Sau sự cố hàng trăm sinh viên nước ngoài “m.ất tích”, Nhật Bản lên kế hoạch thắt chặt kiểm tra các trường đại học

Chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch đưa ra các biện ph.áp cứng rắn đối với các trường đại học nơi nhiều sinh viên nước ngoài đã “m.ất tí.ch” mà không phát hiện được vị trí hiện tại của họ, theo quyết định mới nhất được ban hành vào thứ Năm tuần trước.

12:28 17/04/2019

Động thái này được đưa ra như là một phản ứng chính thức của chính phủ Nhật Bản đối với vấn đề này, sau khi một sự kiện động trời được đưa ra ánh sáng, đó là việc 700 sinh viên nước ngoài đang theo học tại Đại học Phúc lợi Xã hội Tokyo đã mất tích kể từ tháng 4/2018.

Theo dự thảo, Bộ Giáo dục Nhật Bản sẽ tổ chức các phiên điều trần hoặc tiến hành thanh tra các trường đại học trên toàn quốc, nơi ghi nhận nhiều trường hợp các sinh viên nước ngoài bỏ học giữa chừng, trong các trường hợp cần thiết. Nếu các trường đại học không đáp ứng được các yêu cầu cải thiện tình hình hiện tại, Bộ sẽ liệt các trường đại học vào danh sách “thiếu khả năng quản lý sinh viên”.

Bộ Giáo dục cũng sẽ báo cáo các trường hợp như vậy cho Bộ Tư pháp. Sau các báo cáo, Cơ quan Dịch vụ Di trú sẽ áp dụng các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn trong việc sàng lọc các đơn xin thị thực của các sinh viên nước ngoài muốn theo học tại các trường nằm trong “danh sách đen”.

Ngoài ra, việc xem xét rút ngắn thời gian thị thực của các sinh viên nước ngoài đang theo học tại các trường đại học nằm trong danh sách bị hạn chế xuống chỉ còn 1 năm cũng đang được thảo luận. Hiện tại, thị thực của các sinh viên tại Nhật thường có giá trị 4 năm và 3 tháng.

Ngoài ra, sinh viên tại các trường đại học đang nằm trong danh sách theo dõi cũng sẽ được yêu cầu xuất trình các giấy tờ cần thiết như học bổng hay chứng nhận số dư tài khoản ngân hàng làm bảo đảm tài chính và chứng minh cho tình trạng cư trú hợp pháp của mình.

Hiện tại chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mới này trong thời gian sớm nhất có thể. Các biện pháp thắt chặt cũng đang được dự kiến áp dụng cho các học sinh nước ngoài đang theo học tại các trường dạy tiếng Nhật. Cụ thể, Bộ Giáo dục sẽ yêu cầu các trường báo cáo cụ thể về công việc part-time tại của học sinh trường mình, giới hạn trong khoảng thời gian tối đa là 28 giờ/tuần.

Nguồn: Japan Times

Tags:
Nhật Bản: 8 năm sau th.ảm ho.ạ hạt nhân, ‘thị trấn m.a’ ở Fukushima đón người dân trở về

Nhật Bản: 8 năm sau th.ảm ho.ạ hạt nhân, ‘thị trấn m.a’ ở Fukushima đón người dân trở về

Nhật Bản đã cho phép người dân quay trở lại một thị trấn ở Fukushima – nơi bị áp đặt lệnh sơ tán nghiêm ngặt kể từ th.ảm h.ọa nhà máy điện hạt nhân năm 2011.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất