Sự thật về đảo ma Hashima, đảo địa ngục giữa biển Nhật Bản

Đảo Hashima được coi là hòn đảo ma khi đã bị bỏ hoang 40 năm. Tuy nhiên, giờ đây nó đang là một di sản của thế giới, một điểm đến du lịch nhất định bạn phải đến một lần khi đến Nhật

09:00 20/01/2020

1. Đảo ma Hashima-Thành phố kiểu mẫu của đất Phù Tang hậu chiến

Gunkanjima (軍艦島 (Quân hạm Đảo), là một hòn đảo bị bỏ hoang nằm ở phía Nam Nhật Bản và cách thành phố Nagasaki 15 kilômét. Từ xa, đảo Hashima được bao quanh bởi bời tường bê tông, bên trong là những các nhà cao tầng như tháp ống khói của một chiếc tàu thủy đang lướt sóng ra biển Hoa Đông.

Với diện tích 6,3 ha, đảo Hashima là hòn đảo có mật độ dân số cực kỳ lớn, có thời điểm lên tới 835 người/ha, được cho là mật độ dân số cao nhất từng được ghi nhận trên thế giới.

2. Sự hình thành đảo ma Hashima

Trước kia, đảo Hashima được coi là nơi có trữ lượng than đá lớn. Để có thể cung cấp nguồn năng lượng cho thế chiến thứ 2, năm 1890, công ty Mitsubishi mua đảo Hashima với số tiền 10 vạn yen và thiết kế một vỉa khai thác dài 200 mét.

Sự thật về đảo ma Hashima, đảo địa ngục giữa biển Nhật Bản

Với tham vọng của mình công ty Mitsubishi đã chọn đảo Hashima để xây thành đô thị kiểu mẫu. Để thực hiện giấc mộng của mình họ đã liên tục đưa công nhân và gia đình của họ ra đây để khai thác than đál.

Công ty Mitsubishi đã xây biệt thự tư nhân ở mũi nhọn hướng ra biển dành cho ban điều hànhmỏ, công nhân chen chúc trong các căn phòng 9,9 mét vuông với công trình phụ công cộng. Năm 1916, đảo Hashima đã mọc lên ngôi nhà “chọc trời“ đầu tiên bằng bê tông cốt thép của Nhật.

Người Nhật đã xây dựng hòn đảo Hashima không thiếu thứ gì, trừ… nghĩa địa từ trường học, sân chơi, phòng gym, rạp chiếu phim, quán bar, nhà hàng… thậm chí có cả những ngôi chùa, đền thờ thần linh nữa.

Năm 1974 sau khi khai thác đưực 16 triệu tấn vàng đen công ty Mitsubishi tuyên bố từng bước đóng mỏ, những công nhân khăn gói lên đường trở về Nagasaki. Chỉ trong vòng hai tháng, đảo Hashima đã trở thành hòn đảo không người

3. Đảo Gunkanjima- Hành trình trở thành di sản văn hóa thế giới

Năm 2001, sau khoảng thời gian dài bỏ hoang công ty Mitsubishi đã hiến tặng đảo Hashima cho thị trấn Takashima, đến năm 2005 nó thuộc quyền thành phố Nagasaki.

Sự thật về đảo ma Hashima, đảo địa ngục giữa biển Nhật Bản

Vào tháng 7/2015, đảo chiến hạm Gunkanjima chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới sau khi đã gặp phải nhiều phê phán vì nơi này được cho là đã có thời sử dụng lao động cưỡng bức trong Chiến tranh thế giới II. Mặc dù vậy đây vẫn là một địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử và nét độc đáo của một nước Nhật thuở xưa.

4. Cách di chuyển tới đảo Hashima

Đảo Hashima chính thức được đưa vào tham quan từ tháng 8 năm 2010, tuy nhiên chỉ có tàu du lịch của 4 công ty là Gunkanjima Concierge, Gunkanjima Cruise,Seaman Shokai và Yamasa Shipping phục vụ hai chuyến mỗi ngày khi thời tiết cho phép. Đặc biệt, do sự hạn chế của tham quan nên các trang web đặt chỗ thăm đảo Hashima thường hết chỗ sớm trước 1~2 tháng.

Thông tin các công ty phục vụ tour tham quan đảo Hashima/Gunkanjima

* Công ty Gunkanjima Concierge

Bạn sẽ tập hợp ở văn phòng công ty tại trạm Tokiwa, gần trạm xe điện Ourakaigandori. Giá vào khoảng 4300 yên (4000 yên thêm 300 yên phí vào cổng mà chúng tôi có nhắc đến bên trên) cho người lớn, sẽ có giảm giá cho học sinh từ 14 tuổi đổ xuống, cũng như nhóm trên 15 người.

Có 2 tour mỗi ngày vào lúc 10 giờ và 1 giờ 15 có cả hướng dẫn âm thanh cho người ngoại quốc. Nếu thời tiết không cho phép bạn sẽ được đưa đến một khu vực có thể nhìn thấy đảo Hashima).

Công ty Gunkanjima Concierge cho phép người mắc bệnh mãn tính tham gia tour tuy nhiên bạn cần phải có chứng nhận y tế là hành khách có thể du lịch trên biển.

Cách đi (bằng tàu điện): Ourakaigandori

Địa chỉ: Thị trấn Tokiwa, 1-60 Tokiwa Terminal Building 102, Nagasaki

Số điện thoại: 095-895-9300

Trang web: http://www.gunkanjima-concierge.com/en/index.html

* Gunkanjima Cruise

Tàu sẽ khởi hành từ Motofuna Pier, chỉ một khoảng đi bộ ngắn từ trạm xe điện Ohato, và có 2 chuyến vào 9 giờ 10 và 2 giờ chiều. Tour có giá là 3900 yên cho người lớn và 1950 yên cho trẻ em, thanh toán bằng tiền mặt. Tour hướng dẫn bằng tiếng Nhật

Cách đi: Ohato

Địa chỉ: 11-22 Motofunamachi, thành phố Nagasaki

Số điện thoại: 095-827-2470

Trang web: http://www.gunkanjima-cruise.jp

* Công ty TNHH Yamasa Shipping

Các chuyến tham quan của chúng tôi TNHH Yamasa Shipping khởi hành lúc 9 giờ sáng và 1 giờ chiều (tour thường diễn ra vào tháng Một và tháng Mười Hai) và kéo dài khoảng 2 tiếng 30 phút.

Giá vé cho các tour này sẽ vào khoảng 4500 yên cho người lớn (những ai trên 15 tuổi).

Cách đi (bằng xe điện): Ohato

Địa chỉ: Window 7, Nagasaki Port Ferry Terminal Building, 17-3 Motofuna-machi, Nagasaki

Số điện thoại: 095-822-5002

Trang web: http://www.gunkan-jima.net/en/

5. Một số lưu ý khi tham quan đảo Hashima

– Đảo Hashima rất gần thành phố Nagasaki nơi có hệ thống giao thông hiện đại, bao gồm các sân bay lớn và tuyến đường sắt từ Fukuoka. Nhiều công ty cung cấp các tour trọn gói để tới đảo.

– Thời tiết tại đây khá nóng nên nhớ mang theo kính râm, đồ ăn vặt và thức uống

– Bạn không thể tự mình đến đảo Hashima

– Gunkajima không dành cho những trái tim yếu đuối

– Bạn có thể sẽ bị từ chối tham gia tùy vào tình hình sức khỏe

– Trẻ sơ sinh và thú cưng không được phép lên tàu

– Tour trên đảo Hashima chỉ có 60 phút

Nguồn:Japan.net.vn

Tags:
Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cả khinh khí cầu và pháo hoa tại sự kiện vào tháng 2 này ở Niigata

Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cả khinh khí cầu và pháo hoa tại sự kiện vào tháng 2 này ở Niigata

Tại cùng một lễ hội bạn có thể ngắm được cả khinh khí cầu và pháo hoa. Còn chần chừ gì nữa mà không lên kế hoạch cho một chuyến du lịch tới vùng đất Niigata nổi tiếng với suối nước nóng, các bãi trượt tuyết, gạo và hải sản cực ngon.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất