Khám phá bí quyết cải thiện chiều cao người Nhật

Chiều cao của người Nhật tăng lên đáng kinh ngạc sau mỗi 10 năm, còn tại nước ta chiều cao trung bình tăng không đáng kể so với các quốc gia khác.

07:00 06/07/2019

Từ “Nhật lùn” được dùng ở những năm 50 thế kỷ trước, giờ hầu như biến mất khi Nhật quyết tâm nâng chiều cao trung bình của người dân lên 10cm trong 40 năm, đạt mức 172cm với nam và 157cm với nữ tuổi trưởng thành.

“Cuộc cách mạng” dinh dưỡng và tập luyện của người Nhật

Có ba bí quyết giúp người Nhật cải thiện chiều cao: Một là, tập trung đề cao giáo dục và đề cao yếu tố con người là trung tâm. Thứ 2, Chính phủ Nhật đã tuyên truyền và làm cho dân nhận ra việc chiều cao không chỉ là vấn đề cá nhân mà là vấn đề liên quan đến tự tôn dân tộc. Thứ ba, Chính phủ Nhật đã khuyến khích những người trí thức nên sinh nhiều con hơn, để có thể lưu truyền những gien tốt cho thế hệ sau. Bí quyết thứ ba mang tên “cuộc cách mạng” về dinh dưỡng và tập luyện.

“Cuộc cách mạng” dinh dưỡng được thực hiện song song giữa việc ban hành chính sách mới thúc đẩy toàn dân tăng cường dinh dưỡng và thực phẩm nhằm mục đích phát triển chiều cao, tăng cường sức khỏe, nâng cao sức vóc và việc học tập áp dụng chế độ dinh dưỡng của các nước phương Tây.

Năm 1964, Nhật Bản đã xây dựng sách lược cung cấp sữa trong các trường học để các học sinh tiểu học và trung học được uống sữa tối thiểu 195 ngày/năm. Năm 1952, Nhật ban hành Luật Cải thiện chất lượng dinh dưỡng. Theo đó, tình trạng dinh dưỡng của quốc gia được điều tra mỗi năm một lần. Trong khẩu phần ăn hàng ngày của giới trẻ đều được áp dụng khẩu hiệu “một ly sữa làm lành mạnh dân tộc”.

Chế độ dinh dưỡng tập trung vào bữa sáng, “ăn bữa sáng như một ông hoàng” nhằm cung cấp năng lượng hoạt động cho cả ngày dài. Thay vì các thực phẩm cơ bản là thịt, cá, rau thông thường, bữa ăn sáng của trẻ em Nhật ngày nay được bổ sung thêm sữa, bơ, phomai, trứng…

Khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Nhật Bản đưa ra mục tiêu “rèn luyện suốt đời” tăng thời gian giáo dục môn thể chất. Tỷ lệ các nhà thi đấu, sân vận động, sân tập thể thao trong các trường học tăng đáng kể. Ngoài thời gian tập luyện thể chất ở trường, tỉ lệ học sinh trung học tập thể thao mỗi ngày là 55,6% với nữ và 80,5% với nam. Từ khi trẻ còn trong giai đoạn sơ sinh, các bà mẹ đã giúp trẻ vận động hàng ngày bằng cách động tác quơ tay, đạp chân, tập lẫy, tập bò... hoặc massage cho trẻ. Khi ở độ tuổi này, vận động cơ thể sẽ giúp trẻ lưu thông máu tốt hơn, tăng tiết hormone tăng trưởng. Khi trẻ lớn hơn từ 3 tuổi trở đi, các mẹ tập cho trẻ thói quen chơi các môn thể thao giúp tăng chiều cao hiệu quả như bơi lội, đạp xe, bóng rổ, bóng đá... tùy thuộc sở thích và độ tuổi của trẻ. Việc tập luyện thể thao đều đặn ngoài trời còn giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu Vitamin D từ ánh nắng tự nhiên.

kham-pha-bi-quyet-cai-thien-chieu-cao-nguoi-nhat-1

Ảnh minh hoạ

Chúng ta học được gì từ chế độ dinh dưỡng người Nhật

Chế độ dinh dưỡng hợp lý luôn được người Nhật coi trọng. Người Nhật đã thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng và đảm bảo đầy đủ các dưỡng từ tinh bột, chất đạm, Vitamin và khoáng chất.

Người Nhật luôn đảm bảo cung cấp lượng tinh bột chiếm 60% khẩu phần. Tinh bột là nguồn cung cấp calo hiệu quả. Tinh bột giúp no lâu và hạn chế các nguy cơ về bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu, béo phì... Ba nhóm thực phẩm chứa tinh bột được bổ sung xen kẽ trong các bữa ăn hàng ngày của trẻ em Nhật là: Các loại khoai: khoai lang, khoai tây, khoai môn…; Ngũ cốc: lúa mì, gạo, ngô, yến mạch…; Các loại đậu: đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, đậu đen...

Chất đạm rất cần thiết cho sự phát triển của các tế bào trong cơ thể và cho quá trình tăng chiều cao của trẻ. Mỗi ngày, trẻ cần được cung cấp 15% chất đạm trong tổng khẩu phần. Chất đạm có trong những thực phẩm như cá ngừ, mực, thịt bò, trứng...

Các Vitamin cần thiết cho sự phát triển chiều cao: Vitamin A, D, E, Vitamin K2.... Các loại Vitamin này đều tăng khả năng hấp thụ Canxi, vận chuyển Canxi trong cơ thể để làm chắc khỏe xương. Các khoáng chất quan trọng mà cơ thể cần để hệ xương chắc khỏe: Canxi, Protein, Kẽm, Sắt... Vitamin và khoáng chất có nhiều trong các thực phẩm đa dạng, đặc biệt có trong hoa quả tươi và rau xanh.  Và các thực phẩm cung cấp Canxi như cá, đậu, cua, rau xanh... còn được bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa như phomai, sữa chua.

Ở nước ta, cha mẹ có thể học theo chế độ dinh dưỡng của người Nhật và bổ sung thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho con cái theo nhu cầu phù hợp và sự đa dạng thức ăn. Ngoài các loại thực phẩm quen thuộc như thịt, trứng, sữa… các loại thực phẩm rau củ quả trồng tại Việt Nam cũng rất có ích cho quá trình hấp thụ vitamin và khoáng chất.

Mục tiêu của nước ta là đến năm 2020 chiều cao trung bình của nhóm trẻ 5 tuổi sẽ tăng hơn 1,5-2cm, chiều cao người trưởng thành tăng 1-1,5cm so với 2010 và đến 2030, chiều cao người Việt sẽ tăng thêm 4cm so với 2010. Gấc hay dầu gấc là loại thực phẩm hoàn toàn chiết xuất từ tự nhiên có hàm lượng beta carotene - tiền sinh tố của Vitamin A, E, là những vitamin mà trẻ cần cho tăng trưởng chiều cao. Hàm lượng này cao vượt trội, gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu, 15 lần so với cà rốt và gần 70 lần so với cà chua. Sử dụng gấc hay các sản phẩm từ dầu gấc thường xuyên thúc đẩy các cơ chế tổng hợp protein, giúp phát triển và tăng chiều cao cơ thể.

Theo: suckhoedoisong.vn

Tags:
Rơi nước mắt với bi kịch của cựu du học sinh có ba tấm bằng quốc tế

Rơi nước mắt với bi kịch của cựu du học sinh có ba tấm bằng quốc tế

Chẳng ai có thể ngờ rằng một chàng trai từng đi du học, mang về nước ba tấm bằng cử nhân quốc tế lại gặp phải bi kịch như vậy cả!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất