11 quan niệm của người Nhật để luôn mang lại may mắn

Mỗi nền văn hoá của các quốc gia trên thế giới có truyền thuyết, tín ngưỡng của riêng mình. Nhật Bản cũng không ngoại lệ. Với bề dày lịch sử văn hoá, Nhật giấu trong mình những tín ngưỡng riêng về điều nên và không nên làm trong cuộc sống hàng ngày.

15:30 25/04/2018

Dưới đây là 11 điều tóm lược

1. Những vật vô tri vô giác cũng có linh hồn

Đạo Phật Nhật Bản tin rằng, những vật vô tri vô giác đều có linh hồn. Thậm chí có những câu chuyện kể về búp bê hoặc những vật vô tri khác cũng đang sống và suy nghĩ như con người.

Đất nước này còn có ngày lễ thường niên gọi là Ningyo kuyo, nơi chủ nhân sẽ cầu nguyện cho búp bê trước khi loại bỏ chúng.

2. Không nói từ “Shio” vào buổi tối

Trong tiếng Nhật, “Shio” có nghĩa là “muối”, nhưng cũng gần giống với từ “Shi”, tù liên quan đến chết chóc. Vậy nên, “nhập gia tuỳ tục”, nếu bạn đến đất nước này và muốn hoà nhập với người bản địa, bạn nên hạn chế nói những lời trên.

3. Con số may mắn và con số xui xẻo

Ở Nhật, con số bốn (shi, cũng là từ cho cái chết) và chín (ku, vần điệu với kutsuu có nghĩa là “đau”) được coi là không may mắn.  Chính vì vậy, một sô toà nhà ở đất nước này không có tầng thứ bốn và chín.

Mặt khác, số bảy được coi là may mắn ở Nhật. Shichifukujin là bảy vị thần may mắn, và người dân Nhật Bản ăn mừng Tanabata, (buổi tối thứ bảy) mỗi mùa hè vào ngày 7 tháng 7.

4. Không chụp ảnh có ba người

Hãy cẩn thận khi chụp ảnh với người thân trong gia đình hoặc với bạn bè của bạn. Vì theo quan niệm người Nhật, khi chụp ảnh ba, người ở giữa sẽ gặp xui và thường chết sớm hơn hai người còn lại.

5. Phân chim rơi trúng người là may mắn

Một trong những mê tín của người Nhật nghê rất buồn cười đó là, phân chim rơi trúng người bạn tức là may mắn đang đến.

Un (運) trong tiếng nhật là từ chỉ may mắn, và nó cũng được phát âm gần như từ “phân”.

6. Không nói “Kaeru” hoặc “Modoru” trong lễ cưới

Người Nhật cho rằng, nếu nói Kaeru (thay đổi) hoặc Modoru (quay lại) ở lễ cưới là không may, vô tình đem vận xui đến. Họ quan niệm rằng, nếu nói như vậy, tương lai hạnh phúc của cặp vợ chồng trẻ sẽ không bền, sớm chia tay và quay về với bố mẹ của họ.

7. Bùa cầu nguyện sẽ mang lại may mắn

Omamoris là bùa có ghi những nguyện cầu sẽ mang lại điều may trong mê tín của người Nhật. Mang nó trên người khi đi xa, lái xe hoặc làm việc gì.

Omamoris cũng sẽ giúp bạn giải quyết những tình huống khó khăn như sự giúp đỡ của thần thánh.

8. Đừng bước vào những vùng cấm của chiếu Tatami.

Chiếu Tatami rất phổ biến trong các ngôi nhà truyền thống của Nhật Bản. Nhiều tấm Tatami chứa biểu tượng của gia đình. Do đó, bước vào những vùng cấm của thảm này bị xem nhưng mang bất hạnh đến với gia đình đó.

9. Động vật có sức mạnh siêu nhiên

Kitsune trong tiếng Nhật là Cáo, theo tín ngưỡng người Nhật, Cáo có sức mạnh siêu nhiên.  Cáo không chỉ tượng trưng cho sự thông minh mà còn là biểu tượng cho may mắn. Cáo tuyết là loài linh vật đại diện của thần Okami – vị thần bảo hộ nông nghiệp, thương nghiệp, rượu sake và trà.

10. Mèo may mắn

Đây có lẽ là biểu tượng may mắn quá quen thuộc đối với du khách khi đến Nhật. Với những doanh nghiệp, việc đặt một maneki neko  trước của hiệu sẽ mang lại phúc khí cho công việc làm ăn.

11. Sẽ có một quái vật vô hình làm bạn bị lạc nếu đi vào đêm khuya

Nurikabe là những con quái vật có hình dạng giống như một bức tường xuất hiện trên đường đi. Giống nhiều con quái vật khác, Nurikabe là một kẻ ma ranh. Nó thường tàng hình để chặn người đi đường, buộc họ phải đi xung quanh.

Thậm chí nếu người xưa cố gắng đi theo một con đường khác thì bức tường cũng sẽ dần cao hơn và di chuyển theo. Người ta nói rằng, bất cứ ai gặp phải một Nurikabe có thể bị lạc cả ngày.

Bây giờ bạn đã biết một số mê tín của người Nhật. Nếu cũng chung quan điểm đó, bạn nên làm theo những kiêng kị trên để mang lại nhiều may mắn cho bản thân và gia đình

Bạn có biết thêm mê tín nào khác của người Nhật không?, cùng chia sẻ nhé.

Nguồn: Japo.vn

Tags:
Biển người Nhật Bản đổ ra đường đón 'hoàng tử sân băng' Yuzuru Hanyu trở về quê, đông không kém fan đón idol Kpop!

Biển người Nhật Bản đổ ra đường đón "hoàng tử sân băng" Yuzuru Hanyu trở về quê, đông không kém fan đón idol Kpop!

Ngày 22/4 vừa qua, hàng trăm ngàn người hâm mộ từ khắp nơi đã đổ đến thành phố Sendai - quê hương của "huyền thoại sân băng" Yuzuru Hanyu để tham gia buổi diễu hành chào đón anh trở về quê nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất