Du học Nhật Bản được gì và mất gì?

Du học là 1 trong những giải pháp tốt cho bất cứ ai muốn phát triển bản thân. Khi đi du học bạn đã chấp nhận thay đổi lối sống và môi trường sống của bản thân. Bạn phải tập nói 1 ngôn ngữ khác, giao tiếp trong nền văn hóa khác và sống xa gia đình. Du học Nhật Bản thậm chí sẽ còn tác động mạnh mẽ hơn nữa đến cuộc sống và con người của bạn. Vậy khi đi du học Nhật Bản chúng ta được những gì và mất những gì?

15:08 12/10/2017

Những điều bạn được:

Thái độ nghiêm túc: Rất nhiều du học sinh trước khi sang Nhật mà trong học bạ của các bạn trang nào cũng có dòng “Chưa nghiêm túc, mất trật tự trong giờ!” Nhưng khi sang Nhật du học 1 thời gian, các bạn đã trở thành những con người chín chắn, giao tiếp rất lịch sự, có chừng mực, được mọi người xung quanh yêu quý.

Có trách nhiệm: Ngoài thời gian học, các bạn phần lớn đều đi làm thêm để có thể trang trải học phí và sinh hoạt phí. Người Nhật rất coi trọng chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Làm việc trong 1 công ty Nhật bạn học được rất nhiều đức tính tốt như làm việc có trách nhiệm, cẩn thận và chi tiết.

Đúng giờ: Ở Nhật ko có khái niệm “Muộn 1 phút” hay “Muộn 5 phút”. Muộn là muộn ko phân biệt muộn bao lâu. Bạn sẽ thấy điều đó ngay từ tuần đầu hay tháng đầu học tập ở Nhật. Người Nhật cực kỳ dị ứng với việc muộn giờ hay thất hứa. Chính vì vậy bạn nên để ý điều này khi sống và học tập ở Nhật. Kỷ luật tốt chính là 1 trong những sức mạnh tạo nên nước Nhật kiên cường như hiện nay.

Sự tự tin: Trong lớp học của bạn, ngoài Việt Nam ra còn có nhiều du học sinh đến từ các nước khác trên thế giới, việc giao lưu với những du học sinh này khiến cho sự tự tin của bạn được nâng cao. Bạn sẽ không còn cảm thấy bối rối khi đứng trước đông người hay nói chuyện với người nước ngoài nữa. Bạn sẽ dần trở thành 1 công dân toàn cầu.

Ngôn ngữ: Khỏi bàn rồi. Bị ném xuống sông không biết bơi mới lạ. Bị đặt vào hoàn cảnh không có ngôn ngữ không sống được, bạn phải tự cố gắng thôi. Với khoảng từ 1 đến 2 năm học tiếng Nhật ngay tại nước sở tại, chắc chắn các kỹ năng tiếng của bạn sẽ hơn hẳn phần lớn những học sinh học 4 năm tại các trường ngoại ngữ ở Việt Nam. Việc này trước mắt sẽ giúp bạn dễ dàng sống và làm việc tiếp tại Nhật, sau là khi trở về nước mặt bằng lương cho những người sử dụng tiếng Nhật thành thạo như bạn sẽ cao hơn hẳn so với những người cùng trình độ nhưng ko có tiếng Nhật.

Kiến thức: Nhật Bản là đất nước có khoa học kỹ thuật phát triển ở mức hàng đầu thế giới. Ngay cả việc sử dụng thành thạo tất cả những công cụ hay những máy móc trợ giúp hàng ngày cũng đã khiến bạn trở thành con người rành về công nghệ rồi. Nếu như bạn còn là du học sinh học về kỹ thuật và công nghệ ở đây nữa thì đúng là tuyệt vời. Có 1 lượng kiến thức rất lớn ở đây cần bạn tiếp thu. Bạn cố lên nhé!

Được tôn trọng: Đây là điều quan trọng nhất mà chúng tôi muốn các bạn đã đang và sẽ đi du học Nhât Bản cần để tâm. Trong 100 bạn đi du học Nhật Bản về nước thì có đến 90 bạn được nhận làm bởi những công ty lớn. Bằng cấp của bạn ở Nhật được đánh giá rất cao. Hơn nữa theo như lời những du học sinh của chúng tôi, họ được hàng xóm láng giềng xung quanh rất ngưỡng mộ và tôn trọng. Nhà của những du học sinh Nhật Bản luôn tràn ngập khách khứa để hỏi han và xin kinh nghiệm đi du học.

Du học Nhật Bản- Những điều bạn mất:

Tuổi trẻ: Cái tuổi thanh xuân đẹp nhất trong đời bạn lại phải trải qua đầy khó khăn thử thách trên một đất nước khác. Do vậy bạn không có khái niệm gì về những điều diễn ra trên đất mẹ. Bạn không biết đến trà chanh chém gió hay trà đá vỉa hè, bạn thường chín chắn hơn, già hơn so với các bạn đồng lứa.

Cô độc: Người Nhật có những cái xấu của riêng họ. Và dĩ nhiên bạn cũng không tránh khỏi ảnh hưởng của những cái xấu đó. Ví dụ, người Nhật thích độc lập, việc gì làm được một mình thì nhất quyết không nhờ người khác. Họ cứ lảng tránh những việc làm phiền đến người khác đến một lúc nhìn lại không thấy ai ở bên cạnh mình cả. Có nhiều lúc bạn sẽ cảm thấy rất cô độc trên đất nước Nhật.

Xa gia đình: Có nghĩa là khi ốm không có mẹ chăm sóc, có nghĩa là khi vấp ngã không có bố để cho lời khuyên. Có nghĩa là tất cả bạn phải tự giải quyết cho dù khó khăn thế nào. Có nghĩa là bạn sẽ rất nhớ nhà!

Mai một bản xứ: Đồng thời với việc hấp thu một nền văn hóa mới, một ngôn ngữ mới, một cách sống mới, bạn bị mai một đi nền văn hóa bản xứ, tiếng Việt và cách sống của người Việt. Có khi bạn vô tình nói chêm vào 1 từ tiếng Nhật, bạn bị bạn bè người Việt nhìn với ánh mắt khó chịu. Có khi bạn cảm thấy bị tổn thương bởi một câu nói đùa của người Việt – câu mà trước đây ở Việt Nam bạn thấy rất bình thường. Có khi bạn không thấy những trò chơi của các bạn người Việt vui nữa. Có khi bạn cảm thấy rất khó mở miệng nhờ vả một việc mà nếu ở Việt Nam bạn nói dễ dàng – vì ảnh hưởng cái văn hóa “không làm phiền người khác” của Nhật. Tất cả những điều trên sẽ chống lại bạn một khi tôi về nước và cố gắng hòa nhập vào cuộc sống Việt.

Nhưng theo chúng tôi những điều đó không quan trọng. Những bạn đang băn khoăn lựa chọn giữa việc học ở Việt Nam và đi du học Nhật, hoặc một nước nào khác, hãy quyết định đu học đi. Đó là một thử thách rất lớn, nhưng cũng là một cơ hội rất lớn đang chờ bạn. Sống dưới địa ngục hay sống trên thiên đường, tất cả là do BẠN lựa chọn! 

Nguồn: Duhoc.thanhgiang.com.vn

Tags:
Giới trẻ tìm kiếm cơ hội du học Nhật Bản

Giới trẻ tìm kiếm cơ hội du học Nhật Bản

Vừa qua, tại Hà Nội, Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) và CLB Cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức Hội thảo Giáo dục Nhật Bản – “Study in Japan Fair” lần thứ 14 năm 2017.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất