Gà Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản được thực khách tin dùng cao

Sau hai năm thực hiện hàng trăm yêu cầu khắt khe của Nhật Bản, công ty Koyu & Unitek là liên doanh đầu tiên ở Việt Nam xuất khẩu được sản phẩm thịt gà chế biến vào Nhật Bản, thị trường khó tính nhất thế giới

09:39 01/10/2017

Đầu tháng 9 vừa qua, container tại thị trường Nhật Bản, mở ra nhiều cơ hội cho ngành chăn nuôi Việt Nam…

Ông James Hiếu Nhơn Khưu, tổng giám đốc công ty liên doanh Koyu & Unitek, cho biết container thịt gà qua chế biến đầu tiên sau khi tới cảng đã được cơ quan kiểm dịch của bộ Lao động – y tế – phúc lợi Nhật Bản kiểm tra đạt tiêu chuẩn. Trong tuần đầu tháng 9, lô hàng đã được thông quan. Thời khắc đó trờ thành thời khắc lịch sử khi sản phẩm thịt gà chế biến qua nhiệt của Việt Nam, lần đầu tiên được chấp nhận trên thị trường Nhật Bản.

Koyu & Unitek thành lập ngày 23/12/2014, là liên doanh giữa Unitek Enterprise (49% cổ phần) và KoyuShokucho (51% cổ phần), một trong những công ty lớn nhất của Nhật Bản trong ngành chăn nuôi sản xuất gà công nghiệp. James Hiếu Nhơn Khưu nhớ lại : “ Sau khi nộp hồ sơ xin xuất khẩu ra bộ Nông nghiệp, chúng tôi được cục Thú y vùng VI và chi cục Thú y Đồng Nai tiếp nhận và cử người hướng dẫn các bước. Sau đó, các cơ quan chức năng ở Việt Nam đã làm việc trực tiếp với cơ quan thú y Nhật Bản trong suốt thời gian hai năm. Sau đó, phía Việt Nam đã mời cơ quan Thú y Nhật đánh giá các khâu trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến,… Cuối cùng, Koyu & Unitek đã được cấp phép.”

Như vậy, ngay từ đầu, kế hoạch xuất khẩu gà của Koyu & Unitek đã được các cơ quan chức năng của bộ Nông nghiệp hai nước ủng hộ. Nhật Bản là một trong những quốc gia đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật chăn nuôi, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao. Để có được thành quả xuất khẩu hôm nay, toàn thể 450 nhân viên của liên doanh Koyu & Unitek cũng đã nổ lực hết mình, tuân thủ hướng dẫn của cục Thú y để thực hiện theo đúng yêu cầu của Nhật Bản…

Lễ xuất sản phẩm đầu tiên đi Nhật hôm đầu tháng 9 của Koyu & Unitek

Lễ xuất sản phẩm đầu tiên đi Nhật hôm đầu tháng 9 của Koyu & Unitek

Theo lời ông Hiếu, công ty đã phối hợp với cơ quan Thú y vùng VI đánh giá các trang trại gà giống, sau đó là trại gà thịt. Cơ quan Thú y vùng IV yêu cầu phải truy xuất nguồn gốc, xây dựng vùng đệm cách ly để đảm bảo an toàn dịch tễ.

Khép kín từ trang trại đến bàn ăn

Với phương châm tạo ra thực phẩm an toàn, Koyu & Unitek bắt đầu quy trình chăn nuôi gà xuất khẩu sang Nhật bằng chuỗi khép kín từ trại giống tới trại gà thịt có truy xuất nguồn gốc. Tại trại gà giống của công ty, Koyu & Unitek bố trí một chuyên gia người Nhật túc trực để kiểm soát việc chăn nuôi, cũng như chăm sóc con giống.

Để tạo ra gà thương phẩm an toàn, cũng như để trại gia công có trách nhiệm hơn, Koyu & Unitek đã ký kết hợp đồng với trại gia công với những điều kiện rất nghiêm ngặt: Gà trước khi xuất chuồng một tuần không được phép sử dụng kháng sinh, cấm tuyệt đối không được sử dụng chất cấm cũng như hormon tăng trưởng.

Ông Watanabe Hiroyuki, chủ tịch Koyu & Unitek

Ông Watanabe Hiroyuki, chủ tịch Koyu & Unitek

Ông James Hiếu Nhơn Khưu, tổng giám đốc công ty liên doanh Koyu & Unitek

Ông James Hiếu Nhơn Khưu, tổng giám đốc công ty liên doanh Koyu & Unitek

Đối với trại nuôi gà thương phẩm, KoyuShokucho Nhật Bản trực tiếp cử nhân viên kỹ thuật cùng với bác sĩ thú y người Việt để chỉ đạo kỹ thuật. Koyu & Unitek đặc biệt chú trọng đến tính an toàn, đến nguồn cám sử dụng cho trang trại gà thương phẩm, nên đã sử dụng đến 80% sản lượng của Kyodo Sojitz (liên doanh giữa hai công ty Nhật). Bên cạnh đó, để nâng cao thành tích chăn nuôi cũng như tạo ra sản phẩm có chất lượng công ty đã sử dụng 20% lượng cám của công ty Deheus, tập đoàn sản xuất thức ăn hàng đầu tại hà Lan.

Cơ hội xuất khẩu rộng mở

Cho đến thời điểm hiện tại, Koyu & Unitek đã xuất khẩu được hai container sản phẩm thịt gà sang thị trường Nhật Bản. Mục tiêu đến tháng 12 năm nay, sẽ nâng công suất xuất khẩu lên 100 tấn sản phẩm/ tháng. Dự kiến đến giữa năm sau, cùng với việc đầu tư thêm dậy chuyền chế biến thứ hai và ba đưa vào hoạt động, Koyu & Unitek sẽ đạt kế hoạch xuất khẩu 300 tấn sản phẩm/ tháng sang thị trường Nhật.

Ông Watanabe Hiroyuki khẳng định: “ Nhu cầu sử dụng thịt gà tại thị trường Nhật Bản rất lớn”. Trung bình mỗi năm, Nhật Bản nhập khẩu 1 triệu tấn thịt gà ( thịt tươi và chế biến), đối với sản phầm thịt gà chế biến lâu nay họ nhập khẩu chủ yếu của Thái Lan và Trung Quốc. Hiện công ty bán hàng trong tập đoàn KoyuShokucho Nhật Bản cũng đang nhập khẩu gà chế biến từ Thái Lan; nên sau khi được Nhật Bản cấp phép cho thịt gà Việt Nam, Koyu & Unitek có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu.

Với slogan: “ Tồn tại vì hạnh phúc của mọi người”, Koyu & Unitek sẽ nỗ lực hơn nữa để tạo uy tín trên thị trường. Theo lời ông Hiếu, với hỗ trợ của tập đoàn KoyuShokucho, hiện tại Koyu & Unitek đã nhận được số lượng đơn hàng vượt quá công suất của nhà máy chế biến. Koyu & Unitek có kế hoạch mở rông thêm nhà máy chế biến thứ hai và một nhà máy giết mổ tại Hà Nội trong tương lai không xa. “Mục tiêu của Koyu & Unitek không chỉ giới hạn ở thị trường Nhật, mà trong tương lai khi hệ thống nhà máy hoàn thành, sẽ mở rộng mạng lưới phân phối để đưa sản phẩm thịt gà chế biến qua nhiệt của Việt Nam sang thị trường Đông Nam Á, cũng như các nước khác trên thế giới”, ông Hiếu cho biết.

Để đạt được mục tiêu trên, theo ông Hiếu, Koyu & Unitek đang mở rộng vòng tay chào đón các đối tác làm ăn có uy tín trên thương trường.

KL

Tags:
Loạt bê bối thực phẩm gây rúng động trường học Nhật Bản

Loạt bê bối thực phẩm gây rúng động trường học Nhật Bản

Trong những năm qua, một số trường học ở Nhật Bản gặp phải bê bối thực phẩm khiến hàng chục cho đến hàng trăm học sinh bị ngộ độc thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất