Nhật Bản lập đội cảnh sát đặc nhiệm bảo vệ đảo bị Trung Quốc tranh chấp

Chính quyền Tokyo sẽ thành lập một đơn vị cảnh sát đặc nhiệm được trang bị súng tiểu liên và trực thăng để bảo vệ các đảo nhỏ trên biển Hoa Đông vốn là nơi tranh chấp chủ quyền lâu nay giữa họ và Trung Quốc.

13:00 04/09/2019

Theo Hãng tin AFP, Đài NHK (Nhật) cho biết việc điều động đơn vị cảnh sát đặc nhiệm này làm nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ quần đảo Senkaku (theo cách gọi của Nhật) hay Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) có thể diễn ra từ đầu năm tới.

Nhật Bản lập đội cảnh sát đặc nhiệm bảo vệ đảo bị Trung Quốc tranh chấp - Ảnh 1.

Việc Nhật Bản thành lập đơn vị cảnh sát đặc biệt bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có thể châm ngòi cho những căng thẳng mới trong quan hệ giữa nước này và Trung Quốc - Ảnh: AF/JAPAN POOL

Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết đã bổ sung vào yêu cầu ngân sách cho 159 thành viên thêm của đơn vị cảnh sát mới nhằm ngăn chặn "hoạt động đổ bộ phi pháp của các nhóm vũ trang lên các đảo ở xa".

Cũng theo Đài NHK, đây là lần đầu tiên cảnh sát Nhật tăng cường hoạt động tuần tra ở gần khu vực quần đảo có tranh chấp.

Tuy nhiên các trực thăng của lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã được điều động thêm trong năm 2018 để tuần tra khu vực quần đảo này sau khi Tokyo phát hiện một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc xuất hiện gần đó.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư không có người ở là trung tâm của mối bất hòa dai dẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh trong suốt nhiều năm qua. Từ lâu chính phủ Nhật Bản đã phản đối việc Trung Quốc thường xuyên đưa tàu cảnh sát biển tiến vào khu vực xung quanh quần đảo này.

Hãng tin AFP nhận định việc Nhật Bản thành lập đơn vị cảnh sát đặc nhiệm bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có thể sẽ châm ngòi cho những căng thẳng mới trong quan hệ giữa nước này và Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc xấu khi từ năm 2012 khi Tokyo "quốc hữu hóa" một số đảo nhỏ trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo: tuoitre.vn

Tags:
Một năm lăn lộn chợ đầu mối từ 3h sáng chỉ để quan sát, tôi đã tìm ra bí kíp thành công trên đất Nhật: Muốn chiến thắng phải thấy được cái mà người khác không thấy

Một năm lăn lộn chợ đầu mối từ 3h sáng chỉ để quan sát, tôi đã tìm ra bí kíp thành công trên đất Nhật: Muốn chiến thắng phải thấy được cái mà người khác không thấy

Những cái dễ thấy thì mọi người đều thấy, muốn chiến thắng mình phải thấy được cái mà người khác không thấy. Để làm được như vậy phải bỏ công, bỏ sức tìm tòi, mày mò nhiều hơn người khác nhưng công sức mình bỏ ra sẽ tỉ lệ thuận với thành quả mình thu nhận được.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất