Phương pháp giảm cân của người Nhật

Bạn có biết tỉ lệ người bị thừa cân béo phì tại Việt Nam là 16.3% trong khi đó, tỉ lệ này ở Nhật Bản chỉ chiếm 3.5%. Tại sao tỉ lệ béo phì của người Nhật lại thấp như vậy? Hãy cùng tham khảo một số phương pháp giảm cân hiệu quả mà an toàn của người Nhật nhé!

01:00 10/07/2019

Trước tiên, hãy tìm hiểu về một số nguyên nhân có thể khiến bạn rơi vào tình trạng thừa cân

Ăn quá nhiều vào buổi tối, coi bữa tối là bữa ăn chính trong ngày

Ảnh: shogokoba.com

Có lẽ rất nhiều người rơi vào trường hợp này. Do vào buổi tối do không phải vận động nhiều nên thức ăn không kịp tiêu hóa dễ chuyển thành mỡ thừa đồng thời cũng làm tăng chỉ số đường huyết của cơ thể.

Bỏ bữa sáng

Bỏ bữa sáng thực ra lại gây tác dụng ngược trong việc giảm cân. Bởi vì khi bỏ bữa sáng cơ thể sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để tăng thân nhiệt, từ đó dẫn đến chức năng chuyển hóa phải duy trì ở mức độ thấp. Điều này đồng nghĩa sự tiêu hao năng lượng của cơ thể sẽ giảm khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn.

Ăn quá nhiều đồ ăn chứa đường, tinh bột, chất béo.

Những đồ ăn đó có thể kể ra là

  • - Kẹo bánh ngọt

  • - Thức ăn nhanh như gà rán, pizza, xúc xích…

  • - Nước ngọt, cà phê có đường, trà sữa, nước uống có ga..

  • - Các loại mỳ, miến, bún…

  • - Mỡ, nội tạng động tạng động vật

Cung cấp thiếu nước

Khi bị thiếu nước, chuyển hóa năng lượng của cơ thể sẽ giảm dẫn tới cân nặng sẽ khó giảm.

Ngoài ra thiếu nước còn dẫn tới táo bón khiến cơ thể không thể thải độc được.

Stress

Khi cảm thấy căng thẳng, não sẽ phát ra thông tin muốn đồ ngọt để bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể. Cũng chính vì thế khi stress, hầu hết mọi người sẽ thèm đồ ngọt vì khi ăn vào sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Người hay stress sẽ gặp phải tình trạng cơ thể phải nạp quá nhiều calo và lượng đường không cần thiết.

Ít vận động

Với những người ít vận động, sự chuyển hóa năng lượng của cơ thể cực kì kém, lượng calo tiêu hao cũng thấp dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì.

Phương pháp giảm cân của người Nhật

Kiên nhẫn, không nóng vội

Không nóng vội, kiên nhẫn theo đuổi mục tiêu chính là bí quyết đầu tiên giúp người Nhật thành công trong việc giảm cân của họ.

Muốn giảm cân an toàn, đem lại hiệu quả lâu dài thì việc duy trì được chế độ ăn, chế độ vận động trong một khoảng thời gian dài. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phương pháp giảm cân có thể giúp giảm 3- 4kg trong một tuần, tuy nhiên giảm cân như thế chỉ là giảm cân tạm thời, bạn có thể quay lại số cân ban đầu nhanh chóng. Phương pháp giảm cân của người Nhật là đặt mục tiêu mỗi tháng giảm được khoảng 5% trọng lượng của cơ thể trong vòng 1 tháng. Tức là một người 60kg một tháng chỉ nên giảm khoảng gần 3kg.

Bữa ăn chuẩn Nhật (和食)

Ảnh: vanivani.me

Bữa ăn chuẩn Nhật được coi như một bữa ăn tiêu chuẩn dành cho những người muốn giảm cân. Lượng calo cung cấp ít, lượng chất béo thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia khác trên thế giới. Chất xơ, chất đạm dồi dào. Bữa ăn của người Nhật cũng chú trọng cơm hơn. So với bánh mì thì cơm dễ đem lại cảm giác no bụng hơn, ít chất béo và đường hơn, có tác dụng giảm lượng calo mà cơ thể phải hấp thụ.

Ngoài ra, soup miso – một loại soup đặc trưng của người Nhật, được làm từ đậu nành, rong biển và các loại rau củ quả cũng cung cấp nhiều loại enzyme hỗ trợ cho việc giảm cân.

Để tìm hiểu kĩ hơn về tác dụng của bữa ăn chuẩn Nhật tham khảo tại đây: https://isenpai.jp/nhat-ban-va-bi-quyet-song-truong-tho/

Không chỉ vậy, khi giảm cân, người Nhật cũng rất chú ý đến việc ăn theo một tuần tự. Cụ thể là bắt đầu từ rau xanh và chất đạm và kết thúc là tinh bột và đường. Điều này không chỉ giúp giảm lượng tinh bột và calo hấp thụ vào cơ thể mà còn giúp ta cảm thấy no lâu hơn khi cách ăn ngược lại. Bởi vì khi vào cơ thể, chất đạm chuyển hóa thành đường chậm hơn so với tinh bột, ngăn ngừa đường hấp thụ nhanh, do đó duy trì được cảm giác no lâu hơn.

Ăn chậm, nhai kĩ cũng là một bí kíp trong việc giảm cân. Vì phải mất khoảng 15~ 20 phút não của chúng ta mới nhận được tín hiệu no bụng nên việc ăn chậm giúp ta tránh được việc ăn quá lượng thức ăn cần thiết.

Một điều nữa mà những ai chú ý đến thói quen ăn uống của người Nhật sẽ thấy họ thường sẽ ăn sáng ở nhà, bữa sáng đầy đủ các món và đó được coi là bữa ăn chính của họ. Bởi vì khi ăn sáng đầy đủ giúp sự chuyển hóa của cơ thể duy trì ở mức tốt, làm cho cơ thể dễ tiêu hao năng lượng nên có lợi trong việc giảm cân.

Lục trà và dưa muối

Ảnh godmake.me

Một vũ khí đặc biệt của người Nhật trong việc giảm cân. Catechin, một chất có trong lục trà, khi dùng cùng bữa ăn có tác dụng giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể đồng thời hạn chế việc tăng giá trị đường trong máu. Ngoài ra, uống lục trà trước khi vận động thì cafein trong lục trà tác dụng vên thần kinh giao cảm, giúp hoat hóa enzyme phân giải lipit, có hiệu quả trong việc đốt cháy chất béo của cơ thể.

Mặt khác, đồ muối là đồ ăn chứa nhiều chất xơ và axit lactic. Giúp làm giảm vi khuẩn có hại và tăng cường lợi khuẩn trong đường ruột, hỗ trợ việc giảm cân.

Nguồn: godmake.me/ISenpai

Tags:
Bóng đen bao trùm xã hội Nhật Bản: Con người ngày càng dễ nổi nóng, mất kiểm soát và bạo lực hơn vì những lý do không phải ai cũng nhận ra

Bóng đen bao trùm xã hội Nhật Bản: Con người ngày càng dễ nổi nóng, mất kiểm soát và bạo lực hơn vì những lý do không phải ai cũng nhận ra

Con người Nhật Bản ngày càng căng thẳng, mệt mỏi, mất kiểm soát, dễ nổi nóng hơn trước đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất