5 mẹo học bảng chữ cái tiếng Nhật giúp bạn học nhanh nhớ kĩ

Bảng chữ cái là nền tảng để học mọi ngôn ngữ, không học tốt bảng chữ cái bạn không thể học tiếp ngữ pháp, từ vựng. Vậy khi học bảng chữ cái tiếng Nhật phải học thế nào để nhớ nhanh nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé!

19:00 13/09/2019

Người Nhật sử dụng tới ba bảng chữ cái cơ bản trong cuộc sống hàng ngày: Bảng chữ cái Hiragana (chữ mềm), Bảng chữ cái Katakana (chữ cứng), Kanji (chữ Hán). Ngoài ra còn có bảng chữ Romaji dùng để phiên âm cách đọc tiếng Nhật theo chữ Latinh. Để tránh việc cảm thấy hoang mang trước số lượng chữ cái khổng lồ và phức tạp, các bạn nên vận dụng các mẹo học tiếng Nhật sao cho hiệu quả.

1. Học chữ cái kết hợp với lấy ví dụ, hình ảnh minh họa

Khác với tiếng Việt và tiếng Anh dùng hệ thống chữ Latinh, thì bảng chữ cái tiếng Nhật dùng các chữ tượng hình. Chính vì thế khi học tiếng Nhật kết hợp với liên tưởng những hình ảnh tương tự sẽ giúp các bạn dễ nhớ hơn.

Ví dụ nhìn vào hình ảnh trên đây, bạn sẽ thấy chữ ね – Cách viết chữ này khiến bạn liên tưởng đến hình ảnh của chú mèo con đang ngồi và cuộn chiếc đuôi lại, Cách đọc của chữ này là “ne”, và từ ねこ “neko” cũng có nghĩa là con mèo trong tiếng Nhật.

Vận dụng phương pháp trên một cách linh hoạt, bạn sẽ cảm thấy việc học trở nên thú vị hơn rất nhiều. Không những thế, sau khi học xong bảng chữ cái bạn cũng nắm trong tay được một lượng từ vựng ban đầu của tiếng Nhật.

2. Học bảng chữ cái tiếng Nhật bằng flashcard

Cách học này ngày càng được truyền tay nhau nhiều hơn trong cộng đồng học tiếng Nhật vì:

Thứ nhất : Nó dễ nhìn, dễ nhớ: Các tấm flashcard có đặc trưng chung là trình bày cụ thể, ngắn gọn mà khi bắt đầu học bảng chữ cái điều chúng ta cần nhất chính là đơn giản, dễ hiểu.

Thứ hai : Nó rất tiện lợi: Flashcard nhỏ gọn, bạn có thể mang theo để học tập mọi lúc mọi nơi. Dù ngồi trên xe bus đi học, hay đang chờ đợi bạn bè ở công viên, bến xe bạn đều có thể lôi thẻ flashcard ra đọc, tự kiểm tra kiến thức của mình. Việc học một cách tranh thủ và thường xuyên hình thành thói quen tiếp nhận cho bộ não của bạn, giúp cho bạn ghi nhớ nhanh hơn và lâu hơn.

Bảng chữ Kanji trong tiếng Nhật có số lượng từ rất lớn và chia thành các cấp độ khác nhau. Học Kanji bằng flashcard giúp bạn tự kiểm soát được tiến trình học bằng cách phân loại thẻ Kanji theo nhóm.

Cụ thể như khi bạn đi mua hoặc bạn tự tạo flashcard cho mình, bạn chia nhỏ các chữ Kanji cần học thành các nhóm theo bộ thủ. Ví dụ bạn có bộ日NHẬT (nghĩa là mặt trời, ngày, nhật thực. Các chữ Kanji có sử dụng bộ Nhật bao gồm:

3. Luyện viết thật nhiều

Cách học bảng chữ cái tiếng Nhật hiệu quả không thể bỏ qua đó là các bạn phải luyện viết thật nhiều. Chỉ nhớ mặt chữ và cách phát âm thôi là chưa đủ, nếu các bạn không nắm rõ cách viết của từ đó thì sau này rất dễ nhầm lẫn, ảnh hưởng đến toàn bộ tiến trình học của bạn.

Cả ba bảng chữ cái tiếng Nhật đều có những từ bạn cảm thấy “giống giống” nhau, nên rất dễ gây ra hiện tượng nhận nhầm mặt chữ. Khi bạn luyện viết đi viết lại nhiều lần thì mới có thể nhớ kĩ được các chữ cái. Ví dụ trong bảng chữ cái Katakana có những từ viết gần giống nhau như sau:

ク KU – ケ KE

シ SHI – ツ TSU

チ CHI – テ TE

ヌNU – ネNE

ソ SO – ノ NO

Hãy đảm bảo rằng các bạn luyện viết đúng và nhớ chính xác các từ trong bảng chữ cái nhé.

4. Học qua các video bài hát về bảng chữ cái tiếng Nhật

Nếu cảm thấy học theo các phương pháp thông thường không có hiệu quả cao thì các bạn có thể thử học theo cách xem những video hướng dẫn bảng chữ cái bằng bài hát. Mẹo học này có một lợi thế là tránh được cảm giác nhàm chán, là cách vừa học, vừa giải trí khá thú vị.

Có rất nhiều kênh để bạn có thể tìm thấy tài liệu học này như Youtube, chuyện mục video tại các website của trung tâm Nhật ngữ. Các bạn đừng ngần ngại tìm kiếm và chọn cho mình những video bạn cảm thấy dễ xem, dễ nhớ nhất nhé.

5. Học chung với “đồng đội”

Học một mình có thể giúp bạn tập trung hơn, tuy nhiên không phải lúc nào cũng có kết quả tốt nhất. Khi bạn tham gia học tập cùng với một nhóm sẽ có nhiều điều thú vị hơn mà nếu chỉ có một mình bạn không thể nhận ra.

Học theo team là một cách rất tốt đối với việc học ngoại ngữ, đặc biệt là với tiếng Nhật. Các bạn hãy tạo cho mình những nhóm học tập online, offline để cùng nhau phấn đấu nhé.

Với 5 mẹo học bảng chữ cái tiếng Nhật trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn học tốt bảng chữ cái trong thời gian ngắn. Chúc bạn thành công.

Nguồn: hoctiengnhatban.org

Tags:
Hai người chết vì nghi ngờ say nắng ở Chiba do bão

Hai người chết vì nghi ngờ say nắng ở Chiba do bão

Hai người đàn ông và phụ nữ đã chết vào ngày 10 tại thành phố Ichihara và thành phố Minamiboso của tỉnh Chiba do cơn bão số 15 vì nghi ngờ say nắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất