Các loại thẻ thông minh ở Nhật và cách sử dụng chúng

Sự tiện lợi và tính năng an toàn trong thẻ thông minh (hay thẻ thanh toán điện tử) đã khiến cho rất nhiều người ở Nhật rất hài lòng. Các thẻ thông minh hiện đang làm cho nhiều người Nhật Bản sử dụng tiền điện tử thay vì tiền giấy.

17:00 26/07/2018

Thẻ thông minh là gì?

2

Có rất nhiều loại thẻ thông minh ở nhật

Thẻ thông minh công cộng được biết đến nhiều ở Nhật là Suica, viết tắt của “thẻ thông minh siêu đô thị”. Thẻ thông minh còn được gọi là thẻ IC (ay-shee ka-do-). Những loại thẻ này được làm dựa trên hệ thống kết nối không tiếp xúc, phát triển bởi Sony và được biết đến như FeliCa. FeliCa sử dụng hệ thống thẻ thông minh RFID không tiếp xúc được dùng trong thẻ điện tử.

Thẻ thông minh thường được sử dụng ở đâu?

3

 

Có thể sử dụng chúng ở hầu hết các phương tiện công cộng

Chỉ tại ga Shinjuku thôi, thẻ thông minh công cộng đã đóng vai trò tích cực trong việc tạo điều kiện cho hành khách đến cửa vé chỉ trong vòng 0.2 giây. Tuy thẻ thông minh thường được sử dụng trong giao thông công cộng như một khoản thanh toán bằng kỹ thuật số thay cho tiền mặt, nhưng việc sử dụng công nghệ này đã được mở rộng đến các nhà hàng, siêu thị, nhà thuốc và cửa hàng điện tử.

Chúng đã thay đổi giao thông công cộng ở Nhật Bản như thế nào?

4

Bản đồ phân bố độ phổ biến của các loại thẻ thông minh trên từng vùng

Việc dùng Suica hoặc thẻ thông minh đầu tiên tại Nhật Bản do JR East tiến hành vào tháng 11 năm 2001. Vào năm 2004, Suica đã được đưa ra để khách hàng có thể sử dụng. Tháng 3 năm 2007, một hệ thống tên Pasmo đã được thay cho hệ thống thẻ từ Passnet ở khu vực Tokyo.

Với sự trợ giúp của JR East, thẻ Pasmo được tích hợp với Suica, có nghĩa là thẻ Suica có thể được sử dụng ở nơi chấp nhận thẻ Pasmo trừ các chuyến đi trong thời gian tháng. Tuy nhiên, cả hai thẻ đều có chức năng giống nhau cho người đi làm.

Vào tháng 3 năm 2013, 25 loại thẻ thông minh đã được phát hành bởi các công ty đường sắt tư nhân ở Nhật Bản. Khả năng tương tác và hợp tác của Suica đã mở rộng với các thẻ thông minh khác như ICOCA, Kitaca, Pasmo, TOICA, manaca, PiTaPa, SUGOCA và nimoca.

Khoảng 87 triệu thẻ được phát hành tương đương với tổng dân số của Nhật Bản (120 triệu người). Khả năng tương tác của Suica với thẻ thông minh khác giúp hành khách có thể đi đến gần 4.500 trạm tại Nhật Bản.

Liệu chúng có thể được sử dụng trên khắp Nhật Bản?

5

Các báo cáo gần đây của Bộ Giao thông vận tải vào tháng 4 năm 2015 cho thấy chỉ có mười quận trong nước không sử dụng công nghệ thẻ thông minh. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải hướng tới việc triển khai sử dụng các thẻ thông minh này tại tất cả các quận trước khi Olympic 2020 diễn ra.

Cho đến nay, Suica cũng đã đưa ra một ứng dụng di động mà hành khách bây giờ có thể sử dụng điện thoại của họ để thay thế cho thẻ thông minh miễn là tương thích với máy quét.

Thật vậy, thẻ thông minh không chỉ thay đổi cách mà Nhật Bản sống ngày nay mà còn ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Hồng Kông, Thái Lan, Việt Nam và Singapore. Đối với khách du lịch có kế hoạch sống hoặc đi du lịch vòng quanh nước Nhật trong một thời gian dài, việc đầu tư vào thẻ thông minh là một ý tưởng tuyệt vời.

Đây là bốn thẻ chính được bán trong các ga JR: Suica (JR East), Pasmo (Tokyo / Kanto), Icoca (JR West) và Kitaca (JR Hokkaido).

Tags:
Bạn có biết: Ứng dụng xã hội nào được dùng nhiều ở Nhật ? và mục đích họ dùng để làm gì?

Bạn có biết: Ứng dụng xã hội nào được dùng nhiều ở Nhật ? và mục đích họ dùng để làm gì?

Thời đại toàn cầu hoá là lúc lên ngôi của mạng truyền thông. Trong tiếng Nhật, dịch vụ mạng xã hội viết tắt là SNS ((Social Networking Services). Và với sự nhan nhản của điện thoại thông minh thì sự bùng nổ của SNS cũng là điều dễ hiểu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất