Vì lý do đáng sợ này mà người Nhật không bấm còi xe!

Nếu được hỏi thứ âm thanh khó chịu nhất trên đường phố Việt Nam là gì, tôi xin trả lời là tiếng còi xe. Đèn đỏ – bấm còi, vượt lên trên – bấm còi, rẽ trái phải – bấm còi, ngứa tay – bấm còi…, tất cả vô hình chung tạo thành một thứ “văn hoá xấu xí” của người Việt, gây khó chịu với những người tham gia giao thông và đôi khi chính vì nó mà gây ra không ít các cuộc cãi vã trên đường.

11:00 19/11/2017

Nhưng ở nước Nhật, hầu như bạn không hề nghe thấy âm thanh của tiếng còi xe. Đường phố dù đông đúc xe ô tô, bus nhưng cũng chỉ vang lên tiếng động cơ xe máy hoặc khi khẩn cấp mới dùng đến còi. Nguyên nhân không phải vì sợ ảnh hưởng đến mọi người xung quanh hay muốn giữ môi trường yên tĩnh trên phố, mà là vì một lý do rất đáng sợ.

Khác với việc bấm còi vô tội vạ của người Việt Nam, tại Nhật tiếng còi xe vang lên với một ý nghĩa không mấy tốt đẹp:

“Tránh ra! Cản trở quá!”

Chính vì vậy, sử dụng còi dễ dẫn đến một cuộc cãi vã.

Nói đến đây chắc hẳn bạn sẽ nghĩ “Ôi dào. Người Nhật vốn tính hiền lành nên chắc không đến mức đó đâu”, nhưng do bản tính người Nhật không thích làm phiền đến người xung quanh nên khi bị ai đó bấm còi, như thế chẳng khác nào bảo mình đang cản trở đến người khác. Điều đó dễ làm họ nổi giận.

Và nếu người đang ngồi trong chiếc xe mà mình đang bấm còi inh ỏi là Yakuza thì sẽ rất khủng khiếp.

Yakuza ở Nhật cũng giống như xã hội đen Mafia vậy nhưng có đôi chỗ khác nhau. Khá nhiều Yakuza không vô cớ làm chuyện xấu mà rất trọng lễ nghĩa. Nếu không làm gì thất lễ với họ, họ sẽ không nổi giận.

Nhưng khi nghe tiếng còi xe từ người phía sau mình nghĩa là đang nói “Mày đang cản trở tao đấy” thì họ nổi giận là chuyện đương nhiên. Lúc đó Yakuza sẽ chẳng làm gì cả mà âm thầm ghi lại biển số xe và truy tìm chủ nhân của chiếc xe đó.

Và khi tìm được rồi thì… tôi không dám tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Chính vì sợ mình bị dính vào những rủi ro như vậy nên ở Nhật chẳng mấy khi họ bấm còi, trừ những trường hợp đặc biệt như hỗ trợ người đi đường trong trường hợp khẩn cấp.

Các bạn đang sinh sống ở Nhật cần lưu ý điều này khi tham gia giao thông nhé. Tránh mang thói xấu từ Việt Nam áp dụng ở đây vì rất có thể, nó sẽ dẫn đến những chuyện đáng tiếc.

Nguồn: Japo.vn

Tags:
Làm sạch da như người Nhật và dưỡng ẩm sâu như người Hàn – quy tắc vàng khi chăm sóc da nàng nào cũng nên thử

Làm sạch da như người Nhật và dưỡng ẩm sâu như người Hàn – quy tắc vàng khi chăm sóc da nàng nào cũng nên thử

Chúng ta hoàn toàn có thể học tập những điểm mạnh trong xu hướng làm đẹp của người Hàn và người Nhật, đúc kết nên quy tắc làm đẹp dễ áp dụng nhưng vô cùng hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất