Nghỉ lễ 10 ngày, nhiều người dân Nhật cảm thấy không vui

Người Nhật hôm nay đã chính thức bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 10 ngày. Tuy vậy chỉ có 35% người nói "cảm thấy hạnh phúc" với kỳ nghỉ dài này.

12:00 28/04/2019

Nghỉ lễ 10 ngày, nhiều người dân Nhật cảm thấy không vui - Ảnh 1.

Người dân lỉnh kỉnh hành lý xếp hàng đợi Shinkansen ở Tokyo - Ảnh: AFP

Nhật Bản đang chuẩn bị cho lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito vào ngày thứ ba (30-4) và lễ đăng cơ của Thái tử Naruhito một ngày sau đó.

Sở dĩ có thời gian nghỉ lâu như vậy là do hai ngày lễ trọng đại của hoàng gia diễn ra gần với "Tuần lễ vàng" - tuần lễ liên tục có các kỳ nghỉ lễ thường niên của người Nhật.

Nhiều người đã tranh thủ kỳ nghỉ dài hiếm có nhân dịp Nhật hoàng mới lên ngôi để đi du lịch, đẩy các sân bay vào tình cảnh kẹt cứng.

Theo đài truyền hình NHK của Nhật Bản, 60.700 người sẽ xuất cảnh từ Narita - sân bay quốc tế chính của Tokyo trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ. Đây được xem là một con số kỷ lục đối với ngành hàng không. 

Nghỉ lễ 10 ngày, nhiều người dân Nhật cảm thấy không vui - Ảnh 2.

Hành khách xếp hàng mua vé tại một nhà ga ở Tokyo - Ảnh: AFP

Trong khi đó, nhiều người không đủ điều kiện hoặc thời gian chọn cách du lịch trong nước hoặc đơn giản là trở về quê và chấp nhận cảnh chen chúc tại các ga tàu, bao gồm cả tàu cao tốc Shinkansen.

Các tuyến đường cao tốc nối Tokyo với các tỉnh xung quanh kẹt cứng "vì cuộc di cư lớn từ thủ đô", Hãng thông tấn AFP của Pháp mô tả.

Số lượng khách du lịch trong và ngoài nước trong kỳ nghỉ dài dự kiến ​​sẽ đạt mức kỷ lục 24,67 triệu lượt, theo Tổng cục Du lịch Nhật Bản. 

Trước việc các ngân hàng sẽ đóng cửa từ nay đến ngày 6-5, nhiều người chuẩn bị đi du lịch đã đổ về các máy rút tiền tự động (ATM) từ chiều thứ sáu (26-4). 

Một số máy rút tiền ở Tokyo đã phải tạm thời ngừng hoạt động trước lượng khách rút quá đông. Đến ngày 27-4 vẫn còn cảnh hàng dài người xếp hàng tại các máy ATM.

Tiền mặt là vua ở Nhật Bản và thẻ tín dụng ít phổ biến hơn nhiều so với các quốc gia khác. Mọi người thường mang theo một số tiền tương đối lớn để thanh toán cho các công việc hàng ngày.

Nghỉ lễ 10 ngày, nhiều người dân Nhật cảm thấy không vui - Ảnh 3.

Xếp hàng tại ga trung tâm Tokyo - Ảnh: AFP

Dù được nghỉ nhiều ngày, không phải tất cả người dân đều cảm thấy vui do không phải tất cả người lao động đều được nghỉ. Họ cũng lo ngại các dịch vụ công cộng, y tế và giữ trẻ cũng bị hạn chế trong thời gian này.

Một cuộc khảo sát của báo Asahi Shimbun cho thấy 45% người Nhật "cảm thấy không vui" về kỳ nghỉ dài và chỉ có 35% nói rằng họ "cảm thấy hạnh phúc".

Theo: tuoitre.vn

Tags:
Người đàn ông mất vợ và con gái trong tai n.ạn thảm kh.ốc tại Tokyo kêu gọi mọi người cùng hành động

Người đàn ông mất vợ và con gái trong tai n.ạn thảm kh.ốc tại Tokyo kêu gọi mọi người cùng hành động

Người đàn ông đau đớn nhất sau tai nạ.n thảm khố.c xảy ra tại ngã tư phường Toshima (Tokyo), người đã mất đi cả vợ và con gái của mình đã lên tiếng kêu gọi mọi người hành động với sự lo lắng với việc những người thân lớn tuổi của mình tham gia vào giao thông, trong một cuộc họp báo vào hôm nay 24/04.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất