Điều ít biết về lô hàng thịt gà VN đầu tiên xuất sang Nhật

Sản phẩm thịt gà đã qua chế biến nhiệt được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản từ 9/9 bởi Công ty Koyu & Unitek (liên doanh giữa Australia và Nhật Bản, đóng tại Khu công nghiệp Long Bình, tỉnh Đồng Nai). Việc lô hàng thịt gà đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản là một tin vui với ngành chăn nuôi Việt Nam, bởi đây là lần đầu tiên thịt gà Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào một trong những thị trường “khó tính” nhất thế giới.

14:02 13/09/2017

Để lô hàng thịt gà đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản thành công, thời gian phải hoàn thiện các thủ tục kéo dài tới hơn 2 năm với hàng trăm yêu cầu khắt khe.

Mất hơn 2 năm để thực hiện hàng trăm yêu cầu khắt khe của Nhật

Theo Koyu & Unitek, việc xuất khẩu sản phẩm thịt gà vào thị trường khó tính như Nhật Bản yêu cầu doanh nghiệp phải hoàn thiện nhiều khâu thủ tục vì đòi hỏi của phía Nhật Bản rất cao về chất lượng và quy trình kiểm soát chặt chẽ. Thời gian để hoàn thiện các thủ tục xuất khẩu thịt gà sang Nhật Bản kéo dài tới khoảng 2 năm.

Cơ sở hạ tầng từ chăn nuôi đến giết mổ được giám sát dịch bệnh về an toàn thực phẩm đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt. Ảnh: Dân Việt.

Chia sẻ trên TTXVN, đại diện Koyu & Unitek tiết lộ, về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Nhật Bản không theo chuẩn chung của thế giới mà tự đặt ra tiêu chuẩn riêng rất khắt khe. Với gà, trong quá trình nuôi tuyệt đối không được dùng thuốc phòng ngừa cúm; khu vực nuôi phải được Nhà nước công bố an toàn dịch; nhiều loại kháng sinh không được phép sử dụng; khi gà đến nhà máy, lực lượng thú y phải kiểm tra từng con.

Ngoài ra, Nhật Bản quy định, người chăn nuôi không được dùng bất kỳ loại kháng sinh nào trong 10 ngày trước khi đem vào giết mổ.

Chính vì vậy, để đáp ứng Công ty Koyu & Unitek đã đầu tư 6,5 triệu USD xây dựng chuỗi nhà máy sản xuất khép kín từ con giống, quy trình nuôi, thức ăn, đến giết mổ, chế biến.

Công ty đã nhập khẩu 42.000 con gà giống từ Pháp, số gà này mỗi tháng cho ra 500.000 gà con. Sau đó, toàn bộ số gà con sẽ được đưa về nuôi tại 2 trang trại (liên kết với công ty) và sau 35 ngày, gà đạt trọng lượng 2,2 kg/con thì đưa vào giết mổ.

Nhằm đảm bảo sự bền vững, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật, Công ty Koyu & Unitek đã liên kết với hai trang trại ở Đồng Nai. Các trang trại này được doanh nghiệp ký hợp đồng cung cấp con giống, thức ăn, giá thu mua, cử chuyên gia trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc.

Thủ tục xuất gà đi khó vạn lần nhập

Bên cạnh đó, theo chia sẻ của ông ông James Hieu – Giám đốc Công ty Koyu & Sunitek trên PLO, lâu nay sản phẩm thịt gà đông lạnh của Việt Nam muốn xuất khẩu sang Nhật là bất khả thi do gặp nhiều cái khó.

Sản phẩm phải đáp ứng được các tiêu chí cúm, newcatle và không tồn dư kháng sinh của thú y Việt, Nhật và Tổ chức y tế thế giới (OIE). Ảnh: Dân Việt.

Thứ nhất, Việt Nam – Nhật chưa ký kết hiệp định công nhận thú y lẫn nhau. Điều này rất khó để thịt gà Việt Nam có thể xuất sang Nhật.

Thứ hai là Việt Nam vẫn chưa cấp mã vạch xuất khẩu quốc tế cho sản phẩm gia cầm, do đó không thể xuất khẩu được. “Đây là yêu cầu của các nước nhập khẩu, tức cần có mã vạch quốc tế cho sản phẩm gia cầm thì họ mới có thể áp thuế, kiểm soát thông tin”, ông James Hieu chia sẻ.

Chính vì những khó khăn đó trong thủ tục liên quan đến thú y và xuất khẩu Việt Nam không thể đáp ứng nên mọi kế hoạch xuất khẩu gà đến nay mới được hoàn thiện.

Hồng Liên (Tổng hợp)

Nguồn: kienthuc.net.vn

Tags:
Những trái cây Nhật “siêu” cao cấp chỉ dành cho giới nhà giàu

Những trái cây Nhật “siêu” cao cấp chỉ dành cho giới nhà giàu

Dưa hấu 2 triệu/ quả, dâu tây triệu đồng/ 1kg, biwa 4 triệu/kg… là những loại trái cây Nhật Bản được xếp vào hàng đắt đỏ, sang chảnh bậc nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất