Tìm hiểu lý do người Nhật Bản lại đi bên trái đường

Giao thông là vấn đề có phần thú vị của mỗi quốc gia, trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn vì sao người Nhật lại đi bên trái đường nhé!

13:00 15/09/2019

Trước đây khi ô tô chưa được phát minh thì hầu hết mọi người đều đi bên trái đường, nguyên nhân của việc đi lại này là do hầu hết chúng ta đều thuận tay phải, khi đi bên trái những chiến binh sẽ dễ dàng chiến đấu chống kẻ thù.

Trước đây việc bên trái đường giúp việc chiến đấu chở nên dễ dàng hơn

Người thuận tay phải có thể dễ dàng leo lên ngựa hơn từ bên trái, đặc biệt là khi họ đang đeo kiếm. Vì họ leo lên từ bên trái, nên việc họ đi bên lề bên trái cũng chẳng có gì lạ lùng, điều này lý giải vì sao thời kỳ này người ta chọn cách lưu thông ở bên trái của lề đường.

Trải qua thời kỳ phát triển của lịch sử, khi mà lần lượt xe ngựa, ô tô ra đời xảy ra sự mâu thuẫn với thiết lập đường bộ theo lệ thường, nên mọi thứ bắt đầu trở nên phức tạp.

Vào năm 1974 một bộ luật đi bên phải chính thức được phát hanh tại Paris, sau đó, Cuộc xâm chiếm của Napoleon đã khiến thông lệ này lan rộng khắp châu Âu, các quốc gia chống lại Napoleon cũng từ đó mà chống lại việc đi xe bên phải. Ở Anh, Đế quốc Áo-Hung và Bồ Đào Nha vẫn duy trì cách lưu thông bên trái để chọc tức Napoleon.

Qua nhiều năm, hầu hết quốc gia đã quyết định việc lưu thông bên phải, Nước Anh là quốc gia đã có một thời gian dài phản đối cũng đã nghĩ lại. Với ngành công nghiệp du lịch bùng nổ vào những năm 1800, các quy định về giao thông đã được thiết lập tại nhiều nước và việc lái xe bên lề trái đã trở thành luật ở Anh năm 1835. Đó là lý do vì sao các nước như Ấn Độ, Úc, thuộc địa chính thức của Anh ở Châu Phi cũng đi ở bên trái. Còn Nhật Bản, vì sao họ chọn đi bên trái?

Vì sao Nhật Bản đi bên trái?

Mặc dù Nhật Bản chưa từng là phần nào của Đế quốc Anh nhưng các phương tiện của họ lại lưu thông bên trái. Để tìm hiểu thói quen này của người Nhật chúng ta phải quay lại một thời gian dài về thời kỳ Edo (1603-1867), khi Samurai vẫn còn thống trị cả quốc gia (cũng giống như kiếm và bao kiếm đã nói đến bên trên), nhưng phải tới năm 1872 thì luật lệ chưa được đề ra này mới trở thành chính thức. Đó là năm khai trương đường sắt đầu tiên của Nhật Bản.

Nếu Mỹ và Pháp thầu được dự án đường sắt đầu tiên của Nhật Bản có lẽ người Nhật đã đi bên phải đường

Có 3 quốc gia tiếp cận chính phủ Nhật với mong muốn giúp họ xây dựng hệ thống đường sắt. Ba nước này là Mỹ, Pháp và Anh. Kết cục, Anh thắng.

Năm 1872 đoạn đường sắt đầu tiên của Nhật Bản đã được hoàn thiện và hoạt động nhờ Vương quốc Anh, sau đó một mạng lưới đường sắt khổng lồ lan rộng từ đây, và hầu hết đầu được thiết kế chạy bên trái. Và cũng như chúng ta đã biết, người Nhật họ yêu vô cùng các chuyến tàu của họ. Nếu thay vào đó là đường ray của Mỹ hoặc Pháp thì Nhật Bản ngày nay hẳn đã lưu thông ở bên phải rồi.

Khoảng năm 1900, xe hơi bắt đầu xuất hiện. Một văn kiện ban hành vào năm 1902 từ cảnh sát Tokyo thông báo lần đầu tiên rằng người đi bộ phải lưu thông bên trái của lề đường. Cuối cùng vào năm 1924, việc đi bên trái đã trở thành luật chính thức của Nhật.

Một số quốc gia đi bên trái như Nhật Bản

75 nước và vùng lãnh thổ đi bên trái đường như Nhật Bản

Một số các quốc gia đi bên trái đường bao gồm 76 nước và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Vương quốc Anh, Australia và một số nước ở Nam Phi và Nam Mỹ. Đây là những nước thuộc địa hay có những mối quan hệ với Vương quốc Anh nên bị ảnh hưởng trên nhiều phương diện và giao thông là 1 trong những số đó.

Nguồn: japan.net.vn

Tags:
Tổng hợp Kanji N3 theo âm on: hàng H (phần 1)

Tổng hợp Kanji N3 theo âm on: hàng H (phần 1)

Tiếp tục series Kanji N3 theo âm on các bạn ơi! Hôm nay là các kanji có âm on bắt đầu bằng ハ、へ、ヒ nhé! Cùng chiến ngay nào!!!

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất