Chính phủ cân nhắc việc kiểm tra hành lý khách hàng trước khi lên tàu ở ga Tokyo!

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét đến việc kiểm tra hành lý của khách hàng tại nhà ga Tokyo như là một biện pháp thử nghiệm để nhằm thắt chặt an ninh công cộng trước thềm Thế vận hội Olympic và Paralympics 2020, theo thông tin từ các quan chức chính phủ đưa ra vào thứ 7.

12:00 07/01/2019

Trạm Kasumigaseki của thuộc nhà ga Tokyo Metro, một trong những nhà ga bận rộn và đông đúc nhất tại Nhật Bản và bị nhóm cuồng giáo AUM Shinrikyo tấn công bằng khí gas vào năm 1995. Ước tính có khoảng 150.000 hành khách sử dụng nhà ga mỗi ngày.

Những lo ngại về các cuộc tấn công khủng bố vào các phương tiện công cộng nói chung và các ga tàu điện nói riêng cũng đã gia tăng sau một loạt các sự cố xảy ra trên các chuyến tàu cao tốc trong những năm gần đây.

Vào năm 2015, một vụ tự thiêu trên tàu cao tốc shinkansen đã giết chết một hành khách trong vụ hỏa hoạn, và năm ngoái, một người đàn ông đã mang dao lên tàu cao tốc đã giết chết một hành khách và làm bị thương 2 người khác.

Chính phủ Nhật Bản đang kì vọng những biện pháp thử nghiệm này sẽ giúp nhanh chóng xác định được những vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra đối với hệ thống giao thông công cộng Nhật Bản và xem xét tính khả thi của các biện pháp bảo vệ.

Mặc dù việc kiểm tra hành lý trước khi lên tàu đã trở thành một quy định phổ biến với các nước trên toàn thế giới, Nhật Bản lại là một trong những quốc gia hiếm hoi chưa áp dụng biện pháp an ninh này.

Tuy nhiên khi các biện pháp an ninh tăng cường được đề ra, và kiểm tra hành lý của hành khách lên tàu trở thành một quy định bắt buộc, dự thảo này đã gặp sự phản đối mạnh mẽ từ các công ty đường sắt, vì họ cho rằng việc kiểm tra hành lý sẽ gây nên rất nhiều sự bất tiện khi làm tăng thêm thời gian di chuyển và lên tàu đối với người đi tàu. Các quan chức của nhà ga cũng khẳng định rằng rất khó để tìm được một không gian dành riêng cho việc kiểm tra hành lí hành khách trong các nhà ga.

Tại giờ cao điểm của Nhật Bản, việc các nhà ga chật kín các công chức tan tầm và từng đoàn người kiên nhẫn chờ đợi hay vội vã tìm chỗ chen chân lên trong các toa tàu chật ních đã trở thành một điều quen thuộc trong nhịp sống hàng này của người Nhật. Việc bổ sung thêm điều luật bắt buộc phải kiểm tra hành lý túi xách mới được phép lên tàu chắc chắn sẽ mất thêm rất nhiều thời gian và khiến nhiều người khó chịu.

Bộ Đất đai, Cơ sở Hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch đã yêu cầu các công ty bảo vệ và các doanh nghiệp sản xuất thiết bị an ninh đề xuất các cách cụ thể để tiến hành các thử nghiệm. Các quan chức cũng yêu cầu một sự hợp tác từ các tổ chức Đường sắt Nhật Bản cũng như tổ chức khác.

Sau vụ tấn công bằng dao trên tàu shinkansen vào hồi tháng 6, Bộ Giao thông đã ngay lập tức xem xét đến việc bổ sung việc kiểm tra hành lý như là một phương pháp thắt chặt an ninh. Nhưng khi gặp phải sự phản đối từ các công ty được sắt, Bộ đã quyết định chỉ đưa ra việc cấm các loại dao không có vỏ bọc trên các chuyến tàu bắt đầu từ tháng 4 năm nay.

Nguồn: The Mainichi

Tags:
Cách hạ cao huyết áp cấp tốc: mất 16 phút nhưng cứu sống cả đời

Cách hạ cao huyết áp cấp tốc: mất 16 phút nhưng cứu sống cả đời

Cao huyết áp là căn bệnh phổ biến ở cộng đồng trung niên và người cao tuổi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất