Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp – nguy cơ khiến người dùng bị vô sinh

Dù được biết đến là một biện pháp ngăn ngừa nguy cơ có thai, tuy nhiên, nếu lạm dụng quá mức và sử dụng không theo sự chỉ định của bác sĩ thì bạn có khả năng gặp phải những nguy cơ dưới đây.

18:00 22/03/2018

Theo khuyến cáo từ các bác sĩ, thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được dùng 2 viên mỗi tháng, trong khi đó rất ít người để ý và sử dụng quá liều lượng quy định này. Điều đó thực sự nguy hiểm bởi nó khiến bạn phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ.

Rối loạn kinh nguyệt

Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động trên nguyên tắc ức chế sự rụng trứng và ức chế trứng bám vào niêm mạc cổ tử cung để ngăn chặn quá trình thụ thai. Thế nên, khi lạm dụng thuốc tránh thai loại này nhiều có thể dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt như ra máu bất thường, rong kinh, rong huyết kéo dài, rối loạn nội tiết… Việc lạm dụng sẽ gây hạn chế sự phát triển và rụng trứng, khi ngừng sử dụng thuốc cũng phải mất một thời gian dài để có thể hồi phục.

Nguy cơ vô sinh

Khi dùng quá liều, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không làm tổ được. Đó cũng chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp một cách bừa bãi, lạm dụng, dùng quá liều…

Giảm hiệu quả thuốc mang lại

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể khiến thuốc giảm hiệu quả, thậm chí mất tác dụng trong những lần sử dụng sau. Khi đó, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ trở nên “vô ích”. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều trường hợp dù sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng vẫn mang thai.

Một số tác dụng phụ khác

Đây là điều không thể tránh khỏi, nhất là khi bạn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp một cách liên tục. Các tác dụng phụ rất thường thấy như căng tức ngực, chảy máu âm đạo bất thường, tức ngực, buồn nôn, nhức đầu, mệt mỏi kéo dài… Điều này không chỉ gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn gây rối loạn cuộc sống.

Lưu ý: Các trường hợp có tiền sử bệnh hen suyễn, suy tim, cao huyết áp, nhức nửa đầu, suy thận, động kinh, tiểu đường, tăng lipid máu… càng cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn nhé!

Nguồn: Baonhatban.net

Tags:
Lý do khiến cả ngôi làng người Nhật sống thọ là nhờ loại củ quen thuộc ở Việt Nam

Lý do khiến cả ngôi làng người Nhật sống thọ là nhờ loại củ quen thuộc ở Việt Nam

Khoai lang không chỉ được biết đến như món ăn tốt cho hệ tiêu hóa mà còn có tác dụng giải độc cơ thể rất tốt khi kết hợp với các thực phẩm khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất