Nhật Bản chi kỷ lục 6.350 tỷ yen nhằm ngăn chặn đà mất giá của đồng nội tệ

Đồng yen Nhật Bản đã tăng hơn 7 yen so với đồng USD sau khi Bộ Tài chính Nhật Bản can thiệp vào thị trường tiền tệ.

15:48 03/11/2022

Đồng yen mất giá được cho là do sự chênh lệch giữa lãi suất của Nhật Bản và Mỹ. Ảnh minh họa

Đồng yen mất giá được cho là do sự chênh lệch giữa lãi suất của Nhật Bản và Mỹ. Ảnh minh họa

Hôm 31/10, Bộ Tài chính Nhật Bản công bố đã chi số tiền kỷ lục là 6.350 tỷ yen (tương đương 43 tỷ USD) cho các biện pháp can thiệp thị trường tiền tệ trong tháng 10, nhằm ngăn chặn đà mất giá của đồng nội tệ.

Theo số liệu công bố, hôm 21/10 Nhật Bản đã chi số tiền kỷ lục trên để tiến hành một cuộc can thiệp không báo trước trong giờ làm việc của thị trường ngoại hối New York, nhằm ngăn đà giảm giá mạnh của đồng yên so với đồng USD. Ngay sau đó đồng tiền của Nhật Bản đã tăng hơn 7 yen so với đồng USD.

Trước đó trong tháng 9, Nhật Bản cũng đã chi 2.840 tỷ yen (19,09 tỷ USD) để triển khai nghiệp vụ bán USD mua lại đồng yen lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Mặc dù đồng yen đã tăng lên nhưng nhiều ý kiến cho rằng, biện pháp này sẽ không giúp ích nhiều cho việc đảo ngược xu hướng hiện nay. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đã cảnh báo, sẽ có bước đi cần thiết để chống lại xu hướng biến động quá mức trên thị trường.

Nguyên nhân chính khiến đồng yen mất giá được cho là do sự chênh lệch giữa lãi suất của Nhật Bản và Mỹ, khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản loại trừ việc tăng lãi suất trong tương lai gần, trong khi Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tuần này.

Tính đến cuối tháng 9, dự trữ ngoại hối của Nhật Bản là 1.240 tỷ USD, bao gồm trái phiếu nước ngoài, tiền gửi, vàng và một số loại tài sản khác. Chính phủ Nhật Bản đã triển khai các biện pháp can thiệp thông qua việc bán USD và mua đồng yen.

Việc đồng yen suy yếu đã giúp tăng lợi nhuận cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản. Tuy nhiên giá nhập khẩu năng lượng, nguyên liệu, thực phẩm và các mặt hàng khác cũng gia tăng mạnh.

Tags:
Cặp vợ chồng Việt lừa chính phủ Nhật Bản chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

Cặp vợ chồng Việt lừa chính phủ Nhật Bản chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng

Một cặp vợ chồng quốc tịch người Việt Nam làm chủ hai nhà hàng tại Nhật Bản đã bị cảnhsát bắt vì tội lừa đảo tiền trợ cấp doanh nghiệp mùa dịch của chính phủ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất