Thợ điều hòa bật mí 6 mẹo dùng điều hòa ‘THẢ GA’, cuối tháng không bị méo mặt vì hóa đơn tiền điện

Dưới đây là 6 mẹo nhỏ giúp các gia đình sử dụng điều hòa thoải mái hơn mà không cần quá lo lắng về tiền điện và đặc biệt là chỉ tốn 1/3 tiền điện so với bình thường.

20:00 08/07/2018

Trong tiết trời nóng nực, điều hòa nhiệt độ chính là vị cứu tinh hàng đầu của các gia đình. Tuy nhiên, thiết bị làm mát này cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt trong những tháng hè. Vậy, đâu là giải pháp giúp chúng ta hạn chế lượng điện năng tiêu thụ của máy điều hòa?

1. Không để nhiệt độ dưới 25 độ c 

Để nhiệt độ 25 độ C là một cách để tiết kiệm điện năng tối ưu.

Đối với điều hòa, nhiệt độ tối ưu nhất khi bật điều hòa là 25 độ C. Mức nhiệt này vừa đảm bảo độ mát lạnh, sảng khoái cho người sử dụng, vừa giúp tiết kiệm một lượng điện năng rất đáng kể…

Nhiều người có thói quen đặt nhiệt độ xuống mức thấp nhất (16-18 độ C), với mong muốn căn phòng sẽ mát lạnh ngay lập tức. Việc làm sai lầm này vừa khiến thiết bị hoạt động quá tải, gây lãng phí điện, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe, trong khi hiệu quả mang lại gần như không bao giờ được như mong đợi.

Hãy luôn nhớ rằng cứ tăng nhiệt độ lên một độ C là người dùng đã tiết kiệm được hơn 3% điện năng.

2. Không bật/ tắt liên tục và nhớ ngắt aptomat

Nếu có thói quen để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc thì tốt nhất bạn nên dừng lại. Bởi đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy.

Khi khởi động, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Vì khi đó nhiệt độ trong phòng đã nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Hãy ngắt luôn Aptomat bởi khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

Mặt khác, thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền. Các chuyên gia về điều hòa đưa ra lời khuyên, hãy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lý. Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn Aptomat vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

3. Tận dụng chế độ của điều hòa

Hầu hết các thiết bị đều có chế độ trừ ẩm Dry (biểu tượng hình giọt nước). Chế độ này tiêu thụ ít điện năng hơn do điều hòa hút hơi ẩm khỏi phòng, làm không khí khô ráo, không oi bức. Người dùng nên sử dụng chế độ này trong trường hợp môi trường có độ ẩm cao, trên 60%. Trong điều kiện khô nóng, độ ẩm dưới 50%, hãy chọn chế độ Cool. Rất nhiều ứng dụng trên smartphone có thể cung cấp thông tin về độ ẩm trong không khí của từng khu vực cụ thể.

Buổi tối, người dùng không nên để nhiệt độ quá thấp bởi nhiệt độ ngoài trời cũng giảm theo thời gian, nên hẹn giờ ngắt tự động. Vào ban đêm, cơ thể con người cũng không đòi hỏi mức nhiệt thấp.

Chế độ quạt gió tự động cũng nên được tận dụng, bởi nó giúp tiết kiệm điện khi công suất hoạt động của điều hòa lúc này nhỏ hơn các chế độ khác, đồng thời cả căn phòng sẽ được mát một cách toàn diện. Một số người thường để quạt gió thổi mạnh vào một khu vực nhất định, vừa gây lãng phí vừa không tốt cho sức khỏe về lâu dài.

4. Hạn chế hoạt động 24/24

Nếu không có nhu cầu sử dụng hoặc khi nhà đã mát đồng bộ, hãy tắt máy đi. Chúng ta có thể sử dụng quạt thay thế trong lúc điều hòa nghỉ ngơi, hạn chế việc máy làmNếu không có nhu cầu sử dụng hoặc khi nhà đã mát đồng bộ, hãy tắt máy đi. Chúng ta có thể sử dụng quạt thay thế trong lúc điều hòa nghỉ ngơi, hạn chể việc máy làm việc quá tải. việc quá tải.

5. Hãy bật chế độ vận hành tiết kiệm điện

tiet-kiem-dieu-hoa-1

Bật chế độ vận hành để tiết kiệm điện năng.

Nhiệt độ phòng nên được đặt chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời khoảng từ 6-8 độ C, có thể kết hợp với quạt để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng và tiết kiệm được năng lượng. Mùa hè, việc đặt chậu nước trong phòng là không cần thiết vì độ ẩm từ 55-65% là độ ẩm thích hợp cho sức khỏe. Ngược lại, mùa đông nên đặt chậu nước trong phòng để tăng độ ẩm cho phòng.

6. Hẹn giờ tắt vào ban đêm

Tại thời điểm ban đêm, chúng ta sẽ không đòi hỏi nhiệt độ mát lạnh so với ban ngày. Nếu bạn để điều hòa hoạt động liên tục sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ có thể dẫn đến viêm họng,… Vì thế, sử dụng chế độ hẹn giờ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe từng thành viên trong gia đình, đồng thời thời gian hoạt động của điều hòa sẽ ít hơn, tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều.

Nguồn: Bacgiang.info

Tags:
9 điều luật lạ lẫm với những ai chưa từng đến Nhật Bản

9 điều luật lạ lẫm với những ai chưa từng đến Nhật Bản

Tại Nhật Bản, bạn hoàn toàn có thể bị phạt số tiền lên tới 10.000 yên (hơn 2 triệu đồng) vì việc không báo cáo một vụ cháy cho cảnh sát. Việc truy tội sẽ không áp dụng với tất cả mọi người, trừ phi bạn là chủ nhà hay hàng xóm sát vách nơi xảy ra vụ cháy. Tại đây, kiến trúc nhà bằng gỗ rất phổ biến. Nếu như bạn không báo cháy kịp thời thì hậu quả thực sự khó lường.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất