Làm thử 2 đề thi JLPT trên TRY JLPT, tôi đã thấy bất ngờ…

Thoạt đầu cứ tưởng trang TRY JLPT cũng thường như bao website luyện thi năng lực tiếng Nhật trước đó, nhưng hóa ra tôi đã lầm…

18:30 21/03/2018

Gần đây thì trong đám bạn học cùng lớp tiếng Nhật của tôi thi nhau vào một cái website gì đó để luyện đề thi, rồi chúng nó còn ganh nhau đứng top tếch gì đó, rồi lại còn được tặng tiền khi đứng top tuần điểm cao… Tôi không hiểu và cũng không quan tâm nhiều lắm vì còn đang phải bận với việc chuyển nhà.

Nhưng rồi sự giả vờ “lờ” đi của tôi cũng không được bao lâu. Khi đã sắp xếp xong nơi ở của mình thì tôi cũng đã bắt đầu có chút thời gian để “thở” và quan tâm đến những chuyện xung quanh khác. Tối hôm đó tạm làm xong công việc tôi lên giường chuẩn bị đi ngủ, cũng là lúc tôi tranh thủ lướt facebook xem hôm nay hội bạn có gì mới mẻ không. Đang mải kéo kéo newfeed thì tôi thấy quảng cáo của Facebook hiện lên giới thiệu về một trang đề thi tiếng Nhật gì đó. À hóa ra là trang TRY(https://tryjlpt.com) gì đó mà chúng bạn đang thi nhau làm bài test JLPT trên đó. Tò mò tôi cũng mò vào đó thử xem có gì hay ho không? Lướt lướt qua một lượt thì tôi biết đó cũng là một website cung cấp đề thi năng lực tiếng Nhật, nó có gì khác mấy website làm đề thi trước đó đâu nhỉ ? – Nghĩ vậy rồi tôi cũng tắt đi ngay vì cũng chẳng có hứng thú gì cho lắm – Thế rồi tôi đã lầm !

Gai đoạn 1: Bài thi bất đắc dĩ, làm rồi bị thuyết phục

Vào buổi học tiếng Nhật sau khi đã làm bài kiểm tra 45 phút trên lớp thì chúng tôi được nghỉ sớm. Mấy đứa rủ nhau đi ra ngoài quán ốc ngoài cổng trường liên hoan. Cái này thì tôi quen rồi, chúng tôi tìm đủ thứ lý do để được đi “liên hoan” với nhau, trời mưa cũng liên hoan, nắng cũng liên hoan, mua áo mới cũng liên hoan… Vừa ngồi vào bàn thì đám bạn bắt đầu thi nhau bàn tán về bài kiểm tra vừa xong, cãi nhau um xùm cả lên. Chúng nó còn kháo nhau điều gì đó về bài thi tối qua cả lớp làm trên mạng, có mấy câu trùng trong bài kiểm tra sáng nay. WTF sao tôi không biết gì nhỉ ??

Linh cảm có điều gì đó không lành, mình không thể đứng ngoài cuộc “hóng” như vậy được. Tôi cũng muốn tham gia vào cùng chúng nó cho bằng bạn bằng bè.

Sau khi nghe ngóng được thông tin và được chúng nó hé lộ thì tối hôm đó lúc 19h00 mấy đứa nó sẽ lên trên TRY làm bài thi Từ vựng – Hán tự. Chết mẹ, đúng điểm yếu của mình rồi. Và rồi tôi cũng truy cập lại vào TRY JLPT. Vừa vào web tôi đã thấy một số thông tin liên quan đến việc trả phí gì đó rồi mới được làm đề, tôi bắt đầu cảm thấy không thích rồi. Nhưng bù lại thì phần giao diện và kho đề thi của họ cũng khá phong phú, rồi có cả nhóm chat chít gì gì đó. Nhưng bấy nhiêu đó tất nhiên là chưa đủ để có thể gây được ấn tượng với tôi.

Bài thi hôm nay chúng tôi làm là bài thi online miễn phí nên cũng may tôi còn tham gia. Hoàn thành xong phần đăng nhập, chưa kịp khám phá xem nó như thế nào thì thôi được con bạn thân nhất lớp inbox bảo sắp đến giờ thi rồi. Vào đi cả lớp đang đợi đó !!! – Bắt đầu từ đây tôi đã có một cái nhìn khác về nó.

Giai đoạn 2: Ấn tượng, mọi thứ nằm ngoài những điều tôi tưởng tượng.

Vào bài thi tôi cứ nghĩ là vào cái thi ngay, nhưng không nó làm tôi quá bất ngờ. Bài thi phân theo nhóm và chỉ mở thi vào một thời gian nhất định. Ví dụ như bài thi tôi đang chuẩn bị tham gia thì nó sẽ bắt đầu mở lúc 19h00 và chỉ bắt đầu từ đó tôi mới có thể làm bài được. Đây cũng là lúc người thi cần chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để làm bài thi và đảm bảo được rằng trong lớp tôi không có đứa nào được nhanh nhảu làm bài trước. Cũng hay đó chứ nhỉ ? Nhìn lướt qua giao diện phần này thì mọi thứ được sắp xếp khá gọn gàng, tinh tế và đặc biệt rất tối giản cho người sử dụng. Đến nỗi một đứa gà mờ máy tính như tôi cũng cảm thấy sử dụng không hề khó. Tôi có thể xem được danh sách các bạn cùng thi trong hôm nay, có thể chát chít tán gẫu trong mục chat… Phân bố rõ ràng từ phần thi, thời gian nghỉ bla bla… Đến đây thôi thì tôi thấy nó đã hơn hẳn các trang tôi hay vào trước đó rồi. Tự nhủ bên trong không biết có gì khác không ?

Giai đoạn 3: Bị khuất phục hoàn toàn

Một tính năng khác trên TRY JLPT mà khiến tôi phải vô cùng thích thú đó là tính năng “Luyện đề thi”.. Với tính năng này thì hệ thống cho phép tôi tự tạo ra một đề thi mới hoàn toàn theo mong muốn của mình chỉ trong 1 nốt nhạc. Tôi có thể tạo các đề thi theo kỹ năng, số lượng câu hỏi tôi muốn. Tính năng này khiến tôi vô cùng kinh ngạc. Nó thật sự rất cần thiết cho một đứa đang muốn cày theo kỹ năng Hán Tự, Từ vựng như tôi.

Còn nữa, ở mỗi bài thi làm xong thì TRY đều đưa ra cho tôi một bảng nhận xét khá là chi tiết về kết quả của tôi. Tôi có thể nhìn ra mình còn yếu ở điểm nào ? Hay nữa là nó còn dựa vào kết quả đó để gợi ý cho mình khóa học tiếng Nhật phù hợp với khả năng nữa chứ. Tôi thầm nghĩ nó còn hiểu khả năng tiếng Nhật của tôi hơn cả chính tôi.

Rồi khi tìm hiểu kỹ hơn thì tôi được biết rằng đề thi trong đây được hỗ trợ cả một đội ngũ giáo viên, giảng viên dạy Nhật ngữ tại một trường ĐH lớn tại Hà Nội. Điều này đã khiến tôi an tâm hơn về chất lượng đề.

Và bạn có biết không, mới một vài lần làm bài thi thử miễn phí trên TRY, tôi không phải trả một đồng nào mà còn được sử dụng tối đa các tiện tích họ đưa ra như vậy, thảo nào mấy đưa lớp tôi rồi cả nghìn bạn học khác trên cả nước thi nhau sử dụng nó để làm đề thi JLPT thử. Chưa biết sau khi tôi trả phí để trở thành thành viên của họ thì sẽ được thêm những gì ? Nhưng như thế này là quá đủ để tôi có thể chấp nhận bỏ ra 10K/ đề thi. Quá bèo, chỉ bằng 1/3 cốc trà sữa thôi mà.

Vậy là từ nay tôi đã có thêm một công cụ hỗ trợ đắc lực trong kỳ thi JLPT sắp tới rồi !!! – Cám ơn mấy đứa bạn cùng lớp của tôi

Nguồn bài viết: Dekiru

Tags:
Xuất khẩu lao động ” Đi làm thuê , về làm chủ “

Xuất khẩu lao động ” Đi làm thuê , về làm chủ “

Xuất khẩu lao động được cho là những giải pháp giúp người dân có việc làm với mức lương cao khi làm việc tại nước ngoài . Về nước có số vốn làm ăn sau này .

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất