Chuyện 4.0: Đền, chùa Nhật Bản nhận công đức phi tiền mặt

Công nghệ tài chính rõ ràng đang len lỏi vào từng ngóc ngách nhỏ nhất trong đời sống.

07:00 28/01/2020

Những miếu Thần đạo và đền thờ Phật giáo ở Nhật Bản đang hướng tới phi tiền mặt khi cho phép khách viếng dùng smartphone để cung đức hoặc đóng góp, thay vì sử dụng tiền mặt, theo Nikkei Asian Review.

Thực tế này đang được đón nhận với những phản ứng trái chiều. Trong khi một số người đánh giá cao sự tiện lợi của việc không phải đổi tiền, một số người lại nói rằng cách công đức này không thể hiện được tấm lòng của người đóng góp. Thậm chí, không ít người lo ngại những nhà vận hành thanh toán có thể theo dõi được việc đóng góp, công đức của mỗi cá nhân.

Vào ngày đầu tiên của năm mới, một cơn gió lạnh thổi qua ngôi đền Ogon Shrine ở Takayama, một thành phố nơi người dân rất tôn trọng truyền thống. Một người phụ nữ 54 tuổi thực hiện công đức bằng cách sử dụng mã QR đặt bên cạnh hòm công đức. Bà nhập số tiền đóng góp và ứng dụng và nó được thực hiện bằng một đồng tiền điện tử do quỹ tín dụng địa phương phát hành.

“Nó tiện vì tôi không phải thanh toán bằng những đồng xu,” bà nói.

Một người nông dân 64 tuổi khác thì không cảm thấy ấn tượng. “Mua sắm và công dức là hai việc khác nhau, phi tiền mặt không mang lại cho chúng ta cảm giác linh thiêng,” người này nhận định.

Quay lại hàng thế trước, saisen (khoản công đức, đóng góp) thường được thực hiện bằng những bát gạo, song sau đó được thay thế bằng những món tiền nhỏ. Đến nay, trong thời kì hiện tại, saisen lại đang thực hiện một bước chuyển mình mới.

Hồi tháng 6, đền Shinto bắt đầu triển khai nhận đóng góp phi tiền mặt. “Tôi muốn bắt kịp với những thay đổi của xã hội. Số lượng người dùng hiện tại là một vài người một tháng nhưng nó rất phổ biến với người trẻ,” người trụ trì ngôi đền này nói.

Ở Shikoku, thậm chí ngôi đền Byodoji còn đang triển khai ba phương thức công đức qua di động từ thời điểm cuối năm 2018, bao gồm WeChat Pay, một phương thức thanh toán phổ biến ở Trung Quốc, để du khách nước ngoài cũng có thể công đức. Thế nhưng chỉ có khoảng 100 người Nhật Bản công đức qua phương thức phi tiền mặt mỗi năm. Là một nền kinh tế hiện đại song Nhật Bản lại nổi tiếng với nhiều giao dịch tiền mặt.

Nguồn: Saostar.vn

Tags:
Nhật lắp thêm wifi trên tàu chiến để thu hút người trẻ đi lính

Nhật lắp thêm wifi trên tàu chiến để thu hút người trẻ đi lính

Tờ Mainichi Shimbun hôm qua đưa tin Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) sẽ mở rộng kết nối wifi trên tàu chiến nhằm thu hút thêm nhiều người trẻ đi lính.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất