Thủ tướng Abe đắc cử, Triều Tiên lo bị Nhật Bản “tái xâm lược”

Bình Nhưỡng đã lên tiếng cáo buộc Thủ tướng Shinzo Abe và các quan chức Nhật Bản đang lên sẵn “kế hoạch triển khai tái xâm lược bán đảo Triều Tiên”.

09:59 24/10/2017

Thủ tướng Abe đắc cử, Triều Tiên lo bị Nhật Bản “tái xâm lược”

Binh sĩ Nhật Bản hành quân ở Seoul trong giai đoạn bán đảo Triều Tiên nằm dưới sự cai trị của Nhật từ năm 1910 – 1945

Theo RT, việc Thủ tướng Abe cho giải tán Hạ viện hồi tháng trước để nhanh chóng tiến tới cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngày 22/10 đã giúp nhà lãnh đạo Nhật Bản có cơ hội thực thi chính sách đối ngoại cứng rắn hơn nhất là đối với vấn đề Triều Tiên.

Trước chiến thắng của Thủ tướng Abe trong cuộc bầu cử cuối tuần qua, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã chính thức cho đăng tải tuyên bố của chính quyền Bình Nhưỡng cáo buộc chiến thắng của ông Abe chẳng khác gì nỗ lực tái thiết chủ nghĩa đế quốc hồi đầu thế kỷ 20 của Nhật Bản.

“Chính phủ Nhật Bản tìm cách giải tán Hạ viện là nhằm thực hiện tham vọng duy trì quyền lực và tạo nền tảng cho cuộc tái xâm lược bán đảo Triều Tiên để tái thiết giấc mơ ‘Khối thịnh vượng chung Đại Đông Á’”, KCNA nhắc tới những vùng lãnh thổ được Nhật Bản đặt tên sau khi chiếm đóng trong Thế chiến thứ Hai.

Ngoài ra, KCNA còn chỉ trích việc Nhật Bản để Mỹ thành lập các căn cứ quân sự và tạo điều kiện cho quân đội Mỹ hoạt động trong khu vực cũng như không làm tròn trách nhiệm bồi thường những tội ác chiến tranh trong quá khứ.

“Thực tế chứng minh Nhật Bản đã cho triển khai kế hoạch hỗ trợ hậu cần cho quân đội Mỹ và đưa các lực lượng phòng vệ tới bán đảo Triều Tiên trong khi vẫn rêu rao về việc Mỹ tổ chức tấn công quân sự nhằm vào Triều Tiên”, KCNA cáo buộc.

Cuối cùng, KCNA nhấn mạnh: “Nhật Bản đang chuẩn bị cho bước cuối của kế hoạch tái xâm lược dưới sự hỗ trợ của Mỹ. Triều Tiên có quyền đưa ra các biện pháp đáp trả mạnh mẽ để phòng vệ. Giới chức Nhật Bản cần phải hiểu rõ vị trí chiến lược của Triều Tiên với tư cách là một quốc gia hạt nhân và một sức mạnh trên thế giới”.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Nhật Bản bùng phát trong nửa đầu thế kỷ 20. Bán đảo Triều Tiên từng nằm dưới sự cai trị của Nhật Bản từ năm 1910 – 1945. Trong giai đoạn này, Nhật Bản đã có nhiều hành động tàn bạo như thử nghiệm vũ khí sinh học trên các tù nhân hoặc ép phụ nữ trở thành công cụ giải trí cho các binh lính. Cố chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành được xem là người anh hùng dẫn dắt cuộc chiến tranh du kích chống lại sự xâm lược của Nhật Bản.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lại bùng phát giữa một bên là Triều Tiên và một bên gồm có Mỹ cùng các quốc gia đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc. Hai bên đã nhiều lần khẩu chiến và cả đe dọa tấn công quân sự.

Hồi tháng Tám và Chín, Triều Tiên đã cho phóng tên lửa bay qua đảo phía nam của Nhật Bản là Hokkaido. Trong cả hai vụ phóng, tên lửa của Triều Tiên đều bay qua không phận của Nhật Bản trước khi rơi xuống biển nên không gây ra thiệt hại về người và của.

Theo một nghiên cứu gần đây, nếu không may Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân để tấn công Seoul và Tokyo, hơn 2 triệu người sẽ thiệt mạng.

Nguồn: Soha.vn

Tags:
Thủ tướng Nhật Bản ‘kiên quyết xử lý’ Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản ‘kiên quyết xử lý’ Triều Tiên

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe và đối tác liên minh Komeito đã giành được 312 ghế, đạt mục tiêu chiếm đa số ghế trong cuộc bầu cử Hạ viện nước này ngày 22/10. Sau chiến thắng này, ông Abe đã khẳng định nhiệm vụ sắp tới của ông là giải quyết cuộc khủng hoảng với Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất