Điều kiện CƠ BẢN để được định cư lâu dài tại Nhật

Hiện nay, vấn đề đi XKLĐ, kỹ sư hay du học Nhật Bản đều là sự lựa chọn của không ít bạn trẻ Việt Nam.

02:00 17/06/2019

Nguyên nhân cũng bởi môi trường sống và làm việc tại Nhật Bản vô cùng chất lượng, hơn nữa đây cũng chính là lý do nhiều bạn có ý định hướng ở lại Nhật Bản lâu dài. Vậy để được định cư lâu dài tại Nhật bạn cần lưu ý những điểm gì?

dieu-kien-co-ban-de-duoc-dinh-cu-lau-dai-tai-nhat

1. Sau khi học tập và làm việc tại Nhật có được định cư lâu dài tại Nhật không?

Sau khi trải qua quá trình học tập hay làm việc tại Nhật, các bạn hoàn toàn có cơ hội được định cư tại Nhật, nhưng quá trình để được cư trú thì lại khá khó khăn.

2. Điều kiện để định cư tại Nhật Bản

Xin Visa sau khi ở Nhật lâu dài sẽ có 2 cách đó là:

  • - Xin Visa vĩnh Trú

  • - Nhập Quốc tịch.

Cả 2 tư cách này hầu như không khác nhau mấy về các khoản quyền lợi như: vay ngân hàng để mua nhà, thành lập công ty, làm người bảo lãnh v.v… tuy nhiên điểm khác nhau cơ bản là Visa Vĩnh trú tức vẫn là người nước ngoài, còn nhập Quốc tịch rồi thì sẽ là công dân chính thức của Nhật, mang hộ chiếu Nhật, mang tên Nhật. Lưu ý là khi bạn nhập quốc tịch Nhật Bản thì bạn phải từ bỏ quốc tịch Việt Nam.

dieu-kien-co-ban-de-duoc-dinh-cu-lau-dai-tai-nhat1

Đối với du học sinh có điều kiện về hành vi tốt.

Sống liên tục tại Nhật trên 10 năm, trong đó có trên 5 năm sống với tư cách visa làm việc (人文知識・国際業務 (Specialist in Humanities/International Services), 技術 (Engineer)

Visa hiện tại phải có thời hạn dài nhất trong các mức cho phép (Ví dụ nếu là Engineer thì visa này phải có giá trị là 3 năm). Nghĩa là phải đi làm tại Nhật, gia hạn visa đúng thời hạn

Đặc biệt, trong quá trình du học Nhật Bản, nếu kết hôn với người Nhật thì hoàn toàn có thể định cư vĩnh viễn, xin visa vĩnh trú khi đã sống trên 3 năm kể từ ngày kết hôn.

Hoặc nếu là con đẻ hoặc con nuôi của người Nhật thì chỉ cần sinh sống trên 1 năm ở Nhật. Trường hợp này rất dễ dàng bởi thường du học Nhật Bản, các bạn du học sinh ở trọ theo hình thức Homestay vì thế mà có rất nhiều gia đình Nhật ít người muốn nhận con nuôi nếu bạn ngoan ngoãn và chân thành. Khả năng định cư tại Nhật cũng dễ hơn rất nhiều.

dieu-kien-co-ban-de-duoc-dinh-cu-lau-dai-tai-nhat2

Điều kiện xin Vĩnh Trú

Phải sống ở Nhật liên tục trên 10 năm, có Visa đi làm trên 5 năm

Nếu là vợ hoặc chồng của người Nhật, người có Vĩnh Trú, người có Vĩnh Trú Đặc Biệt thì chỉ cần kết hôn trên 3 năm và sống ở Nhật trên 1 năm.

Điều kiện xin Quốc tịch

Phải sống ở Nhật liên tục trên 5 năm, có Visa đi làm trên 3 năm.

Nếu là vợ hoặc chồng của người Nhật thì điều kiện giống xin vĩnh trú hoặc có thể nhanh hơn nếu có con nhỏ

3. Nơi nộp hồ sơ

Nơi nộp hồ sơ xin vĩnh trú : Sẽ xin tại Cục quản lý nhập cảnh. Để xin được visa vĩnh trú sẽ cần có người bảo lãnh và nộp giấy chứng minh thu nhập của người bảo lãnh, thủ tục chủ yếu cần dùng là giấy chứng minh thu nhập, đóng thuế của 3 năm…

Nơi nộp hồ sơ xin Quốc tịch: Sẽ xin tại Bộ Tư pháp. Xin quốc tịch thì sẽ không cần người bảo lãnh. Tuy nhiên thủ tục giấy tờ cần xin dùng cho việc xin quốc tịch thì khá nhiều như: Giấy khai sinh bản sao của bản thân, của anh chị em, giấy đăng ký kết hôn của bố mẹ…..

dieu-kien-co-ban-de-duoc-dinh-cu-lau-dai-tai-nhat3

4. Thời gian chờ kết quả

Đối với xin visa vĩnh trú thì bạn sẽ phải chờ kết quả trong thời gian 6 đến 8 tháng. Còn với xin quốc tịch thì kể từ lúc bạn nộp đơn đến đến lúc chờ có kết quả chính thức sẽ mất 8 đến 10 tháng .

Nguồn: laodongxuatkhau.vn

Tags:
8 lời khuyên để bạn có những chuyến bay dài không mệt mỏi

8 lời khuyên để bạn có những chuyến bay dài không mệt mỏi

Những gợi ý nhỏ như xem phim, đọc sách... sẽ giúp bạn có một chuyến bay dài thoải mái mà không phải chuẩn bị quá cầu kỳ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất