Nhật Bản: Nguy kịch tính mạng vì thuốc nhỏ mắt

Đây là trường hợp biến chứng nghiêm trọng hệ hô hấp đầu tiên trên thế giới liên quan tới thuốc nhỏ mắt.

06:00 13/05/2018

nhat ban: nguy kich tinh mang vi thuoc nho mat hinh anh 1

Thuốc nhỏ mắt chứa hoạt chất khiến người đàn ông Nhật Bản suy hô hấp.

Một bệnh nhân cao tuổi ở Nhật Bản điều trị đục thuỷ tinh thể đã phải nhập viện cách đây vài tuần vì suy hô hấp nặng sau khi nhỏ thuốc nhỏ mắt. Đây là trường hợp đầu tiên ghi nhận trên toàn thế giới vì biến chứng nặng vì thuốc nhỏ mắt.

Các bác sĩ ở khu vực Yamanashi, cách Tokyo 127 km về phía Tây, nói rằng họ chưa bao giờ gặp phải bệnh nhân có biểu hiện như vậy. Tờ Daily Mail dẫn nguồn báo địa phương cho biết bệnh nhân được cho là dị ứng với chất levofloxacin, một hoạt chất rất phổ biến trong thuốc nhỏ mắt hiện nay.

Hoạt chất này có thể gây ra các tác dụng phụ, tuy nhiên chưa có trường hợp nào ghi nhận bị biến chứng hệ hô hấp gây nguy kịch tính mạng. Bác sĩ bệnh viện Nhật Bản, nói: “Bệnh nhân được chỉ định nhỏ thuốc nhỏ mắt trước ngày mổ thuỷ tinh thể để ngăn ngừa rủi ro nhiễm trùng trong ca mổ. Tuy nhiên 3 ngày sau, ông phàn nàn về việc khó thở và bị sốt. Tình trạng bệnh nhân nhanh chóng xấu đi và ông được đưa vào phòng cấp cứu”.

Sau nhiều xét nghiệm và chẩn đoán, các bác sĩ cho rằng bệnh nhân bị tác dụng phụ của hoạt chất trong thuốc nhỏ mắt. Khi dừng sử dụng thuốc nhỏ mắt, bệnh nhân có dấu hiệu khoẻ lại và gan, thận hoạt động bình thường. 8 tuần sau ca phẫu thuật đục thuỷ tinh thể, bệnh nhân được xuất viện.

Trên thế giới từng có 4 trường hợp mắc biến chứng với levofloxacin nhưng đều mắc phải do đường tiêm hoặc uống trực tiếp. Chưa có trường hợp nào nghiêm trọng như ông lão Nhật Bản khi mắc viêm phổi cấp vì thuốc nhỏ mắt.

Nguồn: Danviet.vn

Tags:
7 lý do du học Nhật Bản đang trở thành xu hướng

7 lý do du học Nhật Bản đang trở thành xu hướng

Theo thống kê của JASSO, số lượng du học sinh người Việt Nam tăng mạnh từ hơn 3.000 người (năm 2008) lến đến 61.671 người (năm 2017) đưa Việt Nam trở thành quốc gia có số du học sinh đông thứ hai tại Nhật, chỉ sau Trung Quốc. Không phải ngẫu nhiên mà ngày càng có nhiều bạn trẻ Việt Nam chọn Nhật Bản là điểm đến để gửi gắm tương lai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất