Chứng khoán Nhật Bản tăng mạnh sau chiến thắng của ông Abe

Chỉ số Nikkei 225 đã tăng liên tiếp 15 ngày tạo ra đợt tăng điểm kéo dài nhất trong lịch sử.

08:00 24/10/2017

Ảnh: japantimes.co.jp

Các chỉ số chứng khoán Nhật Bản đồng loạt tăng điểm sau khi liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe có được đa số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vào Chủ nhật (22/10).

Theo đó, các chính sách chi tiêu tài chính và nới lỏng tiền tệ của ông Abe dự kiến sẽ tiếp tục được thực hiện.

Chỉ số Nikkei 225 tăng 1,1% lên 21.696,65 điểm, mức đóng phiên giao dịch cao nhất kể từ tháng 7/1996. Trước đó, thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào thứ Sáu (20/10) sau khi Thượng viện chấp thuận một phương án cắt giảm thuế. Chỉ số Topix tăng 0,8% lên mức 1.745,25 điểm, sau mức tăng liên tục trong 11 ngày.

“Sự hỗ trợ lớn nhất đến từ việc chiến thắng áp đảo của liên minh cầm quyền của thủ tướng Abe đã củng cố kỳ vọng quan điểm chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản sẽ không thay đổi”, ông Naoki Fujiwara, giám đốc quản lý quỹ của Shinkin Asset Management Co. tại Tokyo, cho biết.

“Không có lý do gì để bán cổ phiếu vì lợi nhuận của các công ty Nhật Bản có vẻ tốt, đồng yên đang có xu hướng suy yếu, và thị trường chứng khoán Mỹ vẫn vững chắc”, ông nói thêm.

Liên minh cầm quyền của ông Abe, 63 tuổi, đã giữ được 2/3 số phiếu trong Hạ viện gồm 465 thành viên trong cuộc bầu cử vào hôm Chủ nhật (22/10). Điều này làm gia tăng cơ hội chiến thắng thêm một nhiệm kỳ nữa của ông với tư cách là người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do, có thể giúp ông trở thành nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất của Nhật Bản.

Chính sách Abenomics của thủ tướng Nhật đã khiến giá trị của đồng Yên tăng hơn 20% kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2012, trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng hơn gấp đôi.

Mặc dù chính sách Abenomics chủ trương nới lỏng tiền tệ, kích thích tài chính và cải cách cơ cấu, Ngân hàng Trung ương Nhật vẫn chưa đạt được mục tiêu của chính sách là tăng tỷ lệ lạm phát hàng năm lên 2%.

Theo Bloomberg

Tags:
Nhiều người Nhật không cảm nhận được hiệu quả từ Abenomics

Nhiều người Nhật không cảm nhận được hiệu quả từ Abenomics

Trong khi nền kinh tế Nhật Bản chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ, các doanh nghiệp đang ăn nên làm ra, không ít người dân lại cảm thấy họ đang bị gạt ra bên ngoài.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất