Mỗi gia đình Nhật tiết kiệm được 3.6 tỷ/năm, bí quyết của họ là gì?

Theo một thống kê, bình quân mỗi gia đình ở Nhật Bản tiết kiệm được gần 1.800 man (khoảng 3,6 tỷ VNĐ). Tiết kiệm là một trong những thói quen đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân xứ sở hoa anh đào.

18:30 26/05/2018

Chắc hẳn, bạn đang thắc mắc làm sao người Nhật tiết kiệm được số tiền khổng lồ như vậy? Bài viết này sẽ chỉ ra 8 cách tiết kiệm siêu hiệu quả của họ khiến cả thế giới phải nể phục.

Thói quen tiết kiệm đã ăn sâu vào tiềm thức người dân Nhật – Ảnh minh họa

1. Đi xe đạp mọi lúc

Ở Nhật Bản, hệ thống giao thông công cộng rất hoàn hảo nhưng xe đạp vẫn được lựa chọn làm phương tiện giao thông chính vì sự tiện lợi trong cuộc sống, sinh hoạt đời thường và giá thành rất rẻ.

Xe đạp rất lý tưởng để người dân di chuyển trong cự ly gần, đón con, đi siêu thị, tránh ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Hơn nữa, lại không phải đổ xăng, tiền gửi xe rẻ hơn rất nhiều so với o tô.

Bạn có thể mua một chiếc xe mới khoảng 10.000 yên (gần 2 triệu VNĐ) hoặc một chiếc xe mới vẫn còn tốt với giá từ 3.000 – 6.000 yên. Thêm 500 yên tiền đăng ký  báo chống trộm, nếu bạn chẳng may mất xe thì cảnh sát sẽ có trách nhiệm đi tìm.

2. Di chuyển bằng phương tiện công cộng

 

Trong trường hợp khoảng cách đi lại quá xa mà không thể di chuyển bằng xe đạp, người Nhật sẽ chọn các phương tiện công cộng để rút ngắn thời gian tới đích. Đương nhiên, việc sử dụng phương tiện cá nhân sẽ tốn nhiều chi phi hơn các phương tiện công cộng.

Phương tiện công cộng được người dân Nhật Bản ưu chuộng – Ảnh minh họa

3. Tiết kiệm chi phí sinh hoạt gia đình

Người Nhật thích ở những căn nhà kiểu truyền thống, diện tích nhỏ, vị trí thuận tiện cho sinh hoạt hay công việc… Các cặp vợ chồng sẽ tự làm những việc vặt trong gia đình, trừ khi họ không thể làm được. Dịch vụ cho thuê người giúp việc vẫn có nhưng người dân nước này rất ít sử dụng nó. Những điều này trái ngược hoàn toàn so với ở Việt Nam.

4. Luôn ưu tiên hàng nội địa

Mặc cho hàng hóa đến từ Châu Âu có hiện đại thế nào, đa số các gia đình ở xứ Phù tang vẫn rất trung thành với những sản phẩm trong nước. Bởi vì, chúng được thiết kế sản xuất dành riêng cho người Nhật với các tính năng tối ưu, phù hợp với nhu cầu sử dụng của người dân nước này.

Hầu như họ chỉ sử dụng hàng nội địa – Ảnh minh họa

5. Thực hiện tiết kiệm năng lượng theo thời tiết

Mỗi khi mùa đông đến, người dân không bật điều hòa hoặc máy sưởi để làm ấm cả căn nhà mà chỉ sử dụng ở khu vực đông người sinh hoạt. Vào mùa hè cũng vậy, mặc dù các thiết bị làm lạnh tại Nhật luôn có chế độ tiết kiệm năng lượng nhưng họ sẽ tắt nó khi phòng đủ mát. Những việc này không những giảm bớt chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

6. Ăn ít thịt

Giống như nhiều quốc gia châu Á, ở Nhật, giá thịt cao hơn các loại rau, củ, quả. Người dân xứ sở hoa anh đào sẽ bỏ ra một hoặc hai ngày trong tuần để ăn chay. Mỗi khi có thể, họ luôn luôn cố gắng sử dụng ít thịt trong khẩu phần ăn của mình.

Thịt được hạn chế trong mỗi bữa ăn ở Nhật – Ảnh minh họa

7. Loại bỏ những thứ không cần thiết

Không những chỉ giảm thiểu thịt trong các bữa ăn, người Nhật còn tính toán lượng thức ăn sao cho phù hợp, không bị dư thừa. Đó là lý do bạn sẽ thấy các món ăn được nấu ít hơn so với ở Việt Nam nếu được 1 lần dùng bữa tại đây.

Các căn nhà ở Nhật tuy có diện tích nhỏ nhưng chủ nhà luôn biết các bài trí, sắp đặt nội thất một cách gọn gàng, logic. Các thiết bị điện tử, đồ gia dụng… được họ giữ gìn rất cẩn thận nên bạn sẽ thấy đồ cũ của Nhật trông không khác gì đồ mới.

8. Tiết kiệm được phổ biến rộng rãi

Ngay từ nhỏ, trẻ em đã được học cách tiết kiệm, nó gần như đã ăn sâu vào tiềm thức và dần trở thành thói quen. Tại các công ty ở Nhật, họ luôn khuyến khích nhân viên tạo ra những sản phẩm mới nhằm giảm thiểu chi phí, tiết kiệm cho người dân.

Mặc dù giới trẻ hiện nay có xu hướng tiêu xài hoang phí hơn, thế nhưng truyền thống tiết kiệm vẫn phát triển rộng rãi ở Nhật Bản và họ luôn tự hào về điều đó.

Nguồn: Nhatbanplus.com

Tags:
Bí quyết xin visa du lịch Nhật Bản cho du khách Việt

Bí quyết xin visa du lịch Nhật Bản cho du khách Việt

“Đất nước mặt trời mọc hay còn được gọi với cái tên đầy lãng mạn “xứ sở hoa anh đào”- Nhật Bản là một điểm đến must- try cho những ai đam mê du lịch và khám phá.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất