Nhật Bản quyết định tăng mức lương tối thiểu từ tháng 10/2017

Bộ Lao Động và Phúc Lợi Nhật Bản đã công bố mục tiêu sẽ tăng trung bình mức lương cơ bản (最低賃金) trên toàn quốc 25¥, đạt mức trung bình là 848¥/1 giờ (so với mức lương cơ bản trung bình hiện này là 823¥).

08:47 02/10/2017

Đây là tin vui lớn thứ 2 của người lao động Việt Nam có mong muốn sang Nhật làm việc. Mới đây, Nhật Bản đã ra quyết định nới rộng thời gian gia hạn cho lao động Việt Nam tại Nhật lên 5 năm đối với tất cả các ngành (nông nghiệp, xây dựng, thực phẩm, cơ khí, xây dựng, điện tử…).

Trước đây, chỉ có ngành xây dựng mới được xin gia hạn lên 5 năm.

Việc Nhật Bản ra quyết định tăng lương sẽ giúp nhiều lao động Việt Nam yên tâm và vui mừng. Có lẽ nhiều bạn thấy tăng có mỗi 25¥, thì cho rằng không đáng là bao, nhưng thực ra với mức lương trung bình này thì đây là “kỷ lục” trong vòng 15 năm qua.

Cụ thể là các vùng Tokyo, Aichi, Osaka…tăng 26¥/1h, Kyoto, Hyogo, Hiroshima ….tăng 25¥/1h, Aomori, Ehime, Okinawa… tăng 22¥/1h.

Chính phủ Nhật dự tính mỗi năm tăng 3% để đạt mức lương giờ trung bình trên toàn quốc đạt 1000¥/1h. Đó là chuyện tương lai, còn hiện tại thì ví dụ bạn đang làm 50 giờ/1 tuần thì tính ra mỗi tháng bạn tăng được khoảng 5000¥ đó.

*最低賃金 là mức lương giờ cơ bản mà chính phủ quy định theo từng vùng khác nhau, nếu cơ sở tuyển dụng mà trả mức lương thấp hơn quy định thì họ đã vi phạm pháp luật. Nếu mức lương hiện tại của bạn đã trên mức lương cơ bản quy định thì sẽ không có việc tăng này

Việc Nhật Bản sẽ tăng mức lương cơ bản theo vùng sẽ giúp nhiều thực tập sinh Việt Nam tăng nguồn nhu nhập. Dựa trên chính sách tăng lương cơ bản này thì làm ngoài giờ, tăng ca, lao động sẽ nhận được thêm các khoản trợ cấp cao hơn:

– Tăng ca, làm thêm giờ: sẽ được tính 1,25 lần mức lương cơ bản. Bạn phải biết rằng làm thêm là nguồn thu nhập chính của lao động. Do đó, bạn nên lựa chọn những đơn hàng nhiều việc làm thêm nhé!

– Làm thêm vào ngày nghỉ: sẽ được 1,35 lần mức lương cơ bản

– Làm việc từ 10h tối đến 5h sáng: sẽ được 1,5 lần mức lương cơ bản

Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi làm việc tại Nhật Bản.

Nguồn: laodongngoainuoc.vn

Tags:
Một vài điều nên biết về tiền lương tại Nhật Bản.

Một vài điều nên biết về tiền lương tại Nhật Bản.

Mục đích cơ bản của lao động Việt Nam khi sang Nhật là làm việc kiếm tiền, cải thiện đời sống. Vì thế nên hầu như ai cũng quan tâm đến lương của mình là điều không có gì lạ cả. Tuy vậy, không biết từ khi nào mà trong giới lao động (kỹ sư và thực tập sinh)người Việt tại Nhật Bản lại lan truyền những thông tin sai với sực thực. Thông tin về việc lương khởi điểm cho kỹ sư tại công ty Nhật phải là 180000 Yên/ tháng. Và phải là lương tháng (chứ không phải lương giờ hay lương ngày) là một trong những thông tin sai lệch như thế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất