Một Việt Nam “kỳ bí” trong mắt người Nhật – Có bao giờ bạn thấy nước ta lạ theo cách này?

Đối với người Việt Nam, có lẽ Nhật Bản là một quốc gia kỳ lạ. Một quốc gia mà ở đó con người luôn nghiêm túc và tuân thủ nguyên tắc, nhưng lại có những kiểu gây cười “lố lọt hố” không quốc gia nào sánh bằng.

13:00 15/10/2017

Nhưng chẳng qua chúng ta thấy kỳ lạ là vì ta không quen với văn hóa của đất nước ấy mà thôi. Tương tự, có những thứ ở Việt Nam, người Việt thấy bình thường nhưng đối với người Nhật là chuyện lạ. Đơn giản vì những điều ấy không có ở nước họ. Vì thế trong mắt người Nhật, Việt Nam chúng ta cũng là một đất nước kỳ quái.

Bạn có muốn biết người Nhật cảm thấy điều gì kỳ lạ và thú vị nhất về đất nước chúng ta không?

1. Giao thông

Giao thông Việt Nam có lẽ không còn gì bàn cãi. Người nước ngoài nào đến Việt Nam cũng phải thán phục dân ta vì tinh thần thép, luôn giữ bình tĩnh giữa cảnh di chuyển vô cùng hỗn độn.

Sợ thì có sợ, nhưng một phần họ cũng thấy ở đó nhiều điểm thú vị. Tôi đã từng chia sẻ về sự khác biệt giữa giao thông Việt Nam và Nhật Bản với một người Nhật.

Nếu tài xế Nhật Bản dừng ở mức giữ khoảng cách an toàn với người đi bộ băng qua đường, ở Việt Nam, người đi bộ phải đau tim nhìn qua ngó lại nếu không muốn bị một anh quái xế nào đó chửi cho dù đang đi trên vạch kẻ đường. Thêm vào đó, tôi cũng nói rằng mỗi ngày di chuyển ở Việt Nam như đang phiêu lưu mạo hiểm. Họ bảo rằng thật thú vị và muốn thử. Thật vậy sao?

Ngoài ra, người Nhật cũng khá bất ngờ khi tàu ở Việt Nam chỉ có một chuyến Bắc – Nam, và ở những thành phố lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh không có tàu điện hay tàu điện ngầm. Tuy rằng giao thông Việt Nam phức tạp, nhưng xét về mặt hạ tầng đường xá thì ở Việt Nam đơn giản hơn các nước khác rất nhiều.

Không có MRT (tàu ngầm), BTS (tàu trên cao) như ở Bangkok hay một số quốc gia khác, phương tiện dân ta di chuyển chủ yếu là xe máy và xe buýt. Chính vì thế đến giờ cao điểm việc kẹt xe là chuyện dễ hiểu. Người Nhật cũng lý giải rằng có thể vì lượng xe khá lớn nhưng lại ít tín hiệu giao thông, thêm nữa dân ta khá hiếu thắng, người này muốn vượt lên người kia để đi trước, nên kẹt lại thêm kẹt. Có lẽ đúng vậy thật !

Thêm nữa họ cũng bất ngờ vì dù ít đèn hiệu, xe máy và xe hơi ở Việt Nam vẫn di chuyển một cách rất trật tự. Nếu là người nước ngoài, sẽ khó quen với cách đi xe bất chấp này.

2. Dây điện

Hệ thống dây điện chằng chịt ở Việt Nam cũng khiến người Nhật cảm thấy kỳ quái. Dây điện, dù cũ hoặc không thể sử dụng được nữa, vẫn không được gỡ xuống. Trên trụ điện có không ít hơn 10 dây cao áp treo lủng lẳng.

Thế nhưng chuyện lạ là những sợi dây này vẫn chung sống hòa thuận với nhau, và trên toàn thành phố cũng ít xảy ra hiện tượng cúp điện. Cái này thì ngay cả người Việt cũng thấy lạ !

Thế nhưng người Nhật tỏ ra khá ngưỡng mộ mạng Internet không dây ở Việt Nam. Có rất nhiều nơi trên đất nước này, Wifi có thể sử dụng miễn phí. Họ cũng thẳng thắn chấp nhận đây là một điểm bất tiện ở Nhật.

Đằng sau chuyện hỏi Pass cũng có lắm thứ khôi hài

Chuyện gì mà dân Việt Nam sẽ làm đầu tiên khi vào nhà hàng hay khách sạn, đương nhiên là hỏi xin Pass Wifi rồi. Hỏi xin miễn phí Wifi ở nơi công cộng chẳng có gì lạ trên đất nước này.

3. Thời tiết

Có bạn nào đã trải qua mùa đông Hà Nội chưa? Mùa đông Hà Nội đối với một số người Nhật, thật sự khó chịu. Dù cho không có tuyết rơi, và nhiệt độ cũng không mấy khi xuống âm độ.

Họ giải thích rằng vì cái lạnh chủ yếu đến từ độ ẩm cao trong không khí, chứ không phải vì nhiệt độ hạ thấp. Những người sống ở vùng lạnh chắc chắn biết quy tắc không được phép để bị ngấm nước nếu không muốn cóng.

Thế nhưng mùa đông Hà Nội vẫn thường đi kèm với mưa phùn, chính vì vậy không muốn bị ướt cũng khó. Chưa kể đến gió mùa đông Bắc thổi từ vùng núi cao Trung Quốc khiến cho mùa đông trên đất nước nhiệt đới này không khác gì ở vùng ôn đới.

4. Hàng hóa tiêu dùng

Câu chuyện về dây dầu gội đầu.

Ảnh từ ameblo.jp

Trên một Blog của người Nhật đang sinh sống ở Việt Nam, cô chia sẻ đã bị sốc khi nhìn thấy người ta bày bán các chuỗi dầu gội đầu như thế này trong cửa hàng tạp hóa.

Ở Nhật cũng có loại dầu gội đầu đóng bì thế này, nhưng chỉ ở dạng hàng mẫu mà thôi.

Khi đi du lịch họ sẽ chắt dầu gội sữa tắm ra chai nhựa, hoặc mua chai dầu gội cầm tay ở Konbini.

Cô nhận xét những chuỗi dầu gội thế này vừa rẻ vừa tiện lợi, có thể dùng 1 lần rồi vứt.

5. Ẩm thực

Câu chuyện bát canh chua

Một người Nhật hỏi tôi ở Việt Nam người ta có hay uống cái gì tương tự như Canh Miso ở Nhật không? Tôi kể cho họ rằng ở Việt Nam có một loại canh người ta nấu chung các loại rau và cá. Họ đã rất ngạc nhiên.

Cũng như cách người Việt vẫn tự hỏi tại sao người Nhật có thể uống canh Miso ngày này qua ngày khác mà không thấy ngán vậy thôi !

Nói chung, tất cả những bất ngờ khi lần đầu tiên đặt chân lên một quốc gia đều xuất phát từ sự khác biệt văn hóa. Những cái người Nhật thấy ngon, thấy hay, thấy tốt nhưng người Việt chưa chắc đã cảm nhận như vậy.

Khi chúng ta xác định đến đó du lịch để thử cho biết thì không có vấn đề gì, nhưng khi đã định cư tại quốc gia đó, tốt nhất là nên “nhập gia tùy tục” và tôn trọng văn hóa của nước họ.

Những thắc mắc về nước Nhật người Nhật không trả lời được, thì cũng tương tự, người Việt cũng có lúc không trả lời được những thắc mắc của người Nhật về nước mình vậy.

Bạn đã bao giờ nghĩ Việt Nam là một quốc gia kỳ lạ chưa?

Nguồn: Japo.vn

Tags:
Top 6 truyện cười thế kỷ: Khi người Nhật “đụng độ” người nước ngoài

Top 6 truyện cười thế kỷ: Khi người Nhật “đụng độ” người nước ngoài

Việc học ngoại ngữ nói chung và tiếng Nhật nói riêng chưa bao giờ đơn giản.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất