Sự thật ‘hãi hùng’ đằng sau món ăn khó nuốt nhất nước Nhật

Các bạn có bạn nào từng ăn thử Natto (Đậu tương lên men) chưa?

17:49 04/10/2017

Tuy được đa số người Nhật yêu thích, đây lại là món ăn bị rất nhiều người nước ngoài “kì thị”. Có lẽ nguyên nhân do mùi nặng cũng như hình ảnh nhớt nhớt đem lại cảm giác tởm lợm, khó ăn.

Bản chất của Natto là đậu nành nấu nhuyễn, sau đó cho vào một loại vi khuẩn (gọi là vi khuẩn Natto) và chờ đến khi lên men. Đây là một loại vi khuẩn lên men rất mạnh.

Bạn có muốn tìm hiểu sâu vào món ăn huyền thoại này không?

Đã từng bị cấm trong ngành công nghiệp thực phẩm

Tuy rằng bánh mì lên men, rượu lên men đã không còn gì xa lạ, thậm chí được yêu thích rộng rãi. Ấy vậy mà đậu tương lên men, không những không được hưởng ké hào quang, thậm chí từng bị cấm sản xuất trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Nguyên nhân chính là vì các nhà máy e ngại sự sinh sản nhanh “chóng mặt” của những con vi khuẩn Natto sẽ ảnh hưởng đến việc nuôi cấy các giống vi khuẩn lên men khác.

Không chỉ các công nhân nhà máy, đến cả người tiêu dùng cũng phải sốc trước tốc độ sinh sôi của con vi khuẩn quyền lực này. Trong một Tour tham quan nhà máy thực phẩm, đã có một số người yêu cầu ngừng sản xuất Natto

Không những sinh sản nhanh, vi khuẩn Natto còn có khả năng sống rất bền bỉ. Với những loại vi khuẩn bình thường, chỉ cần cho vào nước sôi 100 độ C là có thể tiêu diệt được. Thế nhưng với con vi khuẩn này, dù có đốt dưới tia Gamma hay trụng nước sôi 100 độ C cũng sẽ không chết.

Dù có giữ vi khuẩn trong điều kiện bất lợi tầm 10 phút, chỉ nửa lượng vi khuẩn chết đi, một nửa còn lại vẫn sống kiên cường và bền bỉ. Thật đáng sợ !

Để dễ hình dung, bạn cứ tưởng tượng nhé. Với liều lượng tia Gamma đủ để làm chết người, dù có gấp thêm 3000 lần nữa, cũng không thể giết con vi khuẩn trên.

Thế còn giải pháp cho chúng vào môi trường chân không thì sao?

Cách này nghe có vẻ hay đấy, nhưng đáng tiếc, không phát huy tác dụng. Đây là sinh vật duy nhất trên vũ trụ có thể tồn tại trong môi trường không có không khí.

Có rất nhiều lý thuyết cho rằng vi khuẩn Natto vốn là một sinh vật ngoài hành tinh được cử đến để xâm chiếm địa cầu.

Chính vì lẽ đó, dĩ nhiên chất axit trong dịch dạ dày cũng không hại nổi con vi khuẩn này rồi. Đa phần thức ăn khi xuống dạ dày sẽ được tiêu hóa hoàn toàn, thế nhưng vi khuẩn Natto sẽ tiếp tục sinh sôi trong ổ bụng của bạn.

Đừng vội hoảng hốt, đó không phải là tin xấu đâu!

Dù bạn tìm mọi cách để giết con vi khuẩn này, chúng không phải kẻ thù. Trái lại, vi khuẩn Natto là người bạn cực kì tốt, giúp cải thiện hệ miễn dịch, cho làn da tươi sáng, chống lão hóa hiệu quả. Nghe đến đây, bạn có còn muốn loại bỏ vi khuẩn Natto nữa không?

Câu chuyện đằng sau món ăn khó nuốt nhất nước Nhật này có vẻ cũng kinh dị chẳng kém gì mùi vị của nó, thế nhưng đây là loại thức ăn rất tốt cho sức khỏe.

Vì thế, các bạn ơi, hãy bỏ qua cái mùi không mấy thiện cảm này mà ăn thật ngon miệng nhé. Biết đâu một ngày nào đó bạn sẽ phát ghiền vì món ăn này đấy.

Kengo Abe

Tags:
Người Nhật nói gì về món ăn đường phố ngon nhất thế giới của Việt Nam?

Người Nhật nói gì về món ăn đường phố ngon nhất thế giới của Việt Nam?

Lần trước chúng tôi đã giới thiệu với các bạn một quán bánh mỳ Việt Nam tại Osaka rồi đúng không? Đứng đầu trong danh sách được bình chọn bởi Fodor’s Travel của Mỹ trong top 20 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, bánh mỳ trở thành cơn sốt tại Mỹ chỉ trong một thời gian ngắn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất