Học tiếng Nhật truyền thống và học tiếng Nhật online đâu mới là cách học tối ưu?

Việc học tiếng Nhật ngày nay càng ngày càng được các bạn trẻ chú trọng. Hôm nay chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu kỹ hơn về lợi và hại của việc học tiếng Nhật truyền thống và học tiếng Nhật online nhé.

14:00 25/10/2019

Tiếng Nhật đang ngày càng được sử dụng phổ biến tại các doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, nhu cầu học tiếng Nhật trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Có rất nhiều cách học tiếng nhật khác nhau, như: học truyền thống, học trực tuyến online và chúng đều có những ưu, nhược điểm nhất định. Việc lựa chọn đúng phương pháp là chìa khóa mang lại hiệu quả học tập cao.

Học tiếng Nhật truyền thống

Nhắc đến phương pháp học truyền thống, chúng ta có thể nghĩ đến phương pháp tự học theo sách giáo khoa hoặc đến các trung tâm, cơ sở. Hình thức này sẽ có ưu, nhược điểm nhất định, có thể kể đến như sau:

Ưu điểm:

Được tương tác trực tiếp với giáo viên giảng dạy, bạn bè

Khi học tại trung tâm, bạn sẽ được tiếp xúc trực tiếp với giáo viên, bạn bè. Bạn có thể hỏi và trao đổi lại với thầy cô mình về những kiến thức chưa hiểu rõ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát, học hỏi, lập nhóm học tập với các thành viên trong lớp và nhanh chóng thúc đẩy sự tiến bộ.

Tổ chức được các buổi học ngoại khóa, hoạt động teambuilding

Học trung tâm tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên, thúc đẩy tính đoàn kết, tính cộng đồng tương đối lớn thông qua các hoạt động ngoại khóa, teambuilding.

Do đó, việc học truyền thống không chỉ cung cấp kiến thức mà còn góp phần trong việc tạo ra các mối quan hệ xã hội.

Rèn luyện thói quen học tập một cách độc lập

Sau giờ học ở trung tâm, tự học tiếng Nhật ở nhà bằng việc sử dụng sách giáo khoa sẽ rèn luyện thói quen học tập hiệu quả.

Bạn có thể tự nghiên cứu, tổng hợp và ghi nhớ các kiến thức mà mình dễ quên. Từ đó, sẽ khiến cho việc học trở nên chủ động và đem lại kết quả tốt hơn.

Nhược điểm:

Chi phí khá tốn kém

Học phí của các khóa học truyền thống thì thường tốn kém vì bạn sẽ được học với giáo viên và mất thêm chi phí duy trì cơ sở vật chất, giáo trình…

Thời gian phân bổ cho từng học viên không đủ

Trung bình một lớp chỉ kéo dài khoảng 2 tiếng, 1 thầy và rất nhiều trò. Vì thế, khi có vấn đề gì không hiểu giáo viên sẽ không thể giải thích kỹ cho bạn hiểu được.

Không những vậy, thầy cô cũng không thể nắm hết được lực học của mỗi học viên để giảng giải vào những phần mình còn yếu. Đó là hạn chế của hình thức truyền thống này.

Học tiếng Nhật online

Ưu điểm

Khóa học tiếng nhật trực tuyến sẽ có một số ưu điểm vượt trội hơn so với khóa học truyền thống thông thường.

Tạo cảm giác hứng thú cho người học

Học trực tuyến cũng là một trong hình thức tự học tuy nhiên việc tự học trong giáo trình, SGK sẽ khô khan và gây cảm giác nhàm chán hơn. Học tiếng Nhật online mang đến những hình ảnh, video sinh động, sắc màu khiến học viên dễ nhớ bài nhanh và lâu hơn

Thời gian học chủ động, linh hoạt

Nét nổi bật nhất của khóa học tiếng nhật online phải kể đến đó là bạn đều có thể chủ động, linh hoạt thời gian học sao cho phù hợp nhất với bản thân. Tiếng Nhật có thể được học tại nhà, mọi nơi mọi lúc, không gò bó, ràng buộc.

Thời gian học là không giới hạn. Đó chính là điểm cộng đối với những người ít thời gian, bận công việc nhưng vẫn muốn học tiếng Nhật. Có một số chương trình học tiếng Nhật online còn trợ giúp học viên của mình gần như 24 giờ. Khi bạn không hiểu bài, bạn có thể nhắn tin trực tiếp vào trang học và hỏi giáo viên bên mình, giáo viên sẽ trả lời ngay cho bạn và hỗ trợ bạn.

Chứa một loạt các tài liệu học tập, được sắp xếp theo kho tài liệu

Khóa học tiếng Nhật online thường được xây dựng rất tiêu chuẩn và bài bản. Các danh mục về từ vựng, ngữ pháp tiếng nhật được sắp xếp rõ ràng theo các cấp độ từ dễ tới khó. Từ đó, bạn sẽ được rèn luyện tổng thể cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Các âm thanh từ vựng, bài nghe video được thu âm bằng giọng chuẩn và hay của người Nhật, có sự truyền cảm trong từng câu chữ giúp người nghe dễ cảm thụ hơn, dễ đọc theo và dễ ghi nhớ hơn.

Điều này khác hẳn với các trung tâm tiếng nhật. Bởi bạn sẽ phải trả chi phí tương đối cao đối với các trung tâm có người Nhật đứng lớp giảng dạy. Đối với các trung tâm vừa và nhỏ chủ yếu sẽ là giáo viên Việt Nam. Vì thế, các âm phát ra sẽ khó có thể bằng giọng người bản xứ. Có thể nói, học phát âm đóng vai trò rất quan trọng, nó có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giao tiếp sau này.

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Học online luôn là cách thức học giảm thiểu thời gian, chi phí cho người học. Và học tiếng Nhật online cũng như vậy. So với việc đến tận các cơ sở, học viên có thể tiết kiệm được thời gian đi lại, học phí thì dễ dàng thanh toán bằng các hình thức chuyển khoản. Kiến thức vừa được cung cấp đầy đủ và sắp xếp khoa học mà học phí phù hợp với điều kiện tài chính của đa số các đối tượng.

Phần mềm học tiếng Nhật online sẽ được cập nhật liên tục

Khi bạn học tiếng Nhật trên lớp, giáo trình thường là giáo trình cũ (minna) đã được xuất bản từ lâu, vì thế cuốn giáo trình đó có những hạn chế về kiến thức cũng như các dạng bài tập nâng cao trong khi xu hướng kiến thức ngày một nhiều hơn và thay đổi liên tục theo sự phát triển của xã hội.

Sử dụng phần mềm online học tiếng Nhật sẽ giúp cho việc cập nhật kiến thức được liên tục. Đó là lí do vì sao giáo trình online thường được xây dựng chuẩn, có sự kết hợp giữa thầy cô Việt Nam chất lượng cao với giáo viên Nhật và cùng xây dựng lên một giáo trình mới để có nền tảng cho kì thi JLPT.

Kết nối cộng đồng

Bạn có thể dễ dàng kết bạn và trao đổi các kiến thức, hay đơn giản là từ vựng, các câu cú ngữ pháp để nâng cao, rèn luyện thêm kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Việc học nhóm sẽ khích lệ tinh thần học tập của mỗi cá nhân, từ đó tạo ra hiệu quả tích cực lan tỏa.

Nhược điểm

Hạn chế sự tương tác và trải nghiệm hoạt động tập thể

Vì bạn học online qua máy tính vì thế sự tương tác, giao tiếp với thầy cô, bạn bè sẽ bị hạn chế. Những vấn đề khó hiểu bạn sẽ không được trao đổi trực tiếp với thầy cô của mình.

Các hoạt động teambuilding, thuyết trình, đóng kịch không được tổ chức khi học trực tuyến.

Trên đây là sự khác nhau giữa cách thức học tiếng Nhật truyền thống và học tiếng Nhật online. Hy vọng sau bài chia sẻ này, các bạn sẽ tìm ra và lựa chọn cho mình hình thức học phù hợp để đạt được kết quả cao nhất.

Nguồn: Dekiru

Tags:
Người phụ nữ được Nhật hoàng hứa 'bảo vệ bằng mọi giá'

Người phụ nữ được Nhật hoàng hứa 'bảo vệ bằng mọi giá'

Khi Masako Owada kết hôn với Thái tử Naruhito năm 1993, nhiều người lo ngại rằng bà có thể phá vỡ truyền thống 2.600 năm của hoàng gia.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất