Hơn 8,5 triệu ngôi nhà ở Nhật Bản không bóng người

Chuyện dân số Nhật già và ngày càng giảm không còn lạ, nhưng việc có tới 13% ngôi nhà (hơn 8,5 triệu căn) ở nước này đang bị bỏ hoang vì không còn ai cư trú vẫn là con số thống kê khiến dư luận giật mình.

18:30 29/04/2019

Hơn 8,5 triệu ngôi nhà ở Nhật Bản không bóng người - Ảnh 1.

Một ngôi nhà bỏ không ở Nhật - Ảnh minh họa: AP

Theo Hãng tin Quartz, các số liệu thống kê mới nhất của Chính phủ Nhật cho biết số ngôi nhà bị bỏ trống tại Nhật đã đạt tới mốc cao kỷ lục là 8,5 triệu căn, tính tới ngày 1-10-2018.

Nếu chia con số này trên tổng số quỹ nhà ở tại Nhật, tỉ lệ nhà không có người ở đã là 13,6%.

Tình trạng nhà bỏ không được ghi nhận không đều tại các địa phương. Hai khu vực có tỉ lệ nhà bỏ trống thấp nhất là thành phố Saitama ở phía bắc thủ đô Tokyo và trên đảo Okinawa. Tuy nhiên tỉ lệ này lên tới 20% tại các tỉnh Yamanashi và Wakayama.

Trong bối cảnh dân số giảm mạnh, không chỉ tỉ lệ nhà bỏ trống tăng cao, Bộ Giáo dục Nhật Bản cũng đang chật vật tìm giải pháp chuyển đổi mục đích sử dụng với các khu trường học không còn sử dụng cũng vì thiếu học sinh.

Ngoài ra, trong bối cảnh nước Nhật chuẩn bị đón nhận số lượng lớn lao động nhập cư theo chính sách mới, còn một nỗi lo khác cũng liên quan tới thực trạng dân số giảm là thiếu hụt giáo viên giảng dạy cho những người nhập cư mới trong tương lai gần.

Dân số Nhật vẫn đang tiếp tục giảm. Năm ngoái đất nước mặt trời mọc giảm gần 450.000 người. Kể từ năm 1899 tới nay, các kỷ lục thấp về số trẻ sinh mới cứ liên tục được lập.

Trong khi đó, năm ngoái, số người chết (chủ yếu vì tuổi già) đã đạt mốc kỷ lục thời hậu chiến. Dân số Nhật ngày càng thu hẹp do số trẻ sinh thêm tiếp tục giảm và số người già chết đi tăng ổn định trong nhiều thập kỷ qua.

Theo: tuoitre.vn

Tags:
Cuộc đua ngựa chậm nhất thế giới ở Nhật Bản

Cuộc đua ngựa chậm nhất thế giới ở Nhật Bản

Ở Hokkaidō, người dân tổ chức một cuộc đua ngựa chậm và những con ngựa về đích nhanh nhất chưa chắc đã chiến thắng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất