Trước thềm Thế vận hội Olympics 2020: Tokyo đã sẵn sàng để trở thành thành phố toàn cầu!

Các biển hiệu chỉ dẫn bằng tiếng nước ngoài xuất hiện ngày một phổ biến dọc theo các đường phố, các phương thức thanh toán điện tử hiện đại đang được áp dụng tại nhiều cửa hàng cũng như nhà hàng quán ăn, khói thuốc cũng không còn xuất hiện tại các không gian công cộng của thủ đô.

12:00 18/04/2019

Tokyo đang nhanh chóng thay đổi và từng bước trở thành một thành phố toàn cầu.

Việc sử dụng các bảng hiệu điện tử ngày một trở nên phổ biến tại các nhà ga cũng như các trung tâm thương mại tại Tokyo. Một cửa hàng bách hóa Mitsukoshi tại quận Ginza đã lắp đặt 2 bảng hiệu kỹ thuật số hiển thị thông tin cho các khách hàng bằng 4 ngôn ngữ khác nhau.

Công ty đường sắt JR East cũng đã tiến hành thử nghiệm hệ thống bảng chỉ dẫn kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI, mang lại sự giới thiệu chi tiết về những thông tin chính thức của kỳ Thế vận hội 2020. Trên một hệ thống thử nghiệm được đặt tại ga Tokyo, một nhân vật nữ được tạo nên bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo, có tên là AI-Sakura, với khả năng thông thạo 4 thứ tiếng: Nhật – Anh – Trung – Hàn có thể trả lời câu hỏi của các khách hàng bằng một nụ cười như một nhân viên dịch vụ thực thụ.

Ngoài ra, sự ra đời của hệ thống thanh toán dựa trên điện thoại thông minh, bao gồm cả những ứng dụng nước ngoài, cũng ngày một phát triển. Chuỗi cửa hàng bách hóa và các cửa hàng tiện lợi hiện đang dẫn đầu xu hướng tiêu dùng không tiền mặt, theo ngay sau đó là các công ty vận tải công cộng cũng như các dịch vụ kinh doanh tại các địa điểm du lịch nổi tiếng.

Vào ngày 21/02, các ga tàu điện ngầm được điều hành bởi Tokyo Metro Co. đã bắt đầu chấp nhận việc thanh toán qua Alipay, ứng dụng thanh toán trên di động của người khổng lồ trong lĩnh vực thương mại điện tử đến từ Trung Quốc, Alibaba Group Holding Ltd., để có thể bán vé tàu cho các du khách nước ngoài.

Một khía cạnh khác, song song với việc Ủy ban Olympic quốc tế đẩy mạnh việc tổ chức một kỳ Thế vận hội không khói thuốc, chính phủ Nhật Bản cũng đang nỗ lực để có thể hạn chế việc hút thuốc trong nhà cũng như tại các địa điểm công cộng. Chuỗi nhà hàng gia đình Saizeriya Co. đang lên kế hoạch áp dụng các lệnh cấm hút thuốc tại tất cả các chi nhánh của hãng vào tháng 9 năm nay.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven Japan Co. cũng đã yêu cầu 1000 cửa hàng nhượng quyền hoạt động tại Tokyo loại bỏ hết các gạt tàn thuốc lá vào trước mặt tiền cửa hàng vào năm ngoái. Có khoảng 70% các chi nhánh đã áp dụng quy định này.

Tuy nhiên, một số chuỗi nhà hàng lớn khác đã từ chối việc hạn chế hút thuốc trong không gian kinh doanh của mình, với lo ngại rằng điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng trong nước, bởi Nhật Bản là một nơi từ lâu được xem là thiên đường hút thuốc.

“Không chắc chắn về việc lệnh cấm hút thuốc sẽ mang lại một sự gia tăng về doanh thu hay số lượng các gia đình ghé thăm nhà hàng, hay sẽ khiến cho số lượng khách ghé thăm, những người hút thuốc sụt giảm nghiêm trọng” một người làm việc tại một quán rượu izakaya cho biết.

Trước đó, trong một động thái khác để nhằm cải thiện hình ảnh thành phố toàn cầu của mình trong kỳ Thế vận hội 2020, các chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn trên toàn quốc như Lawson hay Seven-Eleven sẽ ngừng việc bày bán các tạp chí khiêu dâm tại hầu hết các chi nhánh bắt đầu từ mùa hè năm nay.

Nguồn: Japan Times

Tags:
Triết lý 'làm điều mình thích' giúp người Nhật sống thọ trăm tuổi

Triết lý 'làm điều mình thích' giúp người Nhật sống thọ trăm tuổi

Người Nhật quan niệm bạn có thể sống lâu hơn bằng cách làm điều mình thích.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất