Đến Nhật Bản, bạn sẽ bị “đầu độc” những gì?

Mỗi câu chuyện qua tai từng người lại thay đổi chút một, dần dần sẽ làm câu chuyện này không còn như nguyên bản của nó theo hướng tốt hoặc có thể xấu đi.

19:00 16/07/2018

Đặc biệt là về con người Nhật Bản, bạn có thể hiểu rõ hơn khi được tiếp xúc trực tiếp họ hơn là qua sách báo.

Ở Nhật, mọi thứ thật sạch sẽ, kể cả những tiểu tiết. Người Nhật luôn chú trọng đến hình thức, mỗi một món ăn, hay sản phẩm hàng hoá đều được đầu tư không chỉ là chất lượng mà còn được trau chuốt về hình thức.

Chính vì vậy, sản phẩm “made in Japan” dẫu có hơi đắt một chút vẫn làm cho du khách cảm thấy ấm lòng.

Có vẻ như sinh ra từ điều kiện tự nhiên quá khắc nghiệt nên con người phải luôn ý thức được những giá trị ông cha gây dựng và phát triển, từ những công trình sáng tạo đến văn hoá tinh thần. Từ người lớn đến trẻ nhỏ, khi tiếp xúc với họ, bạn sẽ nhận thấy toát lên một sự lịch thiệp, chỉn chu.

Bên cạnh đó, ở đất nước này bạn còn nhận thấy một sự tương thân tương ái rõ rệt.

Mà để có được điều đó, giáo dục là điều tiên quyết, từ đời này qua đời khác, người Nhật cực kỳ chú trọng đến vấn đề này. Trẻ em đến trường không chỉ được truyền đạt về kiến thức mà còn rèn luyện về tinh thần, ý thức tự giác, đặc biệt là tính cộng đồng, tập thể.

Không những thế, người Nhật giáo dục khắp mọi nơi, với nhiều hình thức khác nhau chứ không chỉ riêng trường học mới gánh trọng trách trên.

Trên những con phố, nếu bạn để ý đều sẽ thấy được các Poster mang tính tuyên truyền đan xem với một số biển hiệu quảng cáo, sản phẩm chức năng,…

Hãy cùng xem, người Nhật truyền đạt, giáo dục điều gì cho cư dân bản địa cũng như nhắc nhở người ngoại quốc nhé.

1. “Phân loại rác”

research

“Phân loại rác” – chúng không muốn ở cùng nhau.

2. “Xin hãy nói nhỏ lại khi ở trên xe”

pinterest

“Xin hãy nói nhỏ lại khi ở trên xe” – đó là thông điệp gửi đi từ tranh khắc gỗ truyền thống của Nhật Bản. Thế nên, trên tàu điện, xe buýt, tuyệt nhiên đều yên ắng, mọi người đọc sách hoặc nói chuyện cũng khẽ khàng.

3. “Nhắc mọi người nên mặc đồ phản quang khi đi vào ban đêm”

“Nhắc mọi người nên mặc đồ phản quang khi đi vào ban đêm” – ở những nơi trời tối, vùng nông thôn, đồ phản quang sẽ giúp người khác, đặc biệt là tài xế ô tô có thể tránh bạn.

4. “Xin hãy để ý đến người sau lưng bạn”

pinterest

“Xin hãy để ý đến người sau lưng bạn” – trên cac chuyến xe bus hay tàu điện bạn có thể thấy thường xuyên các tấm tranh ảnh cảnh báo như trên. Điều này để không bị xem là lập dị, không biết đến người khác ở nơi công cộng của Nhật Bản nhé.

Chúng sẽ làm ảnh hưởng đến người khác nếu bạn mang ba lô quá lớn phía sau dù chỉ là vô tình.

Vậy làm sao để giải quyết vấn đề này, cách tốt nhất chính là bạn nên mang nó trước bụng.

5. “Hãy lên tiếng” hay “ngừng nhắn tin khi di chuyển”

varlamov.ru

“Hãy lên tiếng” hay “ngừng nhắn tin khi di chuyển” là những Poster đề nghị quan tâm đến những người xung quanh, người già – nhỏ – người tàn tật,..

6. “Nhảy tàu vào phút cuối cực nguy hiểm”

varlamov.ru

“Nhảy tàu vào phút cuối cực nguy hiểm”

Đặc biệt là những Poster hình động vật cho thấy người Nhật rất thích thú cưng, một chút gì đó vừa gần gũi vừa đáng yêu.

varlamov.ru

Nếu bạn để ý thêm nữa thì ở đất nước này, việc tuyên truyền mang tính chất chính trị, như kêu gọi quyết tâm của mọi người về chính sách của quốc gia, về lĩnh vực như kinh tế,…tuyệt đối không bao giờ có xuất hiện.

Hầu hết những Poster ở đất nước này đều nhẹ nhàng, gây thiện cảm với mọi người vì mang tính giáo dục cao. Nó như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng hướng đến cộng đồng tập thể hơn là sự cứng nhắc bắt buộc.

Đó cũng chính là thứ đã để lại nét đẹp trong lòng du khách về một xứ Anh Đào ấn tượng khi hồi xứ.

Nói thật nhé, bạn có bị những tuyên truyền của người Nhật làm lung lay không nào?

Tags:
Những điều cực kỳ tối kỵ khi đến Nhật Bản du học mà bất cứ ai cũng cần phải thuộc lòng

Những điều cực kỳ tối kỵ khi đến Nhật Bản du học mà bất cứ ai cũng cần phải thuộc lòng

Nhập gia tùy tục là cách thích nghi tốt nhất nếu bạn đến sống ở một môi trường xa lạ, khác biệt về văn hóa và phong tục tập quán. Nhật Bản cũng như các quốc gia khác đều tồn tại những điều tối kỵ trong cách ứng xử và nền văn hóa mang bản sắc riêng của đất nước họ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất