Anh em họ ở Nhật có được phép kết hôn ?

Nhiều người thắc mắc rằng luật hôn nhân ở Việt Nam, quy định Anh em họ trong gia đình không được phép kết hôn thì ở Nhật điều đó có được chấp nhận hay không?

19:59 19/11/2017

Câu trả lời là hoàn toàn có thể, pháp luật nước này không quy định, cấm đoán Anh em họ kết hôn, sinh con với nhau, thậm chí nhiều ngôi làng nhỏ vẫn còn phong tục kết hôn cùng huyết thống hoặc những người trong gia đình để giữ nguồn Gen quý báu của tổ tiên, tuy nhiên họ không biết rằng điều đó sẽ để lại hệ lụy vô cùng nghiêm trọng.

Truyền thống lâu đời không thể xoá bỏ

Một nhà sử học Nhật Bản cho biết, vào thời nguyên thủy, nếu một người đàn ông có tình cảm với chị gái hay em gái, gia đình sẽ không hề cấm đoán, thậm chí còn thúc đẩy cho mối quan hệ chuyển biến nhanh hơn và tiến tới hôn nhân.

Còn vào thời phong kiến, kết hôn với người cùng huyết thống đã có từ hàng nghìn năm trước, khi vua chúa không được phép tìm kiếm người yêu cách xa hoàng cung quá 30 dặm, điều đó chứng tỏ các bậc hoàng tôn khó lòng có được người yêu nào khác ngoài những người trong dòng họ của mình.

Ảnh minh họa

Theo như lời kể, các gia đình truyền thống Samurai kén chọn con rể là những người trong dòng họ, để giữ được dòng máu cao quý của dòng tộc. Tuy chỉ tồn tại phổ biến trong thời “cổ chí kim”, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều trường hợp xảy ra, có phải điều đó đã trở thành truyền thống quốc gia hay không?

Những cuộc hôn nhân cùng huyết thống trong lịch sử

Những cuộc hôn nhân trong hoàng tộc được ghi lại khá đầy đủ trong cuốn sách “cổ sử ký”,  khó có thể tin rằng các bậc hoàng tôn “cao cao tại thượng” lại là người dẫn đầu cho “trào lưu” kỳ lạ này. Cốt yếu của việc làm này chỉ muốn giữ lại dòng máu thuần khiết cao quý mà thôi.

Ảnh minh họa

Thiên Hoàng thứ 40 của Nhật Bản là Tenmu, buộc phải kết hôn với cháu gái của mình tên là Ota, con gái của em trai ruột là Thiên Hoàng Tenji. Một phần vì Thiên Hoàng Tenmu rất thông minh, trí dũng song toàn, một phần vì sợ em trai soán ngôi nên nghĩ ra ý định táo bạo này. Không lâu sau khi về nhà chồng, công chúa Ota hạ sinh 1 nam, 1 nữ dù chỉ mới 15 tuổi.

Một cuộc hôn nhân khác nữa cũng gây tiếng vang lớn đó là công chúa Nukatabe và anh em cùng cha khác mẹ của mình là Kimmei. Cô gái vừa xinh đẹp lại vô cùng tài trí, thông minh hơn người.

Ảnh minh họa

 Thiên Hoàng Kimmei mắc bệnh chết yểu khi mới ngoài 20 tuổi. Sau này do cuộc tranh giành quyền lực diễn ra quá gay gắt trong hoàng cung, quần thần đã quyết định đưa Hoàng hậu Nukatabe lên giữ chức Thiên Hoàng để ổn định tình hình.

Những cái chết trẻ

Từ thời Thiên Hoàng Yoshihito trở về sau, chưa một Thiên Hoàng nào sinh con với hoàng hậu (người cùng dòng tộc) của mình. Bởi vì đa số những người con được sinh ra thường chết non hoặc qua đời khi tuổi đời còn rất trẻ do bệnh hiểm nghèo.

Điển hình là Thiên Hoàng Yoshihito, khi được sinh ra đã vô cùng yếu đuối, kém tài năng và bản lĩnh, ông qua đời ở tuổi 40, sau khi chóng chọi vật vã với căn bệnh viêm màng não.

Ảnh minh họa

Từ khi Thiên Hoàng Minh Trị lên ngôi 1868 đã phá vỡ phong tục cổ hủ này, mang đến diện mạo mới cho hoàng tộc, vì thế chất lượng của dòng máu dòng tộc được nâng cao hơn trước.

Thực tế y học đã chứng minh hôn nhân cận huyết là có cơ sở cho những Gen lặn bệnh lý tương đồng ở những ông bố, bà mẹ kết hợp với nhau và kết quả là dù khoẻ mạnh, họ vẫn có thể sinh ra con dị dạng hoặc bệnh di truyền như mù màu, bạch tạng, da vảy cá, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh, mở đầu cho cuộc sống tàn phế suốt đời…

Kết hôn với người trong dòng họ vẫn còn tồn tại đến ngày nay

Nhiều ngôi làng nhỏ ở Hokkaido vẫn còn giữ phong tục kết hôn với người thân để giữ gìn truyền thống gia đình. Đa phần đây là những ngôi làng heo hút, không thể nắm rõ được tình hình, thông tin của nước Nhật và trên thế giới, vì thế họ vẫn chưa biết được việc làm như vậy là sai trái và đang bị lên án.

Thậm chí nhiều gia đình còn có những thành viên kết hôn với anh em ruột của mình, nhiều người đã thay đổi giấy khai sinh của một trong hai người con của mình để “danh chánh ngôn thuận” kết hôn với đứa còn lại, nhằm gìn giữ nòi giống thuần khiết cho gia đình, phải chăng đây chính là hệ lụy ngày xưa của các bậc ông cha để lại?

Nguồn: Japo.vn

Tags:
Bạn có biết: ở Nhật Bản không hề có ngày Nhà giáo

Bạn có biết: ở Nhật Bản không hề có ngày Nhà giáo

Chẳng phải vì người Nhật không tôn trọng giáo viên đâu. Nguyên nhân sâu xa của nó sẽ khiến bạn thực sự bất ngờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất