8 lưu ý không thể không biết khi sống ở Nhật Bản

Các bạn thực tập sinh tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản sẽ cần hết sức lưu ý những vấn đề liên quan đến văn hóa, luật pháp Nhật Bản, dưới đây là 8 lưu ý người lao động cần đặc biệt lưu tâm có liên quan trực tiếp đến thói quen sinh hoạt của bạn khi sinh sống ở Nhật.

00:00 17/09/2017

1. Lưu ý khi mua sắm

 

Không nên mặc cả khi mua hàng vì hàng hóa ở Nhật Bản đều được niêm yết giá

Không trả giá, không ăn thử, tự phục vụ là những thói quen đã đi vào cuộc sống thường ngày ở Nhật Bản, do đó khi đến Nhật sống bạn hãy ghi nhớ điều này để tránh mất lòng những người dân bản xử.

2. Cảnh sát và trạm cảnh sát

Khi bị trộm cắp, tai nạn hãy báo ngay cho công ty biết đồng thời gọi điện tới số 110 cho cảnh sát hoặc liên hệ với trạm cảnh sát gần nhất để báo cho họ biết để nhờ họ tiến hành điều tra.

3. Trạm cứu hỏa

 Ở Nhật Bản trạm cứu hỏa không chỉ đơn thuần làm công việc cứu hỏa mà còn phụ trách thêm việc cấp cứu và chuyển người trong tình trạng cấp cứu. Bạn qua số 119 để liên lạc với trạm cứu hỏa.

4. Sử dụng cơ sở công cộng

Nhật Bản thường xây dựng những cơ sở giải trí, cơ sở giáo dục: thu viện, phòng thể dục, bể bơi, phòng triển lãm...công cộng với chi phí phục vụ giá rất rẻ. Tu nghiệp sinh khi sống ở gần đấy có thể tham gia chương trình này sẽ có nhiều cơ hội giao lưu với người Nhật Bản tạo nên cuộc sống tu nghiệp vui vẻ và phong phú hơn.

5. Động đất và bão

Nhật Bản là quốc gia thường xuyên phải hứng chịu nhiều thảm họa động đất của thiên nhiên, lần đầu gặp động đất chắc chắn các bạn rất ngạc nhiên, nhưng hãy yên tâm vì động đất thường ở mức độ nhỏ không gây hại, khoảng hơn chục năm mới có một lần động đất bất thường gây thiệt hại lớn.

6. Đau ốm hay bị thương

Ở Nhật Bản các điều kiện chữa trị, y tế rất tốt. Khi có vấn đề về sức khỏe bạn nên chọn bác sỹ chuyên khoa trước khi đi khám bệnh, chữa bệnh. Khi phải đi bệnh viên bạn cũng nên nhờ cán bộ hướng dẫn sinh hoạt giúp đỡ và cùng đi đến bệnh viện.

7. Những điều người Nhật Bản hay than phiền

Nhật Bản tiếp nhận rất nhiều thực tập sinh kỹ năng từ các nước đến trong đó có Việt Nam. Tu nghiệp sinh sẽ phải hết sức cố gắng để nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới để tránh mất lòng người dân bản xứ, dưới đây là một số điều bạn nên tránh khi sống tại Nhật.

- Đi giầy, dép vào nhà

- Vứt rác không đúng nơi quy định

- Tụ tập ban đêm, gây ồn ào

- Ném tàn thuốc, bã kẹo cao su ra ngoài cửa sổ.

- Khạc nhổ ngoài đường và ngay cả trong nhà

Hầu hết những than phiền này đều bắt nguồn từ những  khác biệt trong phong tục tập quán, văn hóa, do đó các bạn nên giữ hòa khí với người Nhật Bản và cố gắng để không xảy ra những mâu thuẫn không mong muốn.

8. Người hướng dẫn sinh hoạt

Chính phủ Nhật quy định những doanh nghiệp tiếp nhận tu nghiệp sinh, thực tập sinh kỹ năng phải có cán bộ hướng dẫn tu nghiệp sinh trong sinh hoạt. Những người này sẽ hướng dẫn sinh hoạt đồng thời giúp đỡ cho các tu nghiệp sinh thoải mái cũng như cung cấp các thông tin cần thiết cho cuộc sống. Mọi chuyện như mua sắm, sử dụng điện, không hiểu biết tiếng Nhật Bản bạn sẽ được cán bộ này hướng dẫn.

Nguồn: japan.net,vn

Tags:
TOP công việc làm thêm phổ biến được nhiều du học sinh Việt lựa chọn khi du học Nhật Bản

TOP công việc làm thêm phổ biến được nhiều du học sinh Việt lựa chọn khi du học Nhật Bản

Khi du học Nhật Bản, các du học sinh Việt phải trang trải rất nhiều các khoản chi phí từ tiền ăn học, tiền học, thuê nhà và nhiều khoản chi phí khác…Với một đất nước mà mọi chi phí rất ” đắt đỏ” đòi hỏi nhiều bạn du học sinh phải lao đầu vào làm thêm không kể ngày giờ để kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất