mục tiêu và ước mơ của mình,từ khoảnh khắc nhìn thấy khuôn mặt tràn đầy tự tin khi nói chuyện của cô ấy.

Em đã bắt đầu nghĩ rằng, em muốn được trở thành một người phụ nữ tuyệt vời như cô ấy,nói giỏi cả tiếng Nhật lẫn tiếng Anh.

Em muốn tốt nghiệp đại học ở Nhật Bản,rồi tìm được một công việc tốt trong tương lai và trở thành một người con gái đáng tự hào của ba và mẹ em.

Bây giờ em đã 25 tuổi, nếu như ai đó hỏi em cùng câu hỏi như trên, em sẽ tự tin trả lời rằng “Em đến Nhật là để biến giấc mơ của em thành hiện thực”.

Nhưng con đường biến giấc mơ của em thành hiện thực nó còn khó khăn hơn em nghĩ.

Em phải đi làm thêm một mình,bằng một chiếc xe đạp trong những buổi tối lạnh lẽo ở Sendai. Buổi sáng thức giấc,lại phải đi đến trường, trên con đường phủ đầy tuyết trắng.

Khi buổi học kết thúc,em vào cửa hàng tiện lợi mua xuất cơm hộp,ăn qua loa rồi chạy đi làm thêm.

Khi ba mẹ bị ốm bệnh, dù thế nào, em cũng muốn về gặp ba gặp mẹ,nhưng em đã không về được. Không có tiền,và khi đó cũng không phải là ngày nghỉ của trường.

Em đã rất buồn khi bị trượt kỳ thi đại học và kỳ thi năng lực tiếng Nhật Cấp 1 tại Nhật.

Rồi tháng 2 năm nay,lại đón thêm cái tết lần thứ 5 tại Nhật Bản. Đêm giao thừa, khi công việc làm thêm vừa kết thúc,em gọi điện cho mẹ. Mẹ hỏi: “Con có buồn không?” “Không sao ạ, đã 5 năm rồi còn gì? con quen rồi,nên không sao ạ”

Sau khi ngắt điện thoại,không biết nước mắt em đã trào ra tự khi nào. Thực ra thì em muốn nói với mẹ em là: “Mẹ ơi! Con buồn đấy, con muốn về nhà lắm đấy, con muốn chung vui cùng cả gia đình đêm giao thừa lắm đấy ạ”,nhưng em đã không nói được,vì em không muốn ba mẹ phải lo lắng.

Con đường biến ước mơ thành hiện thực của em,là những chuỗi ngày buồn cơ cực thế đấy,nhưng em chưa một lần suy nghĩ là em sẽ bỏ cuộc.

Cuộc sống của du học sinh thật cơ cực. Thật sự là cơ cực. Nhưng em tin rằng sự cơ cực đó chính là nửa đường của thành công,nửa đường của hạnh phúc, nên cứ mỗi đêm em về trong tình trang kiệt sức vì việc học ở trường,sau đó là làm thêm,em tự nhủ “ngủ thôi,ngày mai lại cố gắng tiếp”,em cứ nghĩ như vậy và làm cho đến tận bây giờ. Khi em thông báo cho ba mẹ biết em đã thi đỗ vào đại học, ba mẹ em đã rất vui mừng.

Chính vì có ước mơ, nên em luôn cố gắng vì một cái gì đó, luôn cố gắng vì ai đó, cũng vì thế mà tuyệt đối không bao giờ bỏ cuộc.

Nếu như có ai đó hỏi các bạn rằng: “Tại sao bạn lại đến Nhật Bản”,các bạn sẽ trả lời như thế nào? Chúng ta hãy suy nghĩ cho thật kỹ rồi trả lời nhé!

Nguồn: 学校法人 結学館 未来の杜学園 (旧 仙台イングリッシュセンター 日本語科)

Tags:
5 điều cần biết về giấy chứng nhận tư cách lao động khi đi XKLĐ Nhật Bản

5 điều cần biết về giấy chứng nhận tư cách lao động khi đi XKLĐ Nhật Bản

Giấy chứng nhận tư cách lao động là gì? Nó có tầm quan trọng như thế nào với người lao động? Dùng để làm gì?… Trong bài viết hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu kỹ vấn đề này nhé!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất