Quyết tâm lấy N3 của cô gái nhỏ bé

“Học thêm một ngoại ngữ là sống thêm một cuộc đời, học tiếng ngoại ngữ không yêu cầu bạn phải có năng khiếu hay thông minh mà quan trọng nhất là có mục tiêu và kiên trì theo đuổi nó” Đó là những điều mà cô bạn Tú Linh xinh xắn của chúng ta luôn tâm niệm mỗi ngày khi học tiếng Nhật. Và cuối cùng, chỉ sau chưa đầy một năm, từ một kẻ ngoại đạo, không nghĩ mình có thể học được tiếng Nhật như bây giờ.

14:29 12/02/2018

Và khi bắt đầu học  tiếng Nhật Tú Linh đưa ra mục tiêu lấy bằng được bằng N3 và quyết tâm phải học bằng được nó. Nhờ quyết tâm và có mục tiêu từ trước cô gái nhỏ Tú Linh đã ôm vỏng vẹn trong tay cho mình tấm bằng N3 trong vòng chưa đầy một năm khiến cho bạn bè và những người xung quanh thán phục khen nghợi hết lời. Nghị lực học tiếng Nhật của cô gái nhỏ đã giúp cô đạt được mục tiêu là cao thủ N3 trong vòng mấy tháng. Sau đây là chia sẻ của Tú Linh  về bốn bước để có thể chinh phục N3 chỉ với vỏn vẹn 1 năm.

Quyết tâm lấy N3 – Học đến N3 thì mất bao lâu?

1. Khởi động:

Như hầu hết mọi người, mình học theo giáo trình Minna, học 50 bài trong 6 tháng.

Thời gian đầu việc nhớ từ vựng rất khó khăn. Tâm lí của người mới học thường thấy tiếng nhật khó, mình cũng thế, nhưng cuối cùng mình nhận ra đó là điều rất bình thường nên “cứ bình tĩnh mà sống” đừng vội bỏ cuộc. Trong thời gian học tiếng Nhật này mình đã tìm kiếm rất nhiều bài học tiếng Nhật trên các diển đàn cộng đồng học tiếng Nhật và website, Facebook của các trung tâm học dạy tiếng Nhật. Mình đã kiếm được kha khá vốn từ vựng, ngữ pháp để phục vụ cho công việc học tiếng Nhật từ đó live khả năng tiếng Nhật của mình được cải thiện ngày một tăng lên rỏ rệt. Không chỉ học qua hình ảnh, viết lại trên tập nháp, mà buổi tối trước khi đi ngủ mình còn lẫm nhẫm trong miệng đến khi nào ngủ quên đi thì thôi nên thế kết quả tiếng Nhật của mình được cải thiện rất nhanh.

2. Vượt chướng ngại vật:

Đây là giai đoạn khổ sở nhất. Thử thách của bạn là Kanji, là từ vựng, và là ngữ pháp. Về ngữ pháp, mình tìm học trên các diển đàn, tra cứu trên Internet, với mỗi một mẫu ngữ pháp mình lấy 1 ví dụ và chỉ cần nhớ ví dụ để áp dụng.Về Kanji và từ vựng, mình sử dụng tài liệu sách Minna nihongo để học cách viết, cách đọc và luyện tập qua các dạng bài được làm giống kiểu game nên thấy rất thú vị. Cùng với đó mình kết hợp với việc đọc tin tức trên NHK để va chạm nhiều với từ vựng Kanji được học từ đó nhớ lâu hơn. Ngoài ra, tiếng Nhật có một điểm rất hay đó là bạn có thể suy ra từ mới theo âm On, mình hay liên tưởng theo cách này và thường đúng đến 90% nên vốn từ vựng cũng tăng nhanh. Khi học N4, mình học ở trung tâm nên những gì chưa hiểu mình có thể hỏi sensei và học ngữ pháp chắc hơn, còn khi tự học từ N4-N3 mình học trên Internet là chủ yếu, nhiều khi không hiểu và phải tự tìm tòi nên cũng khó khăn nhưng sự chủ động cao hơn.

3. Tăng tốc:

Trong gia đoạn này, mỗi ngày mình dành 2 tiếng để học, trong đó có 1 tiếng để học online và xem Youtube. Và cũng có có thể coi đây là giai đoạn tiến bộ nhất của mình, quá trình học từ N4 lên N5. Mình nghe nhiều bản tin tiếng Nhật, xem phim và bắt chước theo họ để luyện nghe, nói. Về ôn JLPT, mỗi một giáo trình mình học 1 ít: Từ vựng của Mimi kara oboeru, ngữ pháp của Soumatome, Kanji và đọc hiểu của Shinkanzen, nghe thì mình lên Youtube nghe mỗi ngày. Quá trình học từ N4 lên N3 của mình mất 1 tháng, nếu nắm chắc kiến thức từ N5–N4 thì việc học N3 đơn giản hơn rất nhiều. Sau khi đã học chắc kiến thức, mình sử dụng ngân hàng đề trên các diển đàn website học tiếng Nhật để luyện thi. Khối lượng đề trên này khá lớn, chỉ cần làm hết chỗ đề này thôi cũng khiến bạn mệt nhoài rồi.

4. Và cuối cùng, Giai đoạn này mình không gọi là “Về đích”:

Vì việc học là không giới hạn, mục tiêu của mình không chỉ là chinh phục hoàn toàn tiếng Nhật mà còn là hiểu nhiều hơn nữa về văn hóa Nhật và đất nước, con người Nhật Bản nên mình vẫn tiếp tục học nhiều hơn nữa. Khi nhìn lại quá trình học thì mình thấy thiếu sót lớn nhất của mình là: khi học N4 trong 6 tháng, mình chỉ học theo giáo trình Minna no nihongo nên không hề tra từ điển, cũng không học nhiều Kanji nên mình tự giới hạn bản thân rất nhiều và lãng phí thời gian. Rút kinh nghiệm nên thời gian còn lại mình học chủ động hơn, do đó tiến bộ nhanh hơn. 才能の差は小さいが、 努力の差は大きい, 継続の差はもっと大きい

“Sự khác biệt về tài năng là nhỏ, sự khác biệt về nỗ lực là lớn, nhưng sự duy trì nỗ lực mới quan trọng hơn cả”. Với mình, N3 trong gần 1 năm không phải là điều gì to tát, mình nghĩ ai cũng có thể làm được” Tiếng Nhật là một ngôn ngữ đẹp, không chỉ đẹp về ngôn từ mà nó còn đẹp khi dạy ta được những bài học, những đức tính tốt, thế nên đừng bỏ dở giữa chừng nhé, nếu được thì hãy đặt mục tiêu cao hơn, hãy “cứ đam mê dù nhiều người cười chê”, mong các bạn sẽ sớm có được những thành công cho mình.

Nguồn: Tinnuocnhat.info

Tags:
Hướng dẫn cài đặt TaTa MinNa – phần mềm học tiếng nhật minano nihongo cho máy tính

Hướng dẫn cài đặt TaTa MinNa – phần mềm học tiếng nhật minano nihongo cho máy tính

Giáo trình tiếng Nhật Minano nihongo là 1 trong những giáo trình phổ biến học tiếng Nhật tại Việt Nam. Với sự thông dụng và phổ biến của nó có khá nhiều phần mềm máy tính được soạn ra dựa vào cuốn sách này. Trong bài viết này, TTC Việt Nam hướng dẫn bạn cài đặt và sử dụng Tata Mina 6- phần mềm học tiếng Nhật trên máy tính tốt nhất hiện nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất