Phương pháp tắm gội tốt cho sức khỏe của người Nhật Bản

Việc thay đổi thói quen tắm gội của người Nhật :

16:59 08/12/2017

Thói quen mỗi ngày đều phải bước vào bồn tắm của người Nhật được công nhận là hiếm có trên toàn thế giới. Nhưng gần đây thói quen tắm gội của người Nhật cũng dường như đang dần thay đổi.

 

 http://japan.net.vn/
Nhiệt độ và thể tích bồn tắm của người Nhật và người Âu Mĩ

 

Số lần tắm rửa

 

Như vậy , trong thực tế, số lần Người Nhật bản đi tắm khoảng bao nhiêu ?

Trung bình người Nhật đi tắm khoảng từ 1,1 cho đến 1,4 lần trong một ngày,đó là con số được tổng hợp từ việc tắm bằng bồn và vòi sen. Thông tin trên được lấy từ cuộc điều tra:” mỗi ngày bạn đi tắm bao nhiêu lần?”

 

Việc tắm bằng bồn và việc chỉ sử dụng vòi sen để tắm

 

Với lối sống đang được Âu hóa dần của giới trẻ hay tính thông dụng của vòi sen thì số người chỉ sử dụng vòi hoa sen để tắm đang dần dần tăng lên.

 

Việc tắm bằng bồn và việc chỉ sử dụng vòi sen để tắm

 

Xuất xứ:Nghiên cứu đời sống sinh hoạt thủ đô ở trung tâm gas OKYO. Nghiên cứu văn hóa sử dụng bồn tắm (2000) thói quen tắm rửa của người hiện đại(2000)Điều tra về việc tắm rửa trong mùa hè.

 

Quanh năm ngày nào cũng Sử dụng bồn tắm: 12% 

Hầu như là sử dụng quanh năm: 35% 

Nhiều khi chỉ sử dụng vòi sen để tắm trong mùa hè: 43% 

Suốt năm hầu như chỉ sử dụng vòi sen để tắm: 4%  

Cả năm chỉ tắm bằng vòi sen: 1%  

 

Như có một qui định chung về phương pháp tắm rửa, vào mùa hè thì tắm bằng vòi hoa sen, vào mùa đông thì sử dụng bồn để tắm. Vấn đề này có lẽ xuất phát từ điều kiện khí hậu của Nhật bản( mùa hè nóng gắt, mùa đông lạnh giá).

Trong thực tế, ẩn chứa trong việc tắm bằng vòi sen và bồn tắm đều có những mục đích trên những phương diện khác nhau.

 

Mục đích của việc tắm bằng bồn tắm:

1. Giữ ấm cơ thể.

2. Thư giãn.

3. Hết mệt mỏi.

4. Nước có thể ngập từ chân đến vai.

5. Làm sạch cơ thể.

Mục đích của việc tắm bằng vòi hoa sen:

1. Tiết kiệm thời gian.

2. Rửa sạch mồ hôi.

3. Tỉnh táo.

Và như vậy, ngày càng có nhiều người để giữ ấm cho cơ thể vào mùa đông thì người ta tắm bằng bể, để tiết kiệm thời gian vào mùa hè người ta sử dụng vòi sen.

Vả lại, tuổi càng thấp, số người sống chung trong một gia đình càng ít thì tỉ lệ số người sử dụng vòi hoa sen để tắm ngày càng cao.

 

Sống với gia đình và sống một mình

 

Việc đun nước sôi để tắm vào buổi tối , theo thứ tự luân phiên từng người sử sụng bồn tắm, việc này dần trở thành một phương pháp trong truyền thống tắm gội của người Nhật bản.

 

Việc rót nước ấm vào bồn tắm thì được gọi là Ichibanburo ,trước hết là đặc quyền của người chủ gia đình( ví dụ là ông nội). Với lại, trẻ con trong một nhóm, tắm cùng với bố mẹ quả thật như một phương pháp giao tiếp vô cùng hiệu quả.

 

Hiện tại trên một nửa số gia đình kiểu nhật áp dụng phương pháp từng người theo thứ tự sử dụng bồn tắm. Thế nhưng , vì thời gian sinh hoạt của từng người khác nhau nên cũng có gần một nửa số gia đình vào bồn tắm một cách lung tung.

 

Mặt khác, 1/3 số người sống độc thân cả năm chỉ tắm bằng vòi hoa sen. Trong số đó, số người dưới 20, trên 50%hầu như không hề sử dụng bồn tắm. khi được hỏi lí do tại sao chỉ sử dụng vòi sen thì được họ trả lời rằng để tiết kiệm thời gian, giảm bớt công sức, tiết kiệm nước , hạn chế nhiên liệu. Giới trẻ vì sống một mình nên dường như đã hình thành một thói quen (kĩ năng có khả năng làm ấm từ nước sôi hay nước trong bồn tắm), dường như việc phải sử dụng nhiều thiết bị khi tắm trong bồn cũng là một lí do để họ tắm bằng vòi sen.

 

Ngoài ra, trong số những người sống một mình, vào những ngày thường người ta thường chỉ tắm bằng vòi sen để tiết kiệm thời gian, thế nhưng vào những ngày nghỉ cũng có nhiều người sử dụng bồn tắm để thư giãn và lấy lại sức khỏe.

 

Thời gian tắm gội

Sau đây là bảng thời gian tắm rửa tính theo mức bình quân của người Nhật

THỜI GIAN TẮM GỘI TÍNH THEO TỈ LỆ BÌNH QUÂN CỦA NGƯỜI NHẬT

MÙA HÈ MÙA ĐÔNG

NỮ NAM TOÀN THỂ NỮ NAM TOÀN THỂ

XUẤT XỨ:Nghiên cứu đời sống sinh hoạt thủ đô ở trung tâm gas OKYO. Nghiên cứu văn hóa sử dụng bồn tắm (2000) thói quen tắm rửa của người hiện đại(2000)Điều tra về việc tắm rửa trong mùa hè..

 

Trường hợp tắm bằng bồn tắm

Thời gian trong nhà tắm 23p 20p 21p 28p 25p 26p

Thời gian sử dụng vòi sen 6p 5p 6p 7p 6p 7p

Thời gian sử dụng vòi nước 3p 3p 3p --- --- ---

Thời gian trong bồn tắm 8p 7p 7p --- --- 11p

Trường hợp dùng vòi sen

Thời gian trong phòng tắm 13p 12p 13p 16p 13p 15p

Thời gian dùng vòi sen 8p 8p 8p 10p 9p 10p

Thời gian dùng vòi nước 2p 2p 2p --- --- ---

Thời gian trong bồn tắm 0p 0p 0p 0p 0p 0p

Thời gian cho việc tắm gội

 

 http://japan.net.vn/

 

Ở Nhật bản, có một trào lưu khá phổ biến là việc tắm vào buổi tối. Trong những trường hợp sử dụng bồn tắm thì trên 90% được tiến hành vào buổi tối. Trái lại , cũng có trường hợp sử dụng vòi sen vào buổi sáng. Trong những trường hợp sử dụng vòi hoa sen thì có hơn 30% được tiến hành vào buổi sáng. Tuy nhiên, với những trường hợp có trào lưu tập quán tắm vào buổi sáng có trên 10% dù là mùa hè hay mùa đông. Số người tắm bằng vòi sen vào buổi sáng có tới 30-40% nhưng số người Nhật có thói quen sinh hoạt tắm bằng vòi sen thì không thể nói hết được.

Nguồn: Japan.net.vn

Tags:
Phương pháp trồng Wasabi tại Nhật Bản

Phương pháp trồng Wasabi tại Nhật Bản

Phương pháp trồng wasabi là tận dụng triệt để địa hình dốc và lượng nước sạch. Nước sạch sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cho các cây wasabi, hạn chế sử dụng phân bón.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất