NGƯỜI NHẬT LÀM GÌ KHI CÓ THỜI GIAN RẢNH RỖI?

Người Nhật thường bị cho là “tham công tiếc việc”. Người Nhật Bản rất chăm chỉ, cần cù, thậm chí lại có người xem công việc như sở thích. Tuy nhiên, không ai nói rằng họ sẽ cống hiến đời mình duy nhất chỉ cho công việc. Khi người Nhật Bản có thời gian rảnh rỗi, họ sẽ chọn cách vui chơi giải trí nào?

10:00 09/10/2017

Đầu tiên, đó là golf. Giới văn phòng không chỉ chơi golf vì sở thích. Ở Nhật Bản có từ settai gorufu (đánh golf kinh doanh). Mọi người sẽ chơi golf vào chủ nhật, nửa vì thú vui, sở thích, nửa vì công việc làm ăn, nói cách khác là một mũi tên bắn hai con nhạn. 

“Nếu có thời gian thì tôi sẽ đi du lịch”, đây có lẽ là suy nghĩ của rất nhiều người Nhật Bản. Không chỉ đơn giản ở đây là đi du lịch vòng quanh nước Nhật đang gia tăng dân số, do ảnh hưởng đồng yen mạnh, du lịch nước ngoài đang bùng nổ, vào những ngày nghỉ, nhà ga hay sân bay đều tấp nập.

Người ta thích xem những môn thể thao như bóng chày, đá banh, đấu vật sumo. Ngươi nước ngoài cần phải biết mức độ phổ biến của những môn này ở Nhật Bản. Dành chút thời gian để hòa quyện vào bầu không khí thể thao sôi nổi dù chỉ được xem trên TV thôi cũng đủ vui rồi.

Tennis là một môn thể thao phổ biến với mọi lứa tuổi. Người già thì yêu thích bộ môn chơi bóng cổng. Họ có xu hướng dành thời gian quý báu bên cạnh những người bạn già của mình.

Có ý kiến trái chiều về pachinko, hay còn gọi là trò đỡ bóng Nhật Bản vì có người thích, người không thích. Tuy nhiên, khi bạn nghĩ đến việc không có một thị trấn nào mà không có trò đỡ bóng, và sự thật là ở đâu có trò đỡ bóng, ở đó lại đông người, pachinko dường như chiếm vị trí quan trọng trong danh sách trò vui chơi, giải trí người Nhật Bản. Trò chơi đỡ bóng được nhiều người ở từng độ tuổi và giới tính đặc biệt ưa chuộng.

Dựa theo từng thế hệ, người ta có từng sở thích hát karaoke. Thanh niên thích dành thời gian trong quầy karaoke hằng giờ để hát. Karaoke được những bản trẻ ưa thích cũng bởi nhiều lí do: họp mặt bạn bè. Gần đây, nhiều quán bar nơi những nhân viên công sở thường ghé vào sau khi làm việc đã trang bị hệ thống âm thanh karaoke hiện đại. Hát karaoke, nhiều người không quen vẫn có thể chuyền mic cho nhau, hát hò, gặp mặt, vỗ tay nhiệt tình chứ không phải cho có lệ. Gần đây, karaoke còn có nhiều bài hát đa dạng ngôn ngữ cho người nước ngoài hát.

Các cửa hàng thuê video cũng từ từ trở nên quen thuộc. Mọi người thích sự tiện lợi khi được xem video dù cũ hay mới, của các quốc gia khác nhau, ngay tại trong nhà mình với giá cả khiêm tốn, chỉ 300 yen. Trong các cửa hàng video, phim được xếp theo từng thể loại kinh điểm, hành động, kinh dị, kịch, và phim “người lớn”. Với xu hướng đó, người ta sớm lãng quên việc đến rạp chiếu phim.

Trong những thành phố, thị trấn, làng tại Nhật Bản, có nhiều lớp học mà những người sống trong cùng khu vực sẽ họp mặt lại tham gia. Lớp học rất đa dạng, đủ loại, trong số đó có lớp viết chữ đẹp.

Vẽ và chụp ảnh cũng được ưa chuộng. Những cuộc triển lãm thông thường được tổ chức và những tác phẩm sơn dầu, màu nước và tranh phong cảnh được trưng bày. Trong những ngày nghỉ lễ, tại công viên cũng như những nơi khác, người thấy những người được xem là “họa sỹ ngày Chủ nhật” đang say sưa vẽ tranh.

Hầu hết những người chơi cờ đều là những người đàn ông lớn tuổi, dù cũng có nhiều phụ nữ chơi. Những trò này cần vận dụng trí óc, có thể kéo dài hằng giờ.

Gần đây, nghệ thuật cắm hoa phương Tây cũng trở nên phổ biến hơn, nhiều hơn cắm hoa truyền thống. Có lẽ hoa phương Tây phù hợp hơn với các căn phòng phong cách phương Tây. Nhiều lại hình truyền thống Nhật Bản vẫn còn độ phủ sóng như shamisen, koto (đàn hạc Nhật Bản), hát và múa dân gian.

Nguồn: Vietjob.vn

Tags:
Chỉ với việc xỉa răng thôi mà người Nhật Bản cũng tinh tế đến thế này đây!

Chỉ với việc xỉa răng thôi mà người Nhật Bản cũng tinh tế đến thế này đây!

Xỉa răng là chuyện hết sức bình thường nhưng xỉa sao để giữ hình ảnh đẹp về mình thì có lẽ không phải ai cũng làm được như người Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất