Nhật Bản phát hiện virus gây Covid-19 tồn tại trong cống rãnh

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản xác nhận virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 hiện d¡ệห trong các nhà máy xử lý nước thải.

06:00 19/06/2020

Nhóm nghiên cứu thuộc đại học tỉnh Toyama, đại học Kanazawa và đại học Kyoto đã thu thập và phân tích mẫu nước từ bốn nhà máy xử lý nước thải ở tỉnh Ishikawa và Toyama, phía tây Nhật Bản, theo Reuters ngày 17.6.

Thu thập mẫu nước thải để phân tích ở Úc, ngày 19.5.2020 

Trong số 27 mẫu nước thải, có 7 mẫu chứa SARS-CoV-2, theo nhóm nghiên cứu. Trước đó, các nghiên cứu ở Úc, Mỹ và châu Âu cũng đưa ra kết luận tương tự.

Các chuyên gia y tế cho biết mẫu nước thải có thể được dùng để ước tính số người mắc Covid-19 trong một khu vực nhất định mà không cần kiểm tra từng cá nhân.

“Phân tích mẫu nước thải có thể sử dụng như một hệ thống cảnh báo sớm về tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng đang âm thầm diễn ra”, giáo sư Yuki Furuse tại Đại học Kyoto, người không trực tiếp tham gia nghiên cứu, nhận xét.

Nhật Bản đang thay đổi chiến lược xét nghiệm Covid-19 giữa lúc nước này đối mặt nguy cơ đợt bùng phát dịch bệnh thứ hai có thể xảy ra.

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 16.6 thông báo kết quả xét nghiệm kháng thể của gần 8.000 người cho thấy tỷ lệ lây nhiễm là 0,1% ở thủ đô Tokyo, 0,17% ở Osaka và 0,03% ở tỉnh Miyagi.

Cũng trong ngày 16.6, Bộ y tế Nhật Bản phê duyệt việc sử dụng xét nghiệm kháng nguyên để xác nhận các trường hợp mắc Covid-19 thay cho phương pháp xét nghiệm Phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

Dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên nhanh, do công ty con của tập đoàn Miraca Holdings (Nhật Bản) sản xuất, cho ra kết quả chỉ sau 10-30 phút, so với mức tối đa 6 giờ của phương pháp xét nghiệm PCR.

Đến nay, Nhật Bản ghi nhận hơn 17.000 ca nhiễm và 934 người tử vong vì Covid-19.

Theo: hanoi24h

Tags:
Những điều bạn cần biết về lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội ở Nhật Bản

Những điều bạn cần biết về lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội ở Nhật Bản

Vừa rồi đã có thông tin Nhật Bản xúc tiến nới lỏng nhập cảnh đối với 4 quốc gia là Việt Nam, Thái Lan, Úc và New Zealand. Tuy nhiên, vì nhiều bạn chưa hiểu cụ thể lộ trình ra sao nên chúng tôi sẽ giải thích tại đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất