Golden Week: Những điều cần chú ý trong Tuần lễ vàng ở Nhật

Golden Week (GW – Tuần lễ vàng) năm nay sẽ được nghỉ liên tiếp 10 ngày. Đây là kỳ nghỉ dài chưa từng có trước đây, kéo theo nhiều rắc rối phát sinh. Dưới đây là những điều mà các du học sinh đang ở Nhật cần lưu ý để đón một GW trong vui vẻ và an toàn.

16:00 25/04/2019

Golden Week là gì?

tuần lễ vàng 1

Ảnh: Kaigai Volunteer

Golden Week (GW) hay còn gọi là Tuần lễ vàng, thường rơi vào từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Gọi là GW vì thời gian này trùng vào những ngày lễ liên tiếp, xen kẽ một vài ngày làm việc bình thường. GW được tạo ra nhằm ăn mừng sự kế vị của Thái tử Naruhito vào ngày 1/5 – một ngày sau khi Thiên hoàng Akihito thoái vị.

Cụ thể, Tuần lễ vàng trong năm 2019 bao gồm các ngày nghỉ sau:

27/4: Thứ 7

28/4: Chủ nhật

29/4: Ngày Showa

30/4: Ngày nghỉ quốc dân

1/5: Ngày kế vị của Tân Thiên Hoàng

2/5: Ngày nghỉ quốc dân

3/5: Ngày kỷ niệm Hiến pháp

4/5: Ngày cây xanh

5/5: Ngày trẻ em

6/5: Ngày nghỉ bù

Đây là kỳ nghỉ dài nhất chưa từng có từ trước đến nay. Nhiều người dự đoán nó sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề rắc rối và cả những hỗn loạn không nhỏ.

Rắc rối liên quan đến ngân hàng

Giờ hoạt động của quầy giao dịch ở ngân hàng

quầy giao dịch cũng được nghỉ

Ảnh: Joyme8

Theo quy định của ngân hàng thì vào GW, hầu như các quầy giao dịch cũng được nghỉ. Nhưng một số ngân hàng – ví dụ ngân hàng Ogaki Kyoritsu – vẫn hoạt động ở một số chi nhánh. Vì vậy, để chắc chắn, bạn nên đến hỏi ngân hàng mình thường giao dịch xem GW có làm việc không.

Ngoài ra, những ngày trước và sau Tuần lễ vàng rơi vào cuối và đầu tháng nên các giao dịch ở ngân hàng được dự đoán sẽ là rất hỗn loạn và rắc rối. Vì vậy, nếu bạn có thủ tục nào quan trọng cần làm thì nên tranh thủ giải quyết trước những ngày “nhạy cảm” này.

ATM trong Tuần lễ vàng

ATM vẫn hoạt động trong suốt Golden Week

Ảnh: Livedoor

ATM vẫn hoạt động bình thường trong suốt kỳ Golden Week nhưng như vậy lại xuất hiện một vấn đề, đó là “thiếu tiền mặt”.

Kỳ nghỉ dài 10 ngày là thời điểm vàng để mọi người đi du lịch, mua sắm, lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản cũng gia tăng. Do ATM vận hành liên tục 24/24 nên sẽ không tránh khỏi việc cung ứng tiền mặt bị thiếu sót. Không chỉ vậy, ATM có thể gặp vấn đề trục trặc và tạm ngưng hoạt động.

Vì vậy, để tránh trường hợp trên, trước GW, bạn hãy lên kế hoạch dự trù chi tiêu hợp lý trong 10 ngày, sau đó chuẩn bị đủ số tiền cần thiết. Và tránh rút tiền vào ngày 25, 26 nhé!

Rắc rối liên quan đến bưu điện

Quầy giao dịch ở bưu điện

tuần lễ vàng 7

Ảnh: Yubin-yasan

Giờ hoạt động của quầy giao dịch bưu điện về cơ bản sẽ được nghỉ giống ngân hàng. Nhưng quầy giao dịch Yuyu của bưu điện Nhật Bản vẫn hoạt động bình thường. (Yuyu là nơi nhận bưu phẩm, bán bưu thiếp, tem, gửi bưu phẩm mở cửa 24/24…).

Vì vậy, trong GW, bạn vẫn có thể gửi bưu phẩm tại quầy Yuyu. Nhưng những giao dịch liên quan đến tiền bạc như tiền gửi thì không thể nên bạn hãy lưu ý.

Gửi bảo đảm, chuyển phát nhanh

Các hoạt động gửi bảo đảm, chuyển phát nhanh vẫn vận hành trong Tuần lễ vàng. Nhưng có thể xảy ra tình trạng tắc nghẽn, hàng giao chậm hơn bình thường.

Thư, bưu phẩm gửi thường

tuần lễ vàng 5

Ảnh: Mayonez

Thông thường thư, bưu phẩm gửi thường sẽ không được chuyển phát vào chủ nhật, ngày lễ, ngày nghỉ nên trường hợp GW cũng như vậy. Nhưng sẽ phát sinh ra vấn đề lớn. Đó là nếu không chuyển phát trong suốt 10 ngày GW thì thư từ, bưu phẩm trong kho sẽ chất đống, dồn ứ lại. Hiện tại ban quản lý đang mở ra các cuộc thảo luận để giải quyết vấn đề này.

Vì vậy, nếu bạn có thư từ hay bưu phẩm cần gửi gấp thì bạn nên chọn phương thức gửi bảo đảm hoặc chuyển phát nhanh thì sẽ an toàn hơn. Và việc giao dịch sẽ được thực hiện tại quầy Yuyu của Bưu điện Nhật Bản.

Tóm lại

Kilala tóm tắt các điều bạn cần lưu ý trong dịp Golden Week – Tuần lễ vàng như sau:

  • - Chuẩn bị đủ số tiền mặt cần thiết cho GW

  • - Những thủ tục cần thiết liên quan đến ngân hàng, bưu điện thì cần giải quyết sớm trước GW

  • - Những bưu phẩm quan trọng cần gửi gấp thì nên dùng dịch vụ gửi bảo đảm, chuyển phát nhanh

kilala.vn

Tags:
Cách gọi và xưng hô trong tiếng Nhật

Cách gọi và xưng hô trong tiếng Nhật

Cách gọi và xưng hô trong tiếng Nhật.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất