Triều Tiên phóng tên lửa từ Bình Nhưỡng bay qua Nhật Bản

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên sáng nay phóng một tên lửa "chưa xác định" từ thủ đô Bình Nhưỡng về hướng đông, bay qua Nhật Bản.

13:39 15/09/2017

Sáng sớm nay 15/9, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ Bình Nhưỡng về phía đông. Tên lửa này được cho là đã bay qua phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản, hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết.

Tên lửa bay xa 3.700km

Yonhap dẫn thông cáo của Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết: “Triều Tiên đã phóng một tên lửa về phía đông, từ khu vực Bình Nhưỡng vào sáng nay”. Thông cáo cho biết thêm, quân đội Hàn Quốc đang tiếp tục phân tích thông tin liên quan đến vụ phóng.

Theo đánh giá của Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc, tên lửa này đã bay xa 3.700km và bay cao 770km. Với tầm bắn này, về lý thuyết, tên lửa của Triều Tiên đến thời điểm hiện tại có thể bắn tới đảo Guam của Mỹ.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vụ phóng của Triều Tiên, trong khi quân đội nước này tiến hành một cuộc tập trận tên lửa ở vùng biển phía đông để cảnh báo Bình Nhưỡng.

Tên lửa bay qua Hokkaido và rơi xuống Thái Bình Dương

Đài NHK dẫn thông tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, tên lửa của Triều Tiên phóng đi từ khu vực sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng lúc 6h57, đã bay qua phía bắc nước này và rơi xuống Thái Bình Dương, cách mũi Erimo ở đảo Hokkaido khoảng 2.000km vào khoảng 7h16 theo giờ địa phương.

 Tên lửa Triều Tiên rơi cách mũi Erimo ở đảo Hokkaido của Nhật Bản khoảng 2.000km. (Ảnh: Dailymail)

Tên lửa Triều Tiên rơi cách mũi Erimo ở đảo Hokkaido của Nhật Bản khoảng 2.000km. (Ảnh: Dailymail)

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra khuyến cáo trên toàn quốc, đặc biệt khuyến cáo người dân ở miền bắc nước này tìm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, quân đội Nhật Bản đã quyết định không bắn hạ tên lửa Triều Tiên và cho biết đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện bất cứ mảnh vỡ tên lửa nào gây nguy hiểm đến các khu vực dân cư.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn của hội đồng an ninh quốc gia vào sáng nay sau vụ việc này.

Nếu thông tin trên được xác minh, đây sẽ là lần thứ hai Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản. Hôm 29/8, Triều Tiên cũng phóng một tên lửa tầm trung Hwasong-12 qua vùng đảo Hokkaido của Nhật Bản. Tên lửa được phóng đi từ Bình Nhưỡng đã bay xa 2.700km, bay cao 550km, trước khi rơi xuống Thái Bình Dương, cách mũi Erimo khoảng 1.180km.

Nhật Bản gọi đây là “mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có”.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn thông cáo của người phát ngôn Ủy ban hòa bình châu Á-Thái Bình Dương của Triều Tiên dọa nhấn chìm chuỗi đảo của Nhật Bản bằng bom hạt nhân.

“Chuỗi 4 đảo của Nhật Bản sẽ bị bom hạt nhân của Triều Tiên nhấn chìm xuống biển. Nhật Bản sẽ không còn cần thiết phải tồn tại gần chúng tôi”, KCNA dẫn lời người phát ngôn này.

 Vụ phóng diễn ra ở sân bay quốc tế Sunan, chỉ khoảng hơn 1 tiếng trước khi chuyến bay mang số hiệu JS151 của hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo cất cánh. (Ảnh: Twitter)

Vụ phóng diễn ra ở sân bay quốc tế Sunan, chỉ khoảng hơn 1 tiếng trước khi chuyến bay mang số hiệu JS151 của hãng hàng không Triều Tiên Air Koryo cất cánh. (Ảnh: Twitter)

Tổng thống Mỹ Donald Trump được thông báo về vụ phóng

Về phía Mỹ, quân đội nước này đã xác nhận vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Quân đội Mỹ đánh giá đây là một tên lửa tầm trung và không đe dọa đến đảo Guam của Mỹ.

“Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ đã phát hiện và theo dõi cái mà chúng tôi đánh giá là tên lửa đạn đạo của Triều Tiên phóng đi lúc 11h57 ngày 14/9 theo giờ Hawaii. Đánh giá ban đầu cho thấy đây là một vụ phóng tên lửa tầm trung. Vụ phóng diễn ra ở khu vực Sunan của Triều Tiên và bay về phía đông. Tên lửa bay qua phía bắc Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương ở phía đông Nhật Bản”, thông cáo cho biết.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump cũng đã được thông báo về vụ việc. Phóng viên Steve Herman của hãng tin VOA cho biết trên tài khoản Twitter cá nhân rằng, khi đi cùng Tổng thống Trump trên chuyên cơ Air Force One, ông cho biết đang cân nhắc các biện pháp mới mẻ để bảo vệ Mỹ trước mối đe dọa từ Triều Tiên.

Minh Phương

Theo Yonhap

Tags:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất