Tòa án Tokyo phạt Chính phủ bồi thường vì cấm một nhân viên chuyển giới sử dụng nhà vệ sinh nữ.

Một nhân viên 50 tuổi rối loạn định dạng giới – trên giấy tờ tùy thân đăng ký là nam nhưng cảm nhận giới tính là nữ – thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã thắng trong vụ kiện bãi bỏ quy định cấm người này sử dụng nhà vệ sinh nữ.

15:00 15/12/2019

Theo đó, Tòa án Tokyo cho rằng việc sống đúng với giới tính của mình là quyền lợi về mặt pháp luật, do đó, lệnh cấm là phạm pháp và yêu cầu chính phủ phải bồi thường 132 man phí bù đắp tổn thất về tinh thần cho nhân viên này.

Nguyên cáo được bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn định dạng giới, nhưng chưa phẫu thuật chuyển đổi giới tính vì lý do sức khỏe. Năm 2010, sau cuộc trao đổi với đồng nghiệp, nhân viên này bắt đầu đi làm trong trang phục và trang điểm như nữ giới và đã đến tòa án gia đình để thay đổi tên. Tuy nhiên, theo quy định Văn phòng Chính phủ ở Kasumigaseki, Tokyo, nơi nhân viên này làm việc không cho phép cô được sử dụng nhà vệ sinh nữ.

Phía Bộ cho biết việc đưa ra quy định hạn chế sử dụng nhà vệ sinh nữ là vì nhân viên này chưa phẫu thuật chuyển đổi giới tính nên có thể gây ra rắc rối cho các nhân viên nữ khác. Tuy nhiên tòa đã phủ nhận kháng cáo này, cho rằng việc cân nhắc đến các nhân viên nữ khác là cần thiết nhưng khả năng mà nhân viên này gây xâm hại về giới tính cho họ là rất thấp, hơn nữa có lý do khiến nhân viên này không thể thực hiện được phẫu thuật chuyển giới. Phán quyết của tòa yêu cầu chính phủ cho phép nhân viên sử dụng nhà vệ sinh tự do mà không cần phải thông báo với các nhân viên nữ khác rằng mình là người chuyển giới.

Phát biểu trong buổi họp báo, nhân viên này đã gửi lời động viên đến những người đồng cảnh ngộ rằng ‘ Thực tế, nếu bạn không hành động thì sẽ không có điều gì thay đổi. Tôi mong rằng các bạn sẽ dũng cảm tiến về phía trước để thay đổi hoàn cảnh’.

Nguồn: https://www.tokyo-np.co.jp/article/national/list/201912/CK2019121302000139.html?fbclid=IwAR37_qMmOFQ9nSCB4Xy5KL5eRP5cChCrxuQOnsVHerDL0RiNea_Q1fDOLCs

Theo: isenpai.jp

Tags:
Công ty thực phẩm chức năng Nhật dùng mánh khóe mời chào khách hàng dùng thử với giá rẻ để ký hợp đồng định kỳ

Công ty thực phẩm chức năng Nhật dùng mánh khóe mời chào khách hàng dùng thử với giá rẻ để ký hợp đồng định kỳ

Cục Bảo vệ Người tiêu dùng Nhật Bản vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với nhà phân phối thực phẩm chức năng Zaihou, thành phố Tarumi, tỉnh Kagoshima.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất