Học cách tiết kiệm tiền của người Nhật để trở nên giàu có

Cách tiết kiệm này của người Nhật đã có từ lâu đời và họ áp dụng cách tiết kiệm này thông qua việc gửi tiết kiệm ngân hàng.

15:00 07/11/2019

Không chỉ giỏi trong kinh doanh, đàm phán mà người Nhật còn được cả thế giới biết đến với các cách tiết kiệm độc đáo, khiến mọi người phải tròn mắt thán phục. Và đó là bí quyết làm giàu mà ai cũng muốn học hỏi.

voh.com.vn-cach-tiet-kiem-cua-nguoi-nhat-1

Cách tiết kiệm của người Nhật luôn được thế giới thán phục (Nguồn Internet)

Tiết kiệm tiền bạc

Cách tiết kiệm này của người Nhật đã có từ lâu đời và họ áp dụng cách tiết kiệm này thông qua việc gửi tiết kiệm ngân hàng. Hiện nay, số lượng người gửi tiết kiệm tại Nhật luôn nằm ở vị trí cao nhất trên các bảng xếp hạng tài sản cá nhân trên thế giới.

Nhờ cách tiết kiệm này mà chính phủ Nhật có thể dùng làm nguồn vốn tái đầu tư và phát triển cho đất nước.

Di chuyển bằng xe đạp

Thường xuyên di chuyển bằng xe đạp giúp người Nhật tiết kiệm được một khoản chi phí vô cùng lớn cho việc đi lại hàng ngày. Di chuyển bằng xe đạp còn giúp người Nhật tiết kiệm thời gian trong những thời điểm kẹt xe.

Chưa kể di chuyển bằng xe đạp sẽ giúp hạn chế chi phí sửa chữa, bảo hành hơn các phương tiện di chuyển khác như ô tô, xe máy. Đi xe đạp giúp tiết kiệm nhiên liệu, người Nhật luôn biết cách sử dụng nhiên liệu một cách tối ưu nhất.

Dĩ nhiên xe đạp còn là cách tốt nhất để bảo vệ môi trường.

voh.com.vn-cach-tiet-kiem-cua-nguoi-nhat-2

Xe đạp rất phổ biến ở Nhật Bản (Nguồn Internet)

Tiết kiệm bằng rác tái chế

Phân loại rác để tái chế không chỉ giúp người Nhật tiết kiệm được tiền của cho đất nước mà còn bảo vệ môi trường.

Nhật Bản là quốc gia đi tiên phong trong việc tái chế rác thải thành sản phẩm phục vụ đời sống con người. Những sản phẩm từ plastic, vải vóc, nguyên vật liệu xây dựng, nhiên liệu… đang được sử dụng phổ biến chính là sản phẩm từ công nghiệp tái chế của Nhật Bản.

voh.com.vn-cach-tiet-kiem-cua-nguoi-nhat-3

Các sản phẩm tiêu dùng tái chế ở Nhật (Nguồn Internet)

Cách tiết kiệm thời gian

Người Nhật quan niệm rằng thời gian chính là tiền, chỉ cần tiết kiệm càng nhiều thời gian sẽ càng giúp cho họ và đất nước của họ ngày một giàu có. Chính vì lý do này mà người Nhật luôn nổi tiếng trong việc “chơi ra chơi, làm ra làm”, để không lãng phí thời gian vào những việc vô bổ.

Chính vì tiết kiệm thời gian nên người Nhật làm việc lúc nào cũng đạt năng suất cao nhất. Hiệu quả làm việc của người Nhật luôn đứng đầu trên thế giới. Người Nhật sử dụng các phát minh khoa học hiện đại, tiên tiến của mình vào công việc, giúp họ nâng cao hiệu suất lao động và tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức.

Tàu cao tốc phát triển ở Nhật Bản cũng để phục vụ mục đích “tiết kiệm thời gian” của họ.

Tiết kiệm bằng giao thông công cộng

Nếu quãng đường di chuyển không quá dài thì phần lớn người Nhật đều chọn các phương tiện di chuyển công cộng để tiết kiệm tiền như tàu cao tốc, tàu lửa, xe buýt.

Phương tiện công cộng ở Nhật Bản rất nhiều, đặc biệt là tàu cao tốc. Di chuyển bằng phương tiện công cộng cũng là cách tiết kiệm tiền, tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm của thời gian của người dân xứ sở hoa anh đào.

voh.com.vn-cach-tiet-kiem-cua-nguoi-nhat-4

Đi tàu cao tốc để tiết kiệm thời gian (Nguồn Internet)

Tiết kiệm chi tiêu trong gia đình

Cách tiết kiệm này nhận thấy khá rõ trong đời sống hàng ngày của người Nhật, nhất là trong việc sử dụng một cách tiết chế nhất đồ nội thất, gia dụng trong nhà, cũng như không thuê người giúp việc.

Những món hàng sử dụng trong nhà người Nhật cũng thường chọn mua tại nơi có các chương trình khuyến mãi. Chi tiêu trong gia đình luôn được người Nhật tính toán cẩn thận.

Tiết kiệm nguồn năng lượng

Người Nhật đã sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm nhất có thể, khi trời lạnh, họ chỉ dùng máy sưởi ở chỗ nào có người sinh hoạt. Mùa hè nóng, sử dụng điều hòa ở nơi có người. Và họ sẽ tắt bớt khi phòng đủ mát cũng như khi ra khỏi phòng quá lâu.

Người Nhật không sợ máy lạnh hay lò sưởi bị hư do tắt mở liên tục. Với họ, việc tiêu thụ càng ít năng lượng càng tốt và có ý nghĩa hơn.

Sử dụng hàng nội địa

Thay vì mua hàng nhập khẩu thì sử dụng hàng nội địa luôn luôn giúp người Nhật tiết kiệm được rất nhiều chi phí liên quan đến thuế nhập khẩu cho chính phủ. Chưa kể còn thúc đẩy kinh tế nước nhà phát triển.

Hàng nội địa Nhật Bản được chứng minh chất lượng trên toàn thế giới. Đó cũng là lý do họ không cần phải sử dụng hàng của bất kì quốc gia nào khác. Dĩ nhiên, không phải tất cả người Nhật đều dùng hàng nội địa.

Sản xuất các đồ dùng giúp tiết kiệm

Có thể nói đây là cách tiết kiệm khiến cả thế giới phải đua nhau mua đồ dùng của Nhật để dùng. Những sản phẩm công nghệ hay máy móc của Nhật luôn đảm bảo tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu và công suất cao, giúp tiết kiệm thời gian.

Đồ dùng tiết kiệm ảnh hưởng từ lối sống tiết kiệm của người Nhật.

Trồng rau củ tại nhà

Cách tiết kiệm này được hình thành từ thói quen yêu thiên nhiên của người Nhật, trồng rau củ tại nhà giúp họ tiết kiệm một khoản chi tiêu cho thực phẩm cũng như đảm bảo sức khoẻ hơn cho họ.

Trồng rau củ tại nhà cũng là cách mỗi người Nhật góp phần bảo vệ môi trường, giúp môi trường sạch hơn nhờ có nhiều cây cối.

Giảm thiểu khẩu phần thịt trong gia đình

Để có thể tiết kiệm một cách hiệu quả, người Nhật luôn cố gắng giảm thiểu lượng thịt trong khẩu phần ăn, trong đó nhiều gia đình Nhật chỉ ăn thịt 1 ngày trong tuần còn lại là ăn rau để tiết kiệm vì giá thịt luôn luôn đắt đỏ hơn bất kỳ loại thực phẩm nào.

Bên cạnh đó, thói quen ăn cá và rau theo mùa được xem là quan trọng nhất trong bữa ăn của người Nhật chứ không phải thịt.

Áp dụng phương pháp kakeibo

Kakeibo chính là cách tiết kiệm có phần chi tiết nhất trong các cách tiết kiệm trên, vì để áp dụng cách tiết kiệm này, người Nhật sẽ phải ghi chép các khoản thu nhập và các khoản chi tiêu với mục đích chính là tiết kiệm.

voh.com.vn-cach-tiet-kiem-cua-nguoi-nhat-5

Phương pháp Kakeibo giúp người Nhật quản lý chi tiêu hiệu quả (Nguồn Internet)

Kakeibo trong tiếng Nhật còn có nghĩa là một cuốn nhật ký thu chi, cách viết ra như thế này sẽ giúp não bộ ghi nhớ lâu hơn, giúp kích thích việc hoàn thành mục tiêu tiết kiệm cao hơn việc nhập liệu vào máy tính hay lưu vào điện thoại.

Kakeibo được xem là cách tiết kiệm nổi tiếng nhất của người Nhật khiến cả thế giới phải thán phục.

Ngoài những cách tiết kiệm trên thì người Nhật còn tiết kiệm bằng những cách có quy mô hơn như tiết kiệm cho con cháu, tiết kiệm bằng cách sống tối giản.

Không chỉ là quốc gia giàu mạnh về kinh tế mà người Nhật còn luôn tự hào về truyền thống tiết kiệm của mình. Vì nó không chỉ đảm bảo chất lượng đời sống của họ mà còn đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho đất nước họ.

Theo: voh.com

Tags:
Từ vựng về cuộc đời của 1 con người 人の―生

Từ vựng về cuộc đời của 1 con người 人の―生

Tổng hợp từ vựng về chủ đề xoay quanh quá trình phát triển của một cuộc đời người, ví dụ minh họa liên quan, cách phát âm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất