Hướng dẫn chuyển visa Du học sinh sang Kỹ thuật viên Nhật Bản

Hướng dẫn quy trình và cách chuyển visa du học sinh sang kỹ thuật viên Nhật Bản để đi làm kiếm tiền luôn.

11:44 15/11/2017

Có nhiều trường hợp khi sang Nhật Bản theo visa du học sinh rồi nhưng sau đó xin chuyển tư cách lưu trú sang diện kỹ thuật viên – kỹ sư Nhật Bản với mục đích đi làm kiếm tiền. Bài này chúng tôi sẽ hướng dẫn cách chuyển hợp lý nhất, tránh rủi do xảy ra phải về nước giữa chừng.

chuyển visa Du học sinh sang Kỹ thuật viên

chuyển visa Du học sinh sang Kỹ thuật viên

Bộ tư pháp Nhật quy định chuyển tư cách lưu trú như sau:

Các ứng viên người nước ngoài đã tốt nghiệp cao đẳng hay đại học với các chuyên ngành về  kỹ thuật như: Xây dựng, cơ khí, tin học – IT , điện, điện tử… thì được phép chuyển tư cách lưu trú (visa) từ du học sinh sang kỹ thuật viên khi đã được một doanh nghiệp hay cơ quan của Nhật Bản quyết định ký hợp đồng lao động.

Theo quy định này bạn phải có bằng cao đẳng, đại học ở VN rồi, sau đó sang Nhật thì dù bạn đang học tiếng Nhật ở trường Nhật Ngữ hay đang học chuyên ngành hệ cao đẳng, đại học thì vẫn được phép chuyển sang tư cách lưu trú kỹ thuật viên.

Quy trình chuyển visa Du học sinh sang Kỹ thuật viên

Chú ý thêm: Khi tìm việc các bạn nên nhờ bạn bè đang làm ở cty đó rồi, hoặc vào các web tìm việc ở Nhật. Tuyệt đối không nên nghỉ học trước. Khi làm hồ sơ trình cục xuất nhập cảnh để xin chuyển tư cách lưu trú thì cần phải có một bản sao hồ sơ lúc trường Nhật ngữ trình cục xin tư cách lưu trú du học, hồ sơ này có thể xin lại ở trường (nhiều trường gây khó dễ vì họ không muốn học sinh của họ nghỉ học giữa chừng. Trên cục vẫn còn 1 bản nhưng khó xin lại hơn. Tốt hơn hết ở VN bạn làm thêm 1 bản để mang đi).

Hồ sơ trình cục xuất nhập cảnh

a. Một đơn xin chứng nhận tư cách lưu trú ( Tiếng Nhật là 在留資格認定証明書交付申請書 Tiếng Anh là : Application for certificate of eligibility). Chú ý: không nên nhầm với giấy xin gia hạn tư cách lưu trú tiếng Nhật: 在留資格期間更新許可申請書 (application for extension of period of stay).

b. Sơ yếu lý lịch (bản tiếng anh, tiếng Nhật – Phải như bản làm hồ sơ du học).

c. Bằng cao đẳng hoặc đại học và bảng điểm (bao gồm cả bản dịch tiếng anh học Nhật).

d. Quyết định nghỉ học do trường xác nhận (chú ý: nhiều trường không muốn làm xác nhận, nhưng theo luật họ bắt buộc phải làm, cứ khéo léo một chút là họ vui vẻ làm bạn nhé).

e. Thêm một bản sao các hồ sơ, giấy tờ nộp cục khi xin tư cách lưu trú du học sinh.

Chi phí để xin chuyển đổi tư cách lưu trú

Chi phí này phụ thuộc vào tiếng Nhật, phụ thuộc vào trình độ chuyên môn. Thông thường các bạn nên nhờ văn phòng luật của người Việt ở đấy làm hộ cho nhanh, phí thường mất từ 1000 – 3000 usd. Nếu tự làm được thì mất không đáng kể.

Trường hợp chuyển visa Du học sinh sang Kỹ thuật viên chỉ dùng khi bạn đã “lỡ đi du học”, sang đây thấy kỹ thuật viên Nhật Bản kiếm được nhiều tiền lại đổi ý muốn chuyển. Còn thật ra hiện nay nếu bạn có bằng cao đẳng hay đại học chuyên ngành kỹ thuật rồi thì tốt hết bạn nên tham gia đăng ký đi diện kỹ thuật viên luôn, hiện đi kỹ thuật viên đơn giản hơn trước, đơn hàng về nhiều hơn.

Nguồn: Laodongxuatkhaunhatban.vn

Tags:
Xin visa nhân lực chất lượng cao (高度人材) ở Nhật

Xin visa nhân lực chất lượng cao (高度人材) ở Nhật

Nhật Bản có một chương trình nhập cư đặc biệt qua hệ thống điểm cho những công dân nước ngoài có trình độ cao bắt đầu vào ngày 7 tháng 5 năm 2012. Bản sửa đổi của chương trình này có hiệu lực từ ngày 24 tháng 12 năm 2013 để giúp người nộp đơn dễ dàng hơn. Sau đó vào ngày 1 tháng 4 năm 2015, nhân lực chất lượng cao (HSP: Highly Skilled Professionals) đã trở thành một loại visa ở Nhật.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất