Những hình ảnh ấn tượng năm 2017

Thế giới năm 2017 trải qua nhiều sóng gió, với nhiều vụ tấn công và khủng bố, hỏa hoạn và thiên tai, trong lúc khủng hoảng di cư và chiến tranh vẫn tiếp diễn.

14:54 13/12/2017

Nét bút đầu tiên ở Nhà Trắng

Ngay sau lễ nhậm chức hôm 20/1, ông Donald Trump đặt bút ký các sắc lệnh đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ thứ 45. Ảnh: AP.

Sắc lệnh mở đầu cho một loạt động thái nhằm thực hiện chính sách "làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" của ông Trump trong năm 2017, như rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris, xây tường biên giới với Mexico.

Internet ở Cuba

Người dân thủ đô Havana tại một điểm phát sóng kết nối Internet hôm 19/1. Ảnh: Reuters.

Ở Cuba, lên mạng ở những địa điểm công cộng có trạm phát sóng wifi là cách duy nhất để người dân truy cập Internet và kết nối với thế giới. Họ phải mua thẻ để lên mạng. Nhiều trạm wifi mở ra sau chuyến thăm bình thường hóa quan hệ của cựu tổng thống Mỹ Obama tới Cuba, khiến Internet dần phổ biến hơn ở quốc gia này.

Chìa tay ở Địa Trung Hải

Người di cư chìa tay về phía tàu cứu hộ sau khi bị lật thuyền cao su hôm 14/1 ở Địa Trung Hải, cách bờ biển Libya khoảng 15 hải lý. Ảnh: Reuters.

Mong ước thoát nghèo, đổi đời hay chạy trốn chiến tranh, là lý do khiến hàng trăm nghìn người dân châu Phi và Trung Đông bất chấp mạo hiểm vượt biển tới châu Âu những năm qua.

Cầu nguyện ở sân bay Mỹ

Một nhóm người cầu nguyện ở sân bay quốc tế Fort Worth, thành phố Dallas, Mỹ hôm 29/1 để phản đối sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Sau nhiều lần sửa đổi và bị ngăn chặn, sắc lệnh cấm công dân 8 nước nhập cảnh mà ông Trump ban hành được Tòa án tối cao cho phép áp dụng hồi đầu tháng 12. Những người phản đối cho rằng lệnh cấm nhằm vào người Hồi giáo, vi phạm hiến pháp Mỹ, còn chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố lệnh cấm là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia. 

Khóc ở Iraq

Một ông bố bế con gái, vừa đi vừa khóc giữa cảnh hoang tàn ở một phía của thành phố Mosul, Iraq hôm 4/3, nơi vừa xảy ra cuộc giao tranh giữa liên quân Iraq với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ảnh: Reuters

Hơn ba năm kể từ khi IS thiết lập đế chế, khoảng 100.000 người Iraq đã thiệt mạng và hàng triệu người phải ly tán, mất nhà cửa. Iraq tuyên bố giải phóng hoàn toàn các khu vực bị IS chiếm đóng hồi cuối tháng 11, đánh dấu sự sụp đổ của tổ chức này tại Iraq.

Lũ lụt ở Peru

Nước lũ tràn vào các khu dân cư ở thủ đô Lima, Peru khiến cứu hộ phải chăng dây cứu người đang mắc kẹt giữa dòng nước hôm 17/3. Mưa lớn bất thường kéo dài nhiều ngày kèm sạt lở đất ở Peru đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters. 

Cứu người ở cầu London

Một phụ nữ quỳ xuống giúp đỡ người bị thương trên cầu Westminster, London hôm 23/3. Ảnh: Reuters. 

Vụ tấn công khiến 5 người chết và hơn 30 người bị thương. IS nhận trách nhiệm vụ tấn công cầu Westminster, cũng như hàng loạt vụ khác ở châu Âu như lao xe vào phố đi bộ ở Thụy Điển và Tây Ban Nha, tấn công bằng dao ở Pháp, mang bom lên tàu điện ở Bỉ.

Hỏa hoạn thiêu rụi chung cư London

Khói lửa bao trùm tháp chung cư Grenfell ở phía tây London, Anh hôm 14/6; trong lúc lực lượng cứu hỏa vật lộn dập tắt đám cháy. Thảm kịch cháy chung cư tại London khắc họa rõ nét sự phân hóa giàu - nghèo ở một trong những đô thị phát triển bậc nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Chết đói ở Yemen

Cô bé Jamila Ali Abdu, 7 tuổi, nằm trên giường bệnh trước khi chết vì suy dinh dưỡng ở thành phố cảng Hodeidah, Yemen hôm 2/5. Ảnh: Reuters.

Jamila chỉ là một trong số hàng triệu trẻ em Yemen là nạn nhân của cuộc nội chiến kéo dài từ tháng 3/2015 tới nay, giữa liên quân Arab ủng hộ chính phủ và phiến quân Houthi. Cuộc xung đột đẩy quốc gia này vào bờ vực nạn đói được Liên Hợp Quốc mô tả là khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Đặc nhiệm Mỹ bế mẹ con gốc Việt trong bão Harvey

Cậu bé 13 tháng tuổi ngủ say trong vòng tay mẹ, một phụ nữ gốc Việt được một sĩ quan đặc nhiệm Mỹ bế qua nước lũ ở Houston hôm 28/8. Ảnh: AP. 

Bức ảnh trở thành biểu tượng về sự đấu tranh của con người với sức phá hoại của bão Harvey, cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Mỹ trong vòng 12 năm, gây thiệt hại kinh tế nặng nề và cướp đi sinh mạng của ít nhất 33 người. 

Mẹ Rohingya khóc con

Hamida, một người Rohingya di cư, khóc thương con trai 40 ngày tuổi. Bé chết khi thuyền cập bờ Shah Porir Dwip ở Teknaf, Bangladesh hôm 14/9. Ảnh: Reuters.

Cuộc khủng hoảng di cư người Rohingya bắt đầu từ năm 2015. Hàng trăm nghìn người dân tộc thiểu số Rohingya theo Hồi giáo sinh sống ở đất nước Phật giáo Myanmar đã chạy sang Bangladesh, khi chính phủ Myanmar không công nhận họ là công dân và coi là người nhập cư trái phép.

Động đất ở Mexico

Đây là trận động đất làm nhiều người chết nhất ở Mexico từ năm 1985, khi đó khiến hàng nghìn người thiệt mạng. Trận động đất mới nhất xảy ra chưa đầy hai tuần sau trận mạnh 8,1 độ ở phía nam nước này khiến 90 người chết. Ảnh: Reuters. 

Lực lượng cứu hộ và binh lính Mexico tìm kiếm người trong đống đổ nát ở thủ đô Mexico City hôm 20/9 sau trận động đất 7,1 độ Richter xảy ra hôm trước.

Trận động đất khiến ít nhất 224 người thiệt mạng, hàng chục toà nhà bị đổ, làm hỏng các đường ống dẫn gas, gây nên các đám cháy khắp thủ đô Mexico và các thị trấn khác ở miền trung.

Kim Jong-un giám sát phóng tên lửa

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-12 hôm 16/9. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên thử nghiệm một vụ nổ bom hạt nhân và hơn 20 vụ phóng tên lửa trong năm nay. Bình Nhưỡng tuyên bố đã gần hoàn thành chương trình vũ khí hạt nhân và sức mạnh quân sự đã gần "ngang ngửa" Washington.

Kính lúp của ông Giang Trạch Dân

Cựu chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân, 91 tuổi, dùng kính lúp đọc bài phát biểu của người kế nhiệm Tập Cận Bình trong ngày khai mạc Đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 18/10. Ảnh: EFE.

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội, ông Tập nêu "giấc mơ Trung Hoa", vạch ra tham vọng biến nước này thành siêu cường hàng đầu thế giới vào năm 2050 trong quá trình xây dựng "chủ nghĩa xã hội kiểu mới với đặc trưng Trung Quốc".

Cửa sổ vỡ ở Las Vegas

Chuyên cơ Không lực Một khởi hành từ Las Vegas, bay ngang qua cửa sổ vỡ tại tầng 32 của khách sạn Vịnh Mandalay hôm 4/10. Ảnh: Reuters.

Từ vị trí này, Stephen Paddock, 64 tuổi, đã thực hiện vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ hôm 1/10, khiến ít nhất 59 người chết và hơn 500 người bị thương. Vụ việc một lần nữa gây tranh cãi về luật sở hữu súng đạn ở Mỹ. Giới chức nước này vẫn chưa tìm được động cơ gây án của hung thủ.

Ăn mừng ở Zimbabwe

Người dân Zimbabwe nhảy múa, reo hò trước Nhà Quốc hội ở thủ đô Harare khi ông Mugabe, 93 tuổi từ chức tổng thống hôm 21/11, chấm dứt 37 năm nắm quyền. Ảnh: AP.

Ông Mugabe buộc phải từ chức sau khi bị quân đội quản thúc tại gia. Cuộc binh biến ở Zimbabwe bắt đầu từ cuối ngày 14/11, nguyên nhân được cho là do ông Mugabe sa thải ông Emmerson Mnangagwa, phó tổng thống khi đó, để dọn đường cho vợ, bà Grace, lên nắm quyền.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Run rẩy với những hình ảnh về cái lạnh kinh hoàng của nước Nhật

Run rẩy với những hình ảnh về cái lạnh kinh hoàng của nước Nhật

Sống ở những đất nước có tuyết rơi như Nhật Bản thì cũng lãng mạn đấy, nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất